Chủ tịch Trung Quốc khẳng định sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên

28/01/2019 - 14:37

Theo Tân Hoa Xã, ngày 27-1, Tổng Bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phu nhân Bành Lệ Viện đã gặp ông Ri Su-yong - quan chức cấp cao thăm Trung Quốc - và xem buổi biểu diễn của các nghệ sĩ Triều Tiên.

Ông Ri Su-yong, Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Trưởng ban quốc tế của đảng này, đang dẫn đầu một đoàn nghệ thuật Triều Tiên thăm Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bắc Kinh ngày 8-1-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh chuyến thăm này là hoạt động giao lưu văn hóa quan trọng đối với việc thực hiện sự đồng thuận đã đạt được giữa hai bên đồng thời là sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Triều Tiên, qua đó sẽ góp phần củng cố tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Ông Tập Cận Bình cho biết ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có 4 cuộc gặp kể từ năm 2018, trong đó hai bên đã đạt đồng thuận quan trọng về việc phát triển các mối quan hệ giữa hai Đảng và hai Nhà nước trong kỷ nguyên mới.

Ông Tập Cận Bình cũng khẳng định Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Triều Tiên triển khai những đồng thuận đã đạt được để phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp cho nền hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng toàn cầu.

Về phần mình, ông Ri Su-yong cũng khẳng định Triều Tiên sẽ triển khai một cách nghiêm túc những đồng thuận mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được, tăng cường hợp tác hữu nghị và góp phần viết một chương mới trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Hoạt động giao lưu nghệ thuật trên diễn ra vài tuần sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện chuyến thăm lần thứ tư tới Trung Quốc trong vòng chưa đầy một năm và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, động thái được đánh giá là nhằm củng cố quan hệ giữa hai nước, đặc biệt có ý nghĩa trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai, có thể diễn ra trong tháng 2 tới.

Năm 2019 Trung Quốc và Triều Tiên kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Giới chức hai nước đánh giá năm nay có ý nghĩa lớn tiếp nối những thành công trước đây để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương.

Lãnh đạo hai nước đã nhất trí duy trì trao đổi cấp cao, củng cố liên lạc chiến lược, làm sâu sắc hơn những trao đổi và hợp tác hữu nghị, cũng như thúc đẩy sự phát triển lâu dài, lành mạnh và ổn định của quan hệ song phương.

Theo LÊ ÁNH (Báo Tin Tức)