Chủ tịch Thượng viện Italy đảm trách nhiệm vụ thăm dò lập chính phủ

18/04/2018 - 19:59

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Tổng thống Italy Sergio Mattarella ngày 18-4 đã quyết định giao cho tân Chủ tịch Thượng viện Elisabetta Alberti Casellati trách nhiệm tiến hành tham vấn với các chính đảng để thăm dò khả năng thành lập một chính phủ liên minh.

Chủ tịch Thượng viện Italy đảm trách nhiệm vụ thăm dò lập chính phủ

Tân Chủ tịch Thượng viện Elisabetta Alberti Casellati. (Ảnh: THX/ TTXVN)


Nguồn tin từ Phủ tổng thống Italy cho biết Tổng thống Mattarella đưa ra quyết định trên trong cuộc gặp bà Casellati sáng 18-4.

Theo đó, tân Chủ tịch Thượng viện có nhiệm vụ báo cáo lại tình hình cho tổng thống vào ngày 20-4 tới.

Italy hiện vẫn chưa thành lập được một chính phủ mới sau cuộc tổng tuyển cử hôm 4-3 vừa qua do không chính đảng nào giành đủ đa số phiếu cần thiết để có thể tự lập chính phủ.

Tổng thống Mattarella đã tiến hành hai vòng tham vấn các chính đảng chủ chốt, song đều không đạt kết quả do lập trường trái chiều của các bên.

Liên minh cánh hữu của chính trị gia Matteo Salvini, trong đó có đảng cực hữu Liên đoàn và đảng trung hữu Tiến lên Italy (FI) của cựu Thủ tướng Silivio Berlusconi, vốn giành nhiều phiếu bầu nhất trong cuộc bầu cử vừa qua, vẫn bảo vệ quan điểm, đó là toàn bộ bốn đảng thuộc phe cánh hữu sẵn sàng thành lập một liên minh với đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S).

Tuy nhiên, M5S lại chỉ muốn liên minh với đảng Liên đoàn, mà không muốn "bắt tay" với đảng FI. Trong khi đó, đảng Dân chủ (PD) trung tả tuyên bố vẫn sẽ là phe đối lập trong Quốc hội.

Các nguồn tin chính trị cho biết bà Casellati, thành viên đảng FI và là đồng minh thân cận của ông Berlusconi, sẽ linh hoạt hơn Tổng thống Mattarella trong việc tham vấn lãnh đạo các chính đảng về việc thành lập một chính phủ mới.

Tuy nhiên, giới phân tích dự báo thế bế tắc chính trị ở Italy sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất cho đến khi diễn ra các cuộc bầu cử địa phương được tổ chức ở vùng miền Nam Molise vào ngày 22-4 tới và vùng miền Bắc Friuli Venezia Giulia một tuần sau đó.

Nếu mọi nỗ lực nhằm tháo gỡ thế bế tắc chính trị thất bại, Tổng thống Mattarella sẽ phải quyết định tiến hành một cuộc tổng tuyển cử mới, nhiều khả năng vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Italy đang quyết tâm không để kịch bản này xảy ra.

Theo Vietnamplus