Chủ động phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

10/05/2018 - 05:30

 - Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) lần 2 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp” (diễn ra từ ngày 1-5 đến 31-5-2018).

Nâng cao nhận thức

Năm 2017 là năm đầu tiên triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, tác động đến ý thức người dân, người sử dụng LĐ, người LĐ trong công tác ATVSLĐ. Các cấp, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn hướng đến việc xây dựng văn hóa an toàn trong LĐ sản xuất, hạn chế tai nạn LĐ và bệnh nghề nghiệp.

Theo đó, các sở, ban, ngành đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức khác nhau. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những chủ trương, chính sách, pháp luật ATVSLĐ, ngoài ra còn tổ chức tập huấn cho người LĐ và người sử dụng LĐ về công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe và phòng, chống các bệnh nghề nghiệp...

Trong Tháng hành động ATVSLĐ năm 2017, đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về ATLĐ, bảo vệ môi trường và phòng, chống tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp... đối với các doanh nghiệp tiềm ẩn nguy cơ cao.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động

Các đơn vị, doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng và hiệu quả của công tác ATVSLĐ đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thiết thực như: mít-tinh nội bộ, họp mặt, nói chuyện chuyên đề; treo băng-rol, khẩu hiệu hưởng ứng tại cơ quan, đơn vị. Các hoạt động này thu hút hàng chục ngàn lượt người đến tham dự.

Ngoài ra, còn tổ chức khám sức khỏe cho người LĐ; kiểm tra phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại chỗ; ký kết giao ước thi đua đảm bảo ATVSLĐ giữa đại diện người LĐ, tổ chức Công đoàn cơ sở và người sử dụng LĐ...

Các hoạt động này góp phần nâng cao ý thức người LĐ trong việc tuân thủ các nguyên tắc về ATVSLĐ, tác động mạnh mẽ đến việc cải thiện điều kiện LĐ, phòng ngừa tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp.

Ngoài những mặt đạt được, công tác triển khai Tháng hành động ATVSLĐ còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn như: việc xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai nhiều nơi chưa đạt hiệu quả và chưa sát với yêu cầu thực tế.

Nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến công tác đảm bảo ATVSLĐ cho người LĐ. Số vụ tai nạn LĐ còn cao, trong đó tập trung ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại hộ gia đình và tại các công trường xây dựng...

Đẩy mạnh tuyên truyền

Phát huy những mặt đạt được, Tháng hành động về ATVSLĐ lần này sẽ triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hướng đến môi trường làm việc an toàn, vệ sinh cho người LĐ.

Đồng thời, thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai các chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc. Qua đó, góp phần đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp” trong tháng hành động, các cơ quan, ban, ngành và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh sẽ triển khai các hoạt động tuyên truyền về Luật ATVSLĐ với nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức mít-tinh tại các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất; treo pa-nô, áp phích, cờ phướn... tại các nơi đông người nhằm thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân.

Phát động phong trào ký cam kết đảm bảo an toàn, vệ sinh LĐ, phòng ngừa tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp trong nội bộ doanh nghiệp, cơ sở hoặc với ban quản lý, chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng còn tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra theo chuyên ngành hoặc liên ngành về ATVSLĐ trong Tháng hành động ATVSLĐ. Nội dung kiểm tra, thanh tra tập trung vào các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp.

Sau Tháng hành động ATVSLĐ, các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động theo chương trình, kế hoạch đã xây dựng. Đồng thời, tổ chức các lớp huấn luyện về công tác quản lý, thực hiện ATVSLĐ cho cán bộ quản lý, người sử dụng LĐ thuộc đơn vị, địa phương mình.

ĐỨC TOÀN