Chủ tịch Quốc hội tiếp Phó Thủ tướng Malaysia

24/10/2018 - 19:43

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Quốc hội Malaysia sớm xem xét phê chuẩn để Hiệp định CPTPP có hiệu lực.

Chiều tối 24-10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp bà Wan Azizah Wan Ismail, Phó Thủ tướng Malaysia.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chuyến thăm của Bà Phó Thủ tướng Malaysia có ý nghĩa to lớn, diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2018); chuyến thăm sẽ mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước và tạo sự tin cậy chính trị, đồng thời thắt chặt hơn tình hữu nghị, tình cảm gần gũi giữa Lãnh đạo cấp cao hai bên.

chu tich quoc hoi tiep pho thu tuong malaysia hinh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Thủ tướng Malaysia

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quan hệ Đối tác Chiến lược hai nước thiết lập năm 2015 có những bước phát triển tích cực, với nhiều thành tựu được ghi nhận về kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng, giáo dục, lao động. Đặc biệt là  các hoạt động của Bà Phó Thủ tướng Malaysia trong chuyến thăm này.

Dự kiến tại Kỳ họp Quốc hội thứ 6 này, Quốc hội Việt Nam sẽ phê chuẩn Hiệp định CPTPP mà Chính phủ Việt Nam đã ký kết với 10 nước trong đó có Malaysia. Qua Bà Phó Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội chuyển tới Chủ tịch Quốc hội Malaysia thông tin này và mong muốn Quốc hội Malaysia sớm xem xét phê chuẩn để Hiệp định CPTPP có hiệu lực và đi vào triển khai, góp phần thúc đẩy thương mại tự do và liên kết kinh tế khu vực.

Hiện có khoảng 30.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Malaysia, đa phần đến từ các vùng nông thôn của Việt Nam. Việt Nam cảm ơn chính phủ Malaysia đã tạo điều kiện cho các lao động sang làm việc, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, công tác này vẫn còn nhiều bất cập như một số người bị lừa bán cho các chủ lao động không ký hợp đồng hợp pháp, dẫn đến mức lương thấp, quyền lợi không bảo đảm, một số bỏ ra ngoài, vấp phải các tệ nạn xã hội. Điều này xảy ra ngoài mong muốn của cả hai bên. Vì vậy, Việt Nam rất mong hai bên cùng vào cuộc, tạo cho người lao động môi trường làm việc an toàn, thuận lợi, mức lương hợp lý để họ yên tâm làm việc; đây cũng là cách để giảm bớt tình trạng vi phạm pháp luật của người lao động.

chu tich quoc hoi tiep pho thu tuong malaysia hinh 2

Việt Nam và Malaysia đang chuẩn bị kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phó Thủ tướng Malaysia Wan Azizah Wan Ismail cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian đón tiếp bà và Đoàn. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Malaysia chúc mừng Quốc hội đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước.

Hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong suốt thời gian qua, quan hệ Việt Nam và Malaysia diễn ra hết sức tốt đẹp và phát triển tích cực. Bà Phó Thủ tướng hy vọng quan hệ hai nước ngày càng được thắt chặt và nồng ấm, đặc biệt trong quan hệ ngoại giao.  

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Thủ tướng Malaysia cũng thông báo và chia sẻ về vai trò, quyền bình đẳng của phụ nữ. Trong đó có việc phụ nữ đã có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn hai bên hợp tác nhiều hơn nữa nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của công tác phụ nữ ở cả hai quốc gia, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích và sự phát triển của phụ nữ cũng như tăng cường những đóng góp của nữ giới vào sự tiến bộ chung của xã hội.

Chủ tịch Quốc hội và Phó Thủ tướng Malaysia đánh giá cao sự phối hợp của hai nước trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC, ASEM. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Malaysia đã ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không chính thức Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Hai bên cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ thúc đẩy phát triển Cộng đồng ASEAN, tăng cường đoàn kết, thống nhất nội khối và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN.

Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Malaysia đều là các thành viên tích cực của AIPA, hai bên có quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn nghị viện đa phương; có quan điểm tương đồng trong nhiều vấn đề an ninh, chính trị, kinh tế của khu vực.

Hai nhà lãnh đạo cùng nhất trí cho rằng, là những nước có lợi ích trực tiếp trong vấn đề Biển Đông, hai nước cần tích cực hợp tác với các nước ASEAN khác cùng phối hợp lập trường, củng cố đoàn kết, vai trò của ASEAN trong xử lý hòa bình vấn đề Biển Đông./.

Theo LÊ TUYẾT (VOV)