Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ các cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018

30/01/2018 - 05:59

Nhân dịp đón chào Xuân Mậu Tuất 2018, chiều 29-1, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí tham gia thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Cùng tham dự cuộc gặp có: Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam.


Sau khi lắng nghe, trao đổi, ghi nhận các ý kiến phát biểu của lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí về việc đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội gửi lời cảm ơn tới các cơ quan thông tấn báo chí đã đồng hành cùng Quốc hội trong thời gian qua.

Nhân dịp Tết đến xuân về, Chủ tịch Quốc hội chúc các nhà báo năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công trên mỗi cương vị công tác; đồng thời nhấn mạnh, báo chí có vai trò quan trọng trong việc phản ánh hơi thở từ thực tiễn cuộc sống tới Quốc hội, cũng như đưa thông tin hoạt động của Quốc hội đến với cử tri và nhân dân cả nước.

Trong không khí cởi mở và thân tình, Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua tiếp xúc cử tri, nhiều đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ này cho rằng các cử tri trên khắp mọi miền đất nước đều nắm bắt khá đầy đủ các thông tin về hoạt động của Quốc hội. Đa số những thông tin đó được cử tri tiếp cận qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là cơ sở quan trọng để nhân dân trực tiếp giám sát hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và bản thân từng đại biểu Quốc hội.

Ở một chiều khác, báo chí cũng là kênh thông tin để chuyển tải tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri đến với Quốc hội, góp phần xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Quốc hội với cử tri, giữa Quốc hội với thực tiễn xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo các cơ quan Thông tấn báo chí. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Qua phản ánh của báo chí, Quốc hội đã có thêm thông tin để làm cơ sở ban hành nhiều văn bản luật, chính sách quan trọng và tiến hành các hoạt động giám sát tối cao. Một ví dụ điển hình là trong năm vừa qua, trong suốt quá trình thực hiện các chuyên đề giám sát của Quốc hội về cải cách bộ máy hành chính Nhà nước, về an toàn thực phẩm, về các dự án BOT giao thông…, các cơ quan thông tấn báo chí đã cung cấp rất nhiều thông tin quý báu để Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội có những nhận định sâu sắc, có cơ sở tiến hành các hoạt động giám sát về các vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2017 cũng ghi nhận nhiều nỗ lực của Văn phòng Quốc hội trong việc tham mưu, cải tiến, đổi mới công tác thông tin báo chí về hoạt động của Quốc hội. Điển hình là việc số lượng các phiên họp của Quốc hội được phát thanh, truyền hình trực tiếp đã tăng lên rõ rệt. Việc phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền Thông, Hội Nhà báo Việt Nam để tổ chức giao ban báo chí trước mỗi kỳ họp Quốc hội tại Nhà Quốc hội đã tạo sự chủ động, tích cực trong việc chuẩn bị cho công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời về các kỳ họp Quốc hội. Cách thức tổ chức và vận hành Trung tâm Báo chí về các kỳ họp Quốc hội, các sự kiện của Quốc hội cũng có những cải tiến, đổi mới.

“Những thành công trong năm vừa qua là những tiền đề để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thông tin báo chí về hoạt động của Quốc hội trong năm 2018, năm bản lề của việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 và chương trình công tác của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, hoạt động của các cơ quan thông tấn, báo chí đang đứng trước những thách thức hết sức to lớn do sự phát triển nhanh chóng của truyền thông xã hội và sự bùng nổ thông tin với tính đa dạng, đa chiều cũng làm cho cử tri, nhân dân trở nên khó khăn hơn trong việc lựa chọn tiếp cận những thông tin phù hợp. Nhấn mạnh thông tin báo chí cần giữ vai trò chủ lực, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục phát huy tính sáng tạo, đổi mới để bảo đảm thông tin về hoạt động của Quốc hội trở nên chuyên sâu hơn và thu hút hơn.

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc TTXVN phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Điều này trước hết yêu cầu các cơ quan thông tấn, báo chí phải là nguồn thông tin chủ yếu cung cấp những thông tin, bài viết chuyên sâu về những nội dung chính sách được Quốc hội thảo luận, xem xét, thông qua; tránh chỉ tập trung đưa tin sự kiện, tin tức bề nổi về các hoạt động của Quốc hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan thông tấn, báo chí phải là kênh hữu hiệu về truyền thông chính sách, nhằm làm cho công chúng hiểu biết và ủng hộ các chính sách; tạo ra sự đồng thuận xã hội để thực hiện thành công các chính sách được thể hiện trong các đạo luật, các nghị quyết của Quốc hội. Yêu cầu này được đặt ra đối với các cơ quan thông tấn báo chí trong tất cả các giai đoạn của quy trình lập pháp, từ khâu soạn thảo, thẩm tra, cho đến thảo luận ở hội trường, ở tổ, thông qua tại các phiên họp toàn thể của Quốc hội. Sự tham gia của các cơ quan thông tấn báo chí phải có tính hệ thống và phải được bắt đầu ngay từ bước hình thành các kiến nghị, các sáng kiến lập pháp cho đến khi các dự án luật, dự thảo nghị quyết được Quốc hội thông qua...

Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội mong các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục sáng tạo hơn nữa trong việc ứng dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ để tăng tính hấp dẫn trong việc chuyển tải thông tin về chính sách, tăng cường sự tương tác với người đọc, làm cho các thông tin về chính sách đi vào nhận thức của công chúng một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

Để các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện được những yêu cầu trên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội, trong đó có Văn phòng Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cách thức cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các cơ quan báo chí trong việc tác nghiệp, đưa tin về hoạt động của Quốc hội.

Theo HOÀNG THỊ HOA (TTXVN)