Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri quận Cái Răng, TP Cần Thơ

03/05/2018 - 21:50

Những vấn đề dân sinh như an toàn vệ sinh thực phẩm, quy hoạch đất đai chưa hợp lý... đã được các cử tri kiến nghị lên Chủ tịch Quốc hội.

A A

Nằm trong chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14, chiều 3-5, tại phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 1, TP Cần Thơ, đã tiến hành tiếp xúc cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong buổi tiếp xúc các cử tri phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Những vấn đề dân sinh như an toàn vệ sinh thực phẩm, quy hoạch đất đai chưa hợp lý, đào tạo cử nhân tràn lan hay đến vấn đề nóng của toàn xã hội như phòng chống tham những đều được cử tri phường Tân Phú kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 1, TP Cần Thơ, ông Nguyễn Thanh Xuân thông báo với cử tri về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5. Theo đó, kỳ họp này sẽ xem xét thông qua 8 dự án Luật, 1 dự thảo nghị quyết; xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016.

Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã đề cập những vấn đề dân sinh như an toàn vệ sinh thực phẩm; quy hoạch đất đai chưa hợp lý; tiền đền bù đất còn thấp; cần tăng cường chăm sóc, bảo vệ cho trẻ em, đặc biệt liên quan đến giáo dục; tăng mức lương cho cán bộ cấp xã phường hay đến vấn đề nóng của toàn xã hội như phòng chống tham nhũng.

Về ý kiến của cử tri nêu trong việc phòng chống tham nhũng thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Tăng cường chống tham nhũng, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng đã có quyết tâm chính trị rất cao trong nhiều vụ việc kể cả cấp Bộ chính trị, Ủy viên Trung ương, Bộ trưởng về hưu rồi cũng bị kỷ luật. Sắp tới đây, Quốc hội sẽ xem xét tư cách nếu như bất cứ đại biểu Quốc hội nào có chức hay không có chức mà vi phạm pháp luận và không còn lòng tin của dân thì Quốc hội cũng phải xem xét”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi với cử tri.

Bày tỏ lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, cử tri Lê Văn Chuộng cho rằng: “Bây giờ, tình hình hàng giả, hàng kém chất lượng quá nhiều nên đề nghị Quốc hội xem xét. Người dân cũng không biết cái gì thật, cái gì giả nên đề nghị tăng cường kiểm tra giám sát”.

Cử tri Mai Văn Hùm cũng lên tiếng: “Về hóa chất, nào là ướp thịt cua, cải và giờ là cà phê pin và bản thân tôi và bà con ngồi đây có bị hóa chất hay không cũng đều chưa hay. Chúng tôi góp ý Quốc hội đợt này chỉnh sửa “Luật giết người hàng loạt” chứ không để là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bởi vì chính người Việt mình hại người Việt mình nên phải ra luật cho rõ ràng mạnh”.

Đáp lại kiến nghị của các cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Vấn đề là Luật hình sự đã quy định đầy đủ, hóa chất độc hại, an toàn thực phẩm, giết người hàng loạt. Vấn đề là áp dụng pháp luật như thế nào thôi. Tòa xử đưa vào hình phạt nào thôi chứ không phải dừng lại ở mua gian bán lận. Như bây giờ đi uống cà phê hỏi có pin không, đi mua tiêu cũng hỏi tiêu có pin không? Khổ người dân, người dân nào biết được.

Cho nên, tôi đề nghị bà con khi đi mua thì hỏi hạn sử dụng và có ý thức về thuốc men, thực phẩm, chứ trôi nổi trên thị trường thì chúng ta phải cảnh giác. Do vậy đó là do ý thức sản xuất của nhân dân, giám sát của nhân dân và trách nhiệm thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong buổi tiếp xúc các cử tri phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông báo cho cử tri những điểm sáng của kinh tế, xã hội nước ta, đặc biệt là ngành nông nghiệp, công nghiệp; việc giám sát của Thường vụ Quốc hội về những vấn đề nóng hiện nay như phòng chống cháy nổ; lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội phê chuẩn và bầu; cho ý kiến vào các dự án Luật quan trọng, trong đó có Luật Tố cáo, Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc...

Với những vấn đề liên quan đến dân sinh tại địa phương, lãnh đạo quận Cái Răng và TP Cần Thơ đã trả lời trực tiếp từng kiến nghị, bức xúc của cử tri. Những câu hỏi liên quan đến các bộ, ngành, Đoàn đại biểu Quốc hội, đơn vị bầu cử số 1, TP Cần Thơ đã ghi nhận và tổng hợp ý kiến để gửi cho các cơ quan chức năng xem xét, xử lý.

Theo LÊ TUYẾT (VOV)