Chủ tịch nước Trần Đại Quang hết mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân

25/09/2018 - 08:49

 - Sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện, tập thể các giáo sư, bác sĩ trong và ngoài nước tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do bệnh nặng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã từ trần hồi 10 giờ 5 phút ngày 21-9-2018 (tức ngày 12-8 năm Mậu Tuất), tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Suốt quá trình hoạt động, công tác, đồng chí Trần Đại Quang đã có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương cao quý, Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Đồng chí mất đi là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

Những đóng góp trên cương vị Chủ tịch nước

Chủ tịch nước Trần Đại Quang luôn chú trọng phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, mọi tiềm năng sáng tạo của Nhân dân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Chủ tịch nước Trần Đại Quang thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và đưa tiếng nói cử tri đến Quốc hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; thúc đẩy tiến trình cải cách tư pháp; quan tâm thực hiện chế độ, chính sách đối với các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Với tư cách Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, đồng chí đã góp phần xây dựng lực lượng vũ trang Nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường hòa bình để phát triển đất nước.Trên cương vị Trưởng ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương, đồng chí đã chú trọng cải cách tư pháp, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ Hiến pháp, pháp luật, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Đặc biệt, với vai trò là người đứng đầu Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có nhiều đóng góp quan trọng trong hoạt động đối ngoại để nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng chí đã có nhiều cuộc tiếp xúc với lãnh đạo nhiều nước trên thế giới. Qua các cuộc tiếp xúc, Việt Nam đã ghi những dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhiều nguyên thủ quốc gia và những người đứng đầu các tổ chức quốc tế.

Dấu ấn đó được thể hiện rõ nhất trong sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam. Đây là một trong những sự kiện ngoại giao kinh tế lớn nhất của đất nước trong năm 2017.Với cương vị nguyên thủ nước chủ nhà, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoàn thành xuất sắc trọng trách đại diện cho đất nước đón tiếp, chủ trì các cuộc họp quan trọng nhất, bàn thảo chân tình, thẳng thắn về những vấn đề lớn của APEC với những người đứng đầu các nền kinh tế thành viên APEC.

Dấu ấn trên cương vị “tư lệnh” ngành công an

Trên cương vị Bộ trưởng Bộ Công an, đại tướng Trần Đại Quang đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, đồng thời đưa ra không ít những quyết định mang đậm tính nhân văn.

Đối diện với bộn bề công việc cần giải quyết nhanh chóng, người đứng đầu ngành công an chịu rất nhiều áp lực. Áp lực lớn nhất chính là việc phải duy trì niềm tin của quần chúng với ngành công an, giữ được uy tín cho lực lượng.Lực lượng công an không ít lần bị các đối tượng xấu lợi dụng, bôi nhọ do quá “mạnh tay” với tiêu cực. Tuy nhiên, điều đó không khiến vị bộ trưởng công tâm chùn bước trong việc bóc gỡ những “con sâu đục khoét” ra khỏi bộ máy Nhà nước.

Lực lượng công an, dưới sự chỉ đạo của đại tướng Trần Đại Quang, đã khiến giới tội phạm khiếp đảm khi liên tiếp bóc gỡ hàng loạt vụ trọng án, kéo theo là những bản án nghiêm khắc dành cho không ít trùm “xã hội đen” khét tiếng một thời và những người tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có cả những sĩ quan công an.

Và lời hứa “dù khó khăn, vất vả đến đâu, lực lượng công an sẽ bằng mọi cách sớm tìm ra kẻ thủ ác, góp phần ổn định tình hình chính trị ở địa phương, răn đe, phòng ngừa tội phạm” của Bộ trưởng Trần Đại Quang đã trở thành động lực thúc đẩy những đồng đội của đồng chí nỗ lực phá liên tiếp 4 vụ trọng án gây chấn động ở Nghệ An, Bình Phước, Quảng Trị và Yên Bái trong chỉ hơn 1 tháng, góp phần nâng cao sự tin tưởng của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đích thân đến hiện trường vụ thảm sát Bình Phước để nghe báo cáo tình hình và chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân. Khoảnh khắc bộ trưởng nắm chặt tay thân nhân và hứa nhanh chóng phá án là hình ảnh gần gũi và có sức lay động, cho thấy sự sẻ chia, thấu hiểu với người dân của một tư lệnh ngành.

Tổ quốc và Nhân dân sẽ luôn nhớ tới hình ảnh một nguyên thủ của thời kỳ Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, một nhà lãnh đạo gần gũi với Nhân dân, nhiệt thành với công việc.

*Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam:

Tang lễ đồng chí Trần Đại Quang tổ chức theo nghi thức Quốc tang.

Linh cữu đồng chí Trần Đại Quang quàn tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).

Lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang bắt đầu từ 7 giờ 00 phút, ngày 26-9-2018, tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).

Lễ truy điệu đồng chí Trần Đại Quang tổ chức vào lúc 7 giờ 30 phút, ngày 27-9-2018 tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Lễ an táng từ 15 giờ 30 phút cùng ngày tại quê hương Chủ tịch nước (xóm 13, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, Ninh Bình).

*Cùng thời gian này, tại Hội trường Thống nhất TP. Hồ Chí Minh và tại Hội trường UBND huyện Kim Sơn (Ninh Bình) cũng tổ chức Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Trần Đại Quang.

*Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Trần Đại Quang tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

*Trong 2 ngày Quốc tang (ngày 26 và 27-9-2018), các công sở, các nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí.


LÊ HOÀNG (Tổng hợp)