Chưa có dấu hiệu đạt đột phá trong đàm phán Brexit giữa Anh và EU

14/10/2019 - 14:44

Cuộc đàm phán về một thỏa thuận Brexit đang diễn ra tại Brussels, tuy nhiên giữa hai bên vẫn tồn tại quan điểm khác biệt về cách thức quản lý hoạt động thương mại và thuế quan trên đảo Ireland.

Các nhà đàm phán Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã làm lu mờ hy vọng đạt được bước đột phá nhanh chóng trong những nỗ lực được xem là sau cùng nhằm đạt được một thỏa thuận "ly hôn" giữa hai bên khi quỹ thời gian đang dần cạn kiệt.

Cuộc đàm phán về một thỏa thuận Brexit đang diễn ra tại Brussels (Bỉ), tuy nhiên, các nhà ngoại giao châu Âu cho biết giữa hai bên vẫn tồn tại quan điểm khác biệt về cách thức quản lý hoạt động thương mại và thuế quan trên đảo Ireland.

Ngoài ra, các nhà đàm phán EU mong muốn Thủ tướng Anh Boris Johnson cam kết duy trì một sân chơi bình đẳng trong các quy tắc thương mại hậu Brexit, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng một thỏa thuận thương mại tự do trong tương lai.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier (trái) và Bộ trưởng Brexit của Anh Stephen Barclay tại vòng đàm phán ở Brussels, Bỉ, ngày 11-10-2019. (Ảnh: AFP- TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussel, thông báo kết quả ngày đàm phán 13-10 với đại sứ các nước EU, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của khối này, ông Michel Barnier nhấn mạnh còn nhiều việc cần phải làm.

Trong khi đó, một quan chức ngoại giao của EU khẳng định rõ "Vẫn chưa có bất cứ đột phá nào" và các cuộc thương lượng vẫn đang diễn ra. Quan chức trên cho rằng Anh cần nhanh chóng có hành động nếu nước này muốn có một giải pháp trong bối cảnh quỹ thời gian còn rất ít.

Trong khi đó, tại London, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, ông Johnson đã thông báo với nội các sẵn sàng đối mặt với một kết cục "lơ lửng."

Nhà lãnh đạo Anh tuyên bố "có thể nhìn thấy con đường dẫn tới thỏa thuận, song còn nhiều việc cần làm để đạt được điều đó," đồng thời nêu rõ nước Anh cần chuẩn bị sẵn sàng rời khỏi EU vào ngày 31-10."

Tuyên bố trên một lần nữa cho thấy ông Johnson vẫn quyết tâm thực thi cam kết đưa London rời khỏi "ngôi nhà chung" châu Âu vào thời điểm nói trên.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ ông Johnson sẽ làm thế nào để đạt được thỏa thuận Brexit và trong trường hợp Brexit không thỏa thuận, ông sẽ làm gì để vượt qua luật được Quốc hội Anh thông qua trước đó, buộc ông phải yêu cầu EU gia hạn Brexit đến ngày 31-1-2021 khi hai bên không đạt được thỏa thuận Brexit vào ngày 19-10 tới.

Các cuộc đàm phán kỹ thuật giữa Anh và EU sẽ tiếp tục trong 2 ngày 14 và 15-10. Ông Barnier sẽ tới Luxembourg để thông báo cho các bộ trưởng EU công việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra ngày 17-18-10.

Đây là hội nghị thượng đỉnh EU sau cùng trước thời điểm Anh rời khối này ngày 31-10 theo kế hoạch .

Theo Vietnam+