Chuẩn bị ngắm trận sao băng đẹp 76 năm mới có một lần

04/05/2019 - 10:39

Vào tối thứ hai 6-5, những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chứng kiến trận một mưa sao băng đẹp nếu thời tiết thuận lợi.

Sao băng - Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia của Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA), những mảnh vụn của sao chổi Halley đang lao vào bầu khí quyển của trái đất và hứa hẹn sẽ tạo ra một trận mưa sao băng đẹp có tên là Eta Aquarids.

Mưa sao băng Eta Aquarid, có vị trí trung tâm là chòm sao Aquarius, tên tiếng Việt là Bảo Bình, đã bắt đầu diễn ra ngay lúc này và sẽ đạt cực điểm vào đầu tuần tới. Đây sẽ là hiện tượng đáng chú ý của năm nay đối với những người yêu thích quan sát bầu trời.

Có nguồn gốc từ sao chổi Halley,các mảnh vụn (các thiên thạch) của sao chổi này để khi đi qua quỹ đạo trái đất để lại nhiều mảnh vụn lao vào bầu khí quyển tạo thành rất nhiều sao băng có thể nhìn thấy từ mặt đất. 

Sao chổi Halley là sao chổi chu kỳ ngắn, cứ 76 năm nó lại tới gần Mặt Trời và có thể được quan sát từ Trái Đất. Nếu bỏ lỡ cơ hội ngắm sao băng vào đêm 6-5 tới, bạn sẽ phải chờ đến lần tiếp theo nó sẽ xuất hiện là năm 2061.

Trận mưa sao băng Eta Aquarids diễn ra hằng năm từ ngày 19-4 đến ngày 28-5, đạt cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 6 rạng sáng ngày 7-5.

Tuy nhiên thời điểm quan sát tốt nhất đối với mưa sao băng thường chỉ ở một hoặc hai đêm quanh cực điểm của nó. Năm nay, Eta Aquarids có thể là một trong những mưa sao băng đáng quan sát nhất với mật độ lúc cực điểm có thể đạt đến 50 sao băng mỗi giờ.

Năm nay, thời điểm cực đại trùng với đêm mùng 2 tháng 4 âm lịch, mặt trăng lưỡi liềm mỏng không gây ảnh hưởng đến quan sát mưa sao băng. Nếu điều kiện thời tiết không mưa, ít mây hoặc trời quang không mây, đây sẽ là điều kiện lý tưởng để quan sát trận mưa sao băng đáng chú ý này.

Thời gian quan sát lý tưởng nhất là rạng sáng ngày 6-5 đến khoảng 2 giờ sáng ngày 7-5. Trên thực tế, đêm trước và sau thời điểm này, cũng vẫn có thể nhìn thấy nhiều sao băng nếu có điều kiện thời tiết tốt để quan sát.

Người quan sát nhìn về phía trời đông, nơi có chòm sao Aquarius, Bảo Bình. Bạn có thể nhìn thấy chòm sao này ở bầu trời phía Đông, nếu bạn không quen với việc xác định các chòm sao thì đơn giản là nhìn bầu trời ở phía Đông, ở độ cao khoảng từ 30 đến 70 độ.

Ngoài ra, sao băng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời. Nên chọn khu vực tối, thoáng đãng, ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí. Lưu ý, xem dự báo thời tiết trước khi quan sát.

Theo T. HÀ (Tuổi trẻ Online)