Chưa ra quyết định thi hành án

24/06/2019 - 08:18

 - Ông Hồ Minh Đức (sinh năm 1957, ấp Xóm Sở, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, Cà Mau) khiếu nại ông Trương Hồng Phúc (ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú) đã 5 năm không trả số tiền 80 triệu đồng, dù sự việc đã thỏa thuận tại Tòa án nhân dân huyện Châu Phú.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, ông Hồ Minh Đức trình bày: “Đầu năm 2013, tôi thuê mặt bằng ở khóm 4, phường 8, TP. Cà Mau thành lập Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại và Dịch vụ Khải Phong. Lúc khởi đầu, công ty làm ăn “xuôi chèo mát mái”, khách hàng đông đảo, kể cả người ngoài huyện, ngoài tỉnh tham gia. Khoảng đầu tháng 3-2014, qua giới thiệu của người bạn thân (Đỗ Trường Lâm cùng địa phương) tôi ký kết mua mặt hàng cát đối với ông Trương Hồng Phúc.Đến ngày 30-4-2014, tôi ký hợp đồng mua số cát trị giá 80 triệu đồng. Ngay sau đó, theo yêu cầu của ông Phúc tôi chuyển ngay số tiền 50 triệu đồng trong tháng 5-2014. Thấy số cát chưa giao nên tôi hỏi thì ông Phúc nói khi đưa đủ tiền sẽ giao hàng. Tin người bạn và theo lời ông Phúc nói, tôi 2 lần chuyển khoản số tiền 30 triệu đồng vào tháng 7-2014. Sau đó, số cát vẫn chưa giao và ông Phúc viện dẫn đủ lý do. Thời gian sau, tôi liên tục truy hỏi và đến tận nhà ông Phúc tìm cho ra lẽ. Tuy nhiên, có nhiều lần ông tìm mọi cách để né tránh tôi. Buộc lòng, tôi làm đơn khiếu nại đến địa phương, đến Công an huyện Châu Phú. Đến lúc này, ông Phúc trả được 8 triệu đồng, sau đó nhiều lần đưa tiền đổ xăng (khoảng 2 triệu đồng) nói là để chi phí tới lui. Nhiều lần sau, tôi đến nhà, ông Phúc cấn qua 5 triệu đồng cho rằng ông Đỗ Trường Lâm bạn tôi đã nợ ông trước đó”.

Ông Hồ Minh Đức trình bày sự việc

 Thấy chuyện kinh doanh khó khăn, ông Đức tiếp tục khiếu nại lấy lại số nợ để xoay sở mong vực dậy công ty. Ông Hồ Minh Đức than thở: “Đầu năm 2018, tôi buộc khởi kiện vụ việc ra Tòa án nhân dân huyện Châu Phú. Dù tôi đến 3 lần theo giấy mời, nhưng đến lần thứ 3 ông Phúc mới có mặt. Tại buổi hòa giải ở tòa án (tháng 7-2018), ông Phúc đồng ý trả 2 triệu đồng/tháng nhưng không tính lãi. Tòa án nói nếu đương sự không kháng cáo thì thỏa thuận hôm nay (như bản án), sau đó sẽ có hiệu lực pháp luật, phải thi hành. Sau đó, tôi đến Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Châu Phú khiếu nại và lấy số tiền. Anh Vinh (chấp hành viên) hướng dẫn tôi đến các cơ quan có trách nhiệm, đồng thời nói tôi thực hiện một số việc cần thiết, sau đó mới thi hành án được. Thời gian sau, anh Vinh điện báo tôi cung cấp một giấy tờ liên quan và số giấy chứng minh nhân dân của ông Trương Hồng Phúc. Về số chứng minh nhân dân làm sao tôi biết được, còn việc xác minh tài sản của ông Phúc làm sao thực hiện được? Cùng với số tiền 80 triệu đồng chưa trả, một vài hợp đồng lớn bị hủy, vài khách hàng “bẻ chĩa” nên công ty của tôi gặp khó khăn. Hiện, tôi buộc phải tạm ngừng hoạt động để xử lý số nợ không chịu trả”.

Một số bà con sống lân cận cho biết: “Ông Trương Hồng Phúc khoảng 51 tuổi, gia đình ở khu dân cư này đủ sống. Ông có thời gian dài làm giao địch, mai mối về việc mua bán cát, đá, thậm chí mặt hàng vật liệu xây dựng để kiếm lời. Nói ông lập công ty, cơ sở kinh doanh mua bán cát là không đúng. Vừa qua, ở đây biết việc ông bị người ở xa đến đòi nợ. Thậm chí, có lần ông phải đến tòa án để xem xét giải quyết việc nợ nần. Sự việc cụ thể như thế nào bà con ở đây không biết rõ”. Về việc này, Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Châu Phú cho biết: “Đơn vị vẫn chưa nhận đơn yêu cầu về việc thi hành bản án của ông Hồ Minh Đức; chưa có được nội dung của bản thỏa thuận về việc 2 bên ký kết vừa qua. Do đó, đơn vị chưa ra quyết định thi hành bản án. Trước đây, đơn vị đã thông tin một số vấn đề liên quan nhưng ông Đức vẫn chưa đáp ứng. Chúng tôi đề nghị đương sự liên hệ trực tiếp đến Chi cuc Thi hành án Dân sự huyện Châu Phú thực hiện một số yêu cầu cần thiết. Khi có đủ điều kiện, đơn vị chúng tôi sẽ thi hành bản án theo quy định của pháp luật.”

Luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Theo quy định của Luật Dân sự hiện hành, hợp đồng nói trên là hợp đồng mua bán tài sản giữa ông Hồ Minh Đức (bên mua) và Trương Hồng Phúc (bên bán). Theo đó, phía bên bán phải chuyển quyền sở hữu tài sản (cát) cho bên mua và bên mua phải trả số tiền cho bên bán. Như vây, bên mua đã trả đủ tiền nhưng chưa nhận được cát, còn bên bán chưa giao hàng là vi phạm hợp đồng. Về nguyên tắc, phía ông Trương Hồng Phúc phải giao đủ số lượng cát, đúng thời gian, hoặc trả lại số tiền đã nhận theo hợp đồng đã ký kết. Theo quy định của pháp luật, ông Phúc còn buộc phải thanh toán số tiền lãi, tương ứng với hợp đồng ký kết từ 5 năm trước đó”. 

N.R