Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ

18/04/2019 - 19:42

Chiều 18-4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ do Thượng nghị sỹ Patrick Leahy làm trưởng đoàn.

Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt chào mừng đoàn Thượng nghị viện Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam, đây là những nghị sỹ thuộc cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa có uy tín và tiếng nói quan trọng tại các Ủy ban Thượng viện của Hoa Kỳ, có nhiều hoạt động gắn bó với Việt Nam; đồng thời đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của các Thượng nghị sỹ nhất là nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.

Thượng nghị sỹ Patrick Leahy, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp đoàn; khẳng định chuyến thăm nhằm thể hiện sự thiện chí của Hoa Kỳ hợp tác với Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực; mong muốn được lắng nghe những chính sách phát triển của Việt Nam, nhất là cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đoàn Thượng nghị viện Hoa Kỳ do Thượng nghị sỹ Patrick Leahy làm trưởng đoàn.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chính sách đối ngoại của Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ; Hoa Kỳ có vai trò rất quan trọng với việc duy trì hòa bình, ổn định, trật tự dựa trên luật pháp quốc tế ở khu vực.

Việt Nam đánh giá cao việc Tổng thống Donald Trump đã đến Việt Nam 2 lần kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Quốc hội Việt Nam đón nhiều đoàn và nhóm nghị sỹ Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thượng nghị sỹ Patrick Leahy đều nhấn mạnh, việc trao đổi đoàn giữa Chính phủ, Quốc hội rất cần thiết nhằm thúc đẩy mối quan hệ hai nước; mong muốn hai bên tăng cường hợp tác, trao đổi giữa Quốc hội, nghị viện Hoa Kỳ nói riêng và hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung.

Thời gian qua, trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ liên tục phát triển trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, quốc phòng, an ninh. Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu về kinh tế, thương mại. Đây là động lực để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển.

Các thượng nghị sỹ Hoa Kỳ đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cũng thông báo, tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam tiếp tục giữ ổn định. Năm 2018, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,08%, mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2008. Việt Nam đã ký kết, thực thi 12 FTA và đang đàm phán 4 FTA. Việt Nam giữ vững ổn định chính trị, đây là điều kiện tốt để các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, các thượng nghị sỹ đã đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế và cho rằng, sở dĩ Mỹ không tham gia vào Hiệp định CPTPP là mong muốn có một Hiệp định thương mại song phương riêng với Việt Nam.

Các thượng nghị sỹ cũng đã đặt nhiều câu hỏi cho Chủ tịch Quốc hội liên quan đến các vấn đề như: Việt Nam sẽ thu hút đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài để phát triển ngành công nghiệp như thế nào; Việt Nam đã có những chính sách gì để đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ tham gia vào công tác xã hội; Việt Nam sẽ thực hiện phê chuẩn công ước Quốc tế về người lao động như thế nào?

Trả lời những vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam ưu tiên việc phát triển công nghiệp công nghệ cao; khuyến khích sử dụng năng lượng sạch, năng lượng điện gió.

Về vấn đề bình đẳng giới, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là mục tiêu quan trọng của Việt Nam đã được đề cập trong Hiến pháp. Cách đây hơn 10 năm Quốc hội đã ban hành Luật bình đẳng giới để đảm bảo cho phụ nữ tham gia vào các công tác xã hội; có một Ủy ban của Quốc hội chuyên nghiên cứu và giám sát các hoạt động về bình đẳng giới.

Về lĩnh vực người lao động, thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều phiên đối thoại với Hoa Kỳ;  tại kỳ họp sắp tới của Quốc hội sẽ phê chuẩn Công ước 98 về Thỏa ước lao động tập thể. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, là thành viên của Tổ chức ILO, Việt Nam đã và đang thực hiện theo đúng tiến trình và sẽ tham gia các công ước này một cách có trách nhiệm.

Theo LÊ TUYẾT (VOV)