Chủ động phòng, chống thiên tai mùa mưa bão

14/08/2018 - 06:57

 - Với diễn biến phức tạp trong mùa mưa bão hiện nay, huyện Tịnh Biên đã chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đến các xã, thị trấn hạn chế đến mức thấp nhất tác hại nếu có thiên tai xảy ra và đảm bảo an toàn cho người dân trong mọi tình huống.

Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy (BCH) PCTT&TKCN huyện Tịnh Biên Nguyễn Thanh Hùng cho biết: “Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn về xu thế thiên tai thì số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, ảnh hưởng đến đất liền có khả năng tương đương trung bình nhiều năm. Cụ thể, sẽ có 12-14 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và khoảng 4-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đất liền. Do đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai đến các xã, thị trấn nhằm đảm bảo sự chủ động trong mọi tình huống”.

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT &TKCN huyện Tịnh Biên tập trung thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) nhằm nâng cao năng lực xử lý tình huống, ứng phó tốt với thiên tai, sự cố, đồng thời đảm bảo công tác TKCN có hiệu quả.

“Chúng tôi thường xuyên rà soát tình trạng nhà ở và các công trình công cộng tại các vùng có thể bị ảnh hưởng. Đồng thời, chủ động nguồn nhân lực, phương tiện, vật tư, thiết bị để kịp thời giúp dân khi có tình huống xảy ra. đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chủ động chằng chống nhà cửa, thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết, chấp hành nghiêm túc yêu cầu sơ tán của địa phương khi có thiên tai xảy ra” - ông Nguyễn Thanh Hùng cho biết thêm.

Bộ đội giúp dân gặt lúa

Bên cạnh đó, Tịnh Biên đã xây dựng nhiều chốt trực ban 24/24 tại các khu vực trọng yếu, dễ bị ảnh hưởng do mưa bão để kịp thời hỗ trợ người dân khi cần thiết. Các thành viên chốt trực được tập huấn kỹ năng PCTT&TKCN, đảm bảo xử lý tốt trong tình huống khẩn cấp.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó BCH PCTT&TKCN huyện Tịnh Biên Trần Hiếu Thuận thông tin: “Chúng tôi chủ động xây dựng các phương án ứng phó đối với một số loại thiên tai cụ thể và có kế hoạch sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đồng thời, tập trung thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là các đối tượng dễ bị tổn thương, trong tình huống thiên tai khẩn cấp. Ngoài ra, BCH PCTT&TKCN huyện thường xuyên kiểm tra các công trình PCTT, công trình trọng điểm về kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nếu có sự cố phát sinh”.

Mùa lũ năm nay, huyện Tịnh Biên đặc biệt quan tâm đến công tác phổ cập bơi cho học sinh. BCH PCTT&TKCN huyện đã yêu cầu Trung tâm Thể dục - Thể thao, Phòng Giáo dục và Đào tạo tập trung làm tốt công tác này nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trong mùa lũ. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ huyện xây dựng lực lượng xung kích nhằm thực hiện tốt công tác  PCTT&TKCN dựa vào cộng đồng khi có tình huống xảy ra.

Tịnh Biên đã lên kế hoạch xả lũ có kiểm soát trên diện tích 2.500ha tại 2 xã An Hảo, Tân Lập. “Mục đích của việc này là lấy phù sa vào đồng ruộng và điều chỉnh lịch xuống giống vụ lúa đông xuân. Người dân ở vùng này đã sản xuất 3 vụ nhiều năm nên việc xả lũ sẽ giúp cải tạo đất, tiêu diệt mầm bệnh. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ xả lũ đạt đến cao trình đã xác định trước và trữ lại cho đến thời điểm bà con xuống giống sẽ tháo nước ra. Huyện cũng triển khai hệ thống bơm nhằm hỗ trợ việc tháo nước nhanh cho kịp thời vụ của nông dân. Ngoài ra, chúng tôi cũng đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích cây ăn trái của bà con tại khu vực này” - ông Thuận thông tin thêm.

Trước tình hình mưa bão phức tạp như hiện nay, BCH PCTT&TKCN huyện Tịnh Biên đã phân công cụ thể từng ban, ngành kịp thời ứng phó khi có thiên tai, sự cố xảy ra. “Mọi công tác phải chủ động để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. BCH PCTT&TKCN huyện sẽ thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình mưa bão để kịp thời nắm thông tin và thông báo đến người dân. Đồng thời, chúng tôi cũng kiểm tra các tuyến đê xung yếu và trạm bơm tiêu tại những vùng trũng có nguy cơ ngập úng nhằm đảm bảo sản xuất. Với tinh thần tập trung, Tịnh Biên sẽ nỗ lực để công tác PCTT&TKCN đạt hiệu quả cao nhất trong mùa mưa bão năm nay”- ông Nguyễn Thanh Hùng xác định.

 THANH TIẾN