Chưa thực hiện theo hướng dẫn về giải quyết khiếu nại

20/03/2018 - 06:41

 -  Khiếu nại tranh chấp đất, được địa phương hướng dẫn làm đơn theo quy định, nhưng lại không thực hiện, dẫn đến sự việc kéo dài. Đó là trường hợp của ông Sắc Ri Gia (sinh năm 1953, ngụ ấp La Ma, xã Vĩnh Trường, An Phú).

Ông Sắc Ri Gia trình bày: “Ông, bà tôi khai phá được phần đất 1.650m2 từ rất lâu, dùng để cất nhà ở và trồng hoa màu. Sau ngày bà ngoại tôi (Thị Chờ) chết, mẹ tôi (Thị Sây Nấp) quản lý sử dụng. Gia đình nghèo, diện tích đất nhỏ, khó canh tác nên mọi người đi buôn bán kiếm sống, ít khi về nhà.

Đến năm 2009, ông Lê Văn Dầy (ngụ ấp Vĩnh Nghĩa) nói ông Cơ và bà Tám (em bà ngoại tôi) cho thuê đất, rồi đem máy đến cày xới, lấy phần đất mặt bán, số còn lại trồng lúa. Trước năm 1975, đất này được chính quyền cũ cấp giấy cho bà ngoại tôi, nhưng sau em tôi (Is-Mah, bị bệnh tâm thần) đem giấy đốt. Năm 2016, tôi làm đơn khiếu nại đến UBND xã Vĩnh Trường, cán bộ xã nhận đơn nhưng lại không xem xét, giải quyết.

Năm 2017, tôi đến huyện nộp đơn khiếu nại, vụ việc được chuyển về để xã giải quyết. Cán bộ xã vẫn không xem xét, giải quyết. Đất này nghe nói ông Dầy đã làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.Tôi mong câu chuyện sớm được làm sáng tỏ”.

Ông Sắc Ri Gia chỉ phần đất tranh chấp

Ấp La Ma giáp ranh ấp Vĩnh Nghĩa, dân cư là cộng đồng người Chăm sống quây quần, hầu hết đi buôn bán ở xa, số ít canh tác, buôn bán ở địa phương.

Ông Salaymanh (76 tuổi, Giáo cả tiểu thánh đường Surao Rôhiêm) cho biết: “Tôi biết phần đất trước đây là của bà Thị Sây Nấp. Bà không canh tác, sau đó cho mượn trồng hoa màu. Ở đây, mỗi phần đất chỉ có chiều ngang 6-8m, nhiều lắm là 10m và bề ngang đều kéo dài tới bờ kênh.

Nguồn gốc đất khu vực này một số do khai phá, một số được cấp, quá lâu không ai còn nhớ rõ. Đất này nghe nói ông Dầy mua lại của nhiều người, trong đó có đất của bà Thị Sây Nấp, trồng lúa đã rất lâu, nhưng tôi không biết về chuyện mua bán”.

Bổ sung về việc này, chị Phâusaygiá (53 tuổi, ngụ lô 1, Khu dân cư La Ma) cho biết: “Phần đất này là của mẹ ông Sắc Ri Gia, do gần đất của cha mẹ tôi. Đất này trước đây cho người mượn cày xới trồng sả, ớt, hoa màu.

Thời gian dài không thấy trồng nữa, sau đó có người đem máy cơ giới vào cày xới trồng lúa, không thấy tranh chấp. Sau đó mới biết đất của mẹ ông Sắc Ri Gia cho thuê hoặc bán cho ông Dầy, tôi không biết việc mua bán ra sao, do đã quá lâu. Hầu hết người lớn tuổi biết về nguồn đất ở đây đều đã chết”.

Ông Lê Văn Dầy phản hồi: “Phần đất ông Sắc Ri Gia tranh chấp là của cha tôi (ông Lê Văn Chất, đã chết). Trước đó, cha tôi mua của 4-5 người (hiện đã chết), tổng cộng khoảng 3.000m2. Tôi thụ hưởng, có đến chính quyền đăng ký quyền sử dụng đất nhưng nhiều năm không thấy ai nói, hoặc tranh chấp. Đến nay, ông Sắc Ri Gia khiếu nại, nhưng tôi biết ông này không rõ về nguồn gốc, không có bất cứ giấy tờ gì”.

Về việc này, ông Huỳnh Văn Cuộc, Trưởng ban Nhân dân ấp La Ma cho biết: “Gia đình ông Sắc Ri Gia có nhiều con, đều lập gia đình, buôn bán, làm thuê ngoài địa phương. Bản thân ông thường đi buôn bán xa.Việc tranh chấp đất với ông Lê Văn Dầy, chúng tôi chỉ nghe râm ran, đương sự không hề gửi đơn cũng không đến ấp thông tin, trao đổi. Phần đất tranh chấp nằm trong diện tích của ông Dầy, canh tác ổn định rất nhiều năm”.

 Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trường Nguyễn Thanh Trà thông tin: “Khoảng tháng 9-2016, UBND xã nhận đơn tranh chấp đất của ông Sắc Ri Gia với ông Lê Văn Dầy, nhưng không cung cấp chứng cứ, giấy tờ về nguồn gốc đất, không nói rõ mục đích, yêu cầu. Đã vậy, nội dung đơn lại không phù hợp về thời gian tiếp nhận, việc tranh chấp. Chúng tôi hướng dẫn ông làm đơn lại, nhưng ông không đến.

Khoảng tháng 11-2017, UBND xã tiếp nhận thông tin từ Ban tiếp công dân huyện cho biết đã chuyển đơn, hướng dẫn ông Sắc Ri Gia về xã gặp cán bộ phụ trách xem xét, tổ chức hòa giải. Tuy nhiên, đến nay đương sự không đến, cũng không gửi đơn đến UBND xã mà gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi, cho rằng cán bộ xã không thực hiện hòa giải, không thi hành chỉ đạo của UBND huyện. Để xem xét sự việc trên, đề nghị đương sự phải thực hiện các quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R