Chuẩn bị ôn tập kỳ thi THPT Quốc gia

22/02/2018 - 01:15

 - Những năm qua, cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh (HS), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đổi mới phương thức tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) đảm bảo tính khoa học, hiệu quả, khách quan và có độ tin cậy cao. Để thực hiện tốt chủ trương trên, các Sở GD&ĐT phải tổ chức tốt kỳ thi và sớm định hướng công tác ôn tập cho các thí sinh (TS) dự thi.

Tại An Giang, Sở GD&ĐT đã yêu cầu hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc trung tâm GD thường xuyên, các trung tâm GD nghề nghiệp chủ động tổ chức tốt hoạt động dạy và học, rà soát việc thực hiện kế hoạch giảng dạy đã được phê duyệt ngay từ đầu năm học, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình tùy tiện, thiếu cơ sở khoa học, thực hiện nghiêm túc việc ra đề kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của HS. Việc đánh giá xếp loại HS từng học kỳ và cả năm học phải theo đúng các văn bản quy định, tổ chức tốt việc sơ kết học kỳ và tổng kết năm học theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.

Trưởng phòng GD Trung học và GD thường xuyên (thuộc Sở GD&ĐT) Nguyễn Quốc Khanh cho biết: “Năm nay, sở giao các trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia, đảm bảo không vượt số tiết định mức theo quy định, xuất phát từ nhu cầu thực tế, phù hợp với đặc điểm của từng trường, từng nhóm đối tượng HS, tránh gây quá tải, đảm bảo sức khỏe cho HS trong quá trình ôn tập. Ngoài ra, tùy theo điều kiện cụ thể của nhà trường tổ chức ôn tập cho những HS đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp THPT có nguyện vọng ôn tập thi lại”.

“Việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được triển khai với nội dung thuộc chương trình GD lớp 11 và lớp 12 THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình GD lớp 12, kèm theo các nội dung dạy học đã được điều chỉnh theo hướng dẫn tại Công văn số 5842/BGDĐT-VP của Bộ GD&ĐT. Cuối tháng 1-2018, Bộ GD&ĐT đã giới thiệu đề thi tham khảo, sở sẽ chuyển đến các nhà trường nhằm tạo điều kiện để giáo viên, HS tham khảo và làm quen với định dạng các đề thi. Đầu tháng 2-2018, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức sinh hoạt Hội đồng bộ môn cấp THCS, THPT, trong đó có việc trao đổi với giáo viên các trường trong tỉnh để thống nhất định hướng công tác ôn tập thi THPT quốc gia theo đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, để từ đó giúp quá trình dạy học và ôn tập diễn ra thuận lợi và nâng cao chất lượng ôn tập” - ông Nguyễn Quốc Khanh thông tin thêm.

Theo bộ đề thi tham khảo đã được công bố, có tất cả 14 đề của các bài thi, môn thi thành phần, với phạm vi kiến thức được mở rộng hơn so với năm trước, gồm cả lớp 11, lớp 12. Trừ môn Ngữ văn, các bài thi đều theo hình thức trắc nghiệm. Điểm của kỳ thi THPT quốc gia được dùng với 2 mục đích, xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Trước đó, Bộ GD&ĐT khẳng định, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ giữ nguyên phương thức thi như năm 2017.

Chuẩn bị ôn tập kỳ thi THPT Quốc gia

Học sinh làm quen với đề thi tham khảo

Bài, ảnh: NGỌC GIANG