Chưa thụ lý đơn khởi kiện vì chờ nguyên đơn bổ sung chứng cứ

18/10/2018 - 07:44

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Trương Thanh Hồng (ngụ khóm Bình Đức 6, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) khởi kiện vụ tranh chấp tài sản trong gia đình, hơn 2 năm nay vẫn chưa được xét xử.

Ông Hồng trình bày vụ việc tại tòa soạn

Theo trình bày của ông Hồng, lúc sinh thời, ông Trương Văn Ngọ (cha ông Hồng, mất năm 1962) và bà Trần Thị Nguyên (mẹ ông, mất năm 2018) được Nhà nước chế độ cũ cấp khoảng 300m2 đất (tọa lạc khóm Bình Thới, phường Bình Đức, nay là phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên). Trên đất có 1 căn nhà kết cấu nền xi măng, khung gỗ dầu, mái lợp tole. Trong 5 người anh, em của ông Hồng, còn 3 người đang sinh sống.

Trước đây, người em Trương Thanh Liêm sống chung nhà với cha, mẹ, cùng 2 con (Trương Thị T.Đ. và Trương Thị T.L). “Quá trình sử dụng, tài sản chung của cha, mẹ tôi chưa phân chia cho ai, chưa đồng ý cho Liêm đứng tên quyền sử dụng đất (QSDĐ). Thế nhưng, không rõ lý do gì, Liêm được đứng tên QSDĐ. Sau khi Liêm qua đời (năm 2015), đến lượt Đ. và L. tiếp tục đứng tên QSDĐ, được UBND TP. Long Xuyên cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ số CH06791 ngày 3-8-2015, diện tích 281,5m2. Khi còn sống, mẹ tôi khiếu nại đến UBND phường Bình Khánh. UBND phường hòa giải không thành, mẹ tôi khởi kiện ra tòa, yêu cầu xử lý vụ việc, đồng thời thu hồi, hủy GCNQSDĐ mang tên Đ. và L. vì cấp không đúng. Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh thụ lý hơn 2 năm, chưa đưa ra xét xử. Nhiều lần chúng tôi hỏi thì thẩm phán bảo là hồ sơ bị thất lạc, yêu cầu làm lại, bổ sung giấy tờ… Đến khi mẹ tôi qua đời, vụ việc vẫn chưa tiến triển. Rất mong các cơ quan chức năng và lãnh đạo TAND tỉnh quan tâm đôn đốc để người được giao nhiệm vụ có trách nhiệm, sớm xử lý vụ việc, hủy GCNQSDĐ mang tên Đ. và L., nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho công dân”- ông Hồng đề nghị.

Phóng viên tìm gặp vợ, chồng bà Trương Thị T.L. (hiện sống tại căn nhà xảy ra tranh chấp), nhưng họ từ chối trao đổi. Theo biên bản hòa giải ngày 14-6-2016 tại UBND phường Bình Khánh: sau khi ông Trương Văn Ngọ qua đời, Nhà nước chế độ cũ đã cấp cho bà Trần Thị Nguyên một phần đất và nhà ở gắn liền trên đất, diện tích 324m2. Bà Nguyên quản lý và sử dụng đến nay (năm 1976 có lập tờ kê khai theo mẫu chung). Phía bà Trương Thị T.Đ. thừa nhận rằng, nhà và đất trước đây bà Nguyên được cấp. Vì già yếu, bà Nguyên đã để lại cho ông Trương Thanh Liêm đứng tên kê khai thực hiện nghĩa vụ thuế, đăng ký QSDĐ và đã được UBND TP. Long Xuyên cấp GCNQSDĐ ngày 16-8-2006, diện tích 281,5m2 (diện tích thực tế sau khi mở rộng đường lộ). Quá trình quản lý sử dụng, ông Liêm đã sửa chữa cất mới căn nhà, xây tường kết cấu khung bê-tông cốt thép, nâng lầu, sang tên cho Đ. và L. đứng tên QSDĐ từ năm 2015. Tại buổi hòa giải, phía bà Nguyên (do ông Hồng đại diện theo ủy quyền) yêu cầu hủy GCNQSDĐ đã cấp, để các thành viên trong gia đình thỏa thuận đăng ký lại theo quy định, vì đây là tài sản chung của mẹ chưa phân chia cho ai và họ không đồng ý để ông Liêm đứng tên. Còn phía bà Đ., bà L. thì yêu cầu được giữ nguyên GCNQSDĐ, vì nội đã để lại cho cha, gia đình họ có quá trình quản lý sử dụng lâu dài. Hòa giải không thành, phía ông Hồng tiếp tục khởi kiện ra tòa án.

Trao đổi với phóng viên, đại diện TAND tỉnh cho biết: vừa qua, đơn vị tiếp nhận đơn khởi kiện của ông Trương Thanh Hồng, bà Trương Thị Lương (ngụ thị trấn Phú Mỹ, Phú Tân) và ông Trương Thanh Sỉ (ngụ xã Nhơn Mỹ, Chợ Mới). Cả 3 nguyên đơn đồng yêu cầu chia thừa kế 281,5m2 đất và nhà có trên đất (tọa lạc tại số 110/6 khóm Bình Thới, phường Bình Khánh) do bà Trương Thị T.Đ. và Trương Thị T.L. đang quản lý sử dụng. TAND tiến hành xem xét đơn khởi kiện, nhận thấy các chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện của nguyên đơn chưa đầy đủ theo Điều 96 của Bộ luật Tố tụng Dân sự. Đơn vị đã yêu cầu các nguyên đơn bổ sung các chứng cứ, gồm: giấy chứng tử của bà Trần Thị Nguyên; cam kết không bỏ sót hàng thừa kế của ông Trương Thanh Liêm và bà Trương Thị Thu Hương - anh, em của nguyên đơn (đã chết). Tuy nhiên, hiện nay nguyên đơn chưa bổ sung đầy đủ theo yêu cầu, do vậy TAND chưa thụ lý đơn khởi kiện. Khi đủ thủ tục, TAND thụ lý giải quyết theo quy định.

Bài, ảnh: K.N