Chủ tịch Kim Jong Un bất ngờ tiết lộ cuộc gặp với Tổng thống Assad

04/06/2018 - 14:42

Vài ngày trước khi Chủ tịch Kim Jong Un có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore, Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bất ngờ tiết lộ kế hoạch gặp một nhà lãnh đạo khác – Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Assad và Chủ tịch Kim Jong Un

Tổng thống Assad sẽ đến thăm Chủ tịch Kim Jong Un ở Triều Tiên, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA hôm qua (03-06) đưa tin. Nguồn tin không cung cấp cụ thể ngày giờ diễn ra cuộc gặp gỡ đặc biệt chưa từng có này. Trong khi đó, báo chí của Syria đến nay vẫn không hé lộ bất kỳ thông tin gì về chuyến thăm dự kiến nói trên của Nhà lãnh đạo của họ.

Nếu cuộc gặp giữa Tổng thống Assad và Chủ tịch Kim Jong Un thực sự diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng thì đây sẽ là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo thế giới đến thăm Chủ tịch Kim Jong Un ở Triều Tiên.

Thông báo trên được đưa ra đúng thời điểm ông Kim Jong Un đang thực hiện các hoạt động ngoại giao sôi động trong thời gian gần đây. Ông này vừa có cuộc gặp lần thứ hai trong một tháng với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở khu vực phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên, đi tàu đến Trung Quốc để tham gia cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình và gần đây nhất hồi cuối tuần vừa rồi là có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump cho biết, ông sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Kim vào ngày 12-6 tới ở Singapore đúng như kế hoạch đã định. Hồi cuối tuần trước, một cựu sĩ quan tình báo cấp cao hàng đầu của Triều Tiên đã đến thăm Mỹ. Đây là vị quan chức Triều Tiên cấp cao nhất đến thăm Mỹ trong vòng 18 năm trở lại đây.

Trước cuộc gặp sắp tới với Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Assad đã nhận quốc thư từ Đại sứ Triều Tiên hồi giữa tuần trước. Hãng tin KCNA đưa tin, tại sự kiện, Tổng thống Assad đã phát biểu: "Thế giới đón chào những sự kiện nổi bật trên bán đảo Triều Tiên do sự lãnh đạo khôn ngoan và xuất sắc của Ngài Chủ tịch Kim Jong Un đem lại. Tôi chắc chắn rằng ông ấy sẽ giành chiến thắng cuối cùng và sẽ thực hiện được mục tiêu thống nhất đất nước Triều Tiên mà không gặp thất bại nào cả".

Bản tin trên KCNA cũng nhắc đến mối quan hệ thân thiết giữa Triều Tiên và Syria, dẫn lời phát biểu của ông Assad khẳng định Damascus sẽ “ủng hộ hết mình cho mọi chính sách và biện pháp” của giới lãnh đạo Triều Tiên.

Lâu nay, đã có nhiều tin đồn về mối quan hệ khá thân thiết giữa Bình Nhưỡng và Damascus nhưng chưa có bằng chứng thực tế chứng minh cho điều này. Tuy nhiên, nếu Triều Tiên kết hợp với Syria và thêm cả Iran thì đây sẽ là một viễn cảnh cực kỳ khó chịu với Mỹ và phương Tây. Triều Tiên và Iran vốn đã bị phương Tây liệt vào “trục ma quỷ” và hai bên coi nhau như kẻ thù không đội trời chung. Chương trình tên lửa và hạt nhân của Iran cũng như Triều Tiên luôn khiến giới chức phương Tây “đau đầu” và bế tắc. Giờ đây, trục ma quỷ có thêm một đồng minh mạnh là Syria thì mối đe dọa từ bộ ba nước này đối với phương Tây càng trở nên đáng sợ hơn.

Hồi năm ngoái, Liên Hợp Quốc đã tiết lộ thông tin mật về việc Triều Tiên có thể đã bí mật cung cấp loại vũ khí có sức mạnh hủy diệt kinh khủng cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Không rõ thông tin này có chính xác hay không và đến thời điểm này, người ta vẫn không thể xác nhận tính chính xác của nó.

Tuy nhiên, Triều Tiên được tin là có sự ủng hộ nhất định cho chính quyền của Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 7 năm qua ở đất nước Syria.

Theo VnMedia