Chú trọng phát triển thể thao học đường

24/10/2019 - 07:44

 - Với sự quan tâm, đầu tư và phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL), công tác giáo dục thể chất và phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trong trường học có bước phát triển mạnh mẽ. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, phục vụ tốt nhiệm vụ học tập.

Theo Sở GD&ĐT, công tác giáo dục thể chất và TDTT trong trường học trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh tích cực thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, các trường học còn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động TDTT trong nhà trường. Cơ sở vật chất, sân tập và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy và học giáo dục thể chất, thi đấu TDTT trong trường học từng bước được đầu tư. Các loại hình, như: tổ, nhóm, câu lạc bộ TDTT được khuyến khích nhân rộng, phát triển. Nhiều môn thể thao, như: bơi lội, bóng đá, bóng chuyền… được đưa vào các hoạt động ngoại khóa và lồng ghép vào phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, với nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Đến nay, có 100% trường học trên địa bàn tỉnh đảm bảo chương trình giáo dục thể chất nền nếp, trên 80% trường học tổ chức tốt hoạt động TDTT ngoại khóa.

Học sinh tập luyện, thi đấu bóng bàn

Học sinh tập luyện, thi đấu bóng bàn

Để duy trì và nâng cao chất lượng phong trào TDTT trong học đường, bên cạnh việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, hàng năm, ngành GD&ĐT từ tỉnh đến huyện còn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động thi đấu, giao lưu các môn TDTT vào các ngày lễ, Tết, các sự kiện quan trọng... Từ đó, rèn luyện các em thói quen tự tập luyện TDTT hàng ngày để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, đưa phong trào TDTT học đường ngày càng phát triển.

Các chương trình phối hợp giữa ngành GD&ĐT và ngành VH-TT&DL đã tạo nên hiệu quả thiết thực trong việc phát triển phong trào TDTT trong trường học. Nổi bật nhất là Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Đây là ngày hội TDTT học đường nhằm tạo sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, giáo dục toàn diện cho học sinh. Đặc biệt, các giải thể thao trẻ, học sinh cấp tỉnh do Sở GD&ĐT và Sở VH-TT&DL tổ chức là cơ hội giúp ngành thể thao tỉnh phát hiện những tài năng thể thao, tuyển chọn lực lượng tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp quốc gia hay bổ sung vào các đội tuyển năng khiếu thể thao tỉnh…

Vừa qua, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Châu Thành) đã tổ chức khai mạc Hội khỏe Phù Đổng cấp trường. Theo đó, các học sinh tham gia thi đấu các nội dung: khiêu vũ, bóng đá nam, bóng đá nữ, bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, điền kinh, nhảy cao, đá cầu... “Hội khỏe Phù Đổng là hoạt động TDTT sôi nổi, tập hợp đông đảo các em học sinh tiêu biểu ở các lớp trong phong trào TDTT. Kết thúc hội thao cấp trường, chúng tôi sẽ tuyển chọn, bồi dưỡng các vận động viên có tố chất tiếp tục tập luyện chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, tỉnh trong thời gian tới” - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm Ngô Thị Kiều Huệ chia sẻ.

Thời gian tới, các trường cần tuyên truyền, quan tâm đầu tư trang thiết bị, sân chơi để phục vụ nhiệm vụ giáo dục thể chất cũng như các hoạt động TDTT trong nhà trường. Đồng thời, đổi mới phương pháp giáo dục thể chất; đa dạng các hoạt động tổ, nhóm, câu lạc bộ thể thao trường học và khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động TDTT ngoại khóa, nhằm phát triển toàn diện các tố chất của học sinh…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU

 

Liên kết hữu ích