Chuẩn bị tổng điều tra dân số và nhà ở

22/02/2019 - 07:36

 - Chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở được thực hiện trên cả nước 10 năm/lần diễn ra vào ngày 1-4, Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh đã có những bước chuẩn bị tốt cho giai đoạn 1 và triển khai nhiệm vụ, công việc trọng tâm trong giai đoạn 2 của cuộc tổng điều tra.

Theo Cục Thống kê (cơ quan thường trực của BCĐ tỉnh), giai đoạn 1 của cuộc tổng điều tra đã tập trung triển khai thực hiện một số công việc như: thành lập BCĐ và văn phòng BCĐ tổng điều tra các cấp (đã thành lập 156 BCĐ tổng điều tra cấp xã, 11 BCĐ và văn phòng BCĐ tổng điều tra cấp huyện, huy động 900 cán bộ, công chức tham gia tổng điều tra); xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện cuộc tổng điều tra, vẽ sơ đồ nền và phân chia địa bàn điều tra, lập bảng kê hộ và bảng kê nhân khẩu đặc thù. Tính đến cuối tháng 10-2018, các xã, phường, thị trấn đã hoàn thành công tác vẽ sơ đồ nền, toàn tỉnh xác lập 4.261 địa bàn điều tra (bình quân 1 địa bàn điều tra từ 120-150 hộ), giúp điều tra viên xác định đúng phạm vi phân công thực hiện thu thập thông tin, huy động nguồn lực, tuyển chọn, tập huấn lực lượng tham gia điều tra. Cùng với đó là việc lập bảng kê hộ và nhân khẩu đặc thù, toàn tỉnh đã lập danh sách được 521.650 hộ, khoảng 1,909 triệu người thực tế đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Kết quả trên so với số liệu dân số ước tính năm 2018 chỉ bằng 95,9% về hộ (thấp hơn 22.400 hộ) và bằng 88,3% về nhân khẩu (thấp hơn 254.000 người).

Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh triển khai các nội dung liên quan

Thực hiện giai đoạn 2 của cuộc tổng điều tra, BCĐ tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh yêu cầu khẩn trương rà soát, cập nhật bảng kê. Đối với An Giang, qua kết quả lập bảng kê do số hộ, nhân khẩu có biến động lớn nên công tác này phải được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo thông tin chính xác. Toàn tỉnh sẽ huy động hơn 2.200 người làm điều tra viên, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, có kỹ năng sử dụng máy tính bảng, điện thoại thông minh để thực hiện điều tra phiếu điện tử. Do cuộc tổng điều tra liên quan đến mọi người, mọi nhà, ngành, các cấp và một số thông tin tương đối nhạy cảm, do vậy trong giai đoạn này cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân hiểu mục đích của tổng điều tra. Từ đó, có sự phối hợp, hưởng ứng tham gia cung cấp thông tin chính xác. Cùng với đó, BCĐ các cấp cần quan tâm, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhằm chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót trong quá trình thực hiện, riêng việc kiểm tra số liệu phải thực hiện ngay từ những ngày đầu tiên trong quá trình thu thập thông tin, điều tra viên khi sử dụng môi trường mạng để nạp dữ liệu cần chú trọng đến vấn đề lưu giữ và bảo mật thông tin.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Trưởng BCĐ tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh nhấn mạnh, BCĐ cấp tỉnh, đặc biệt là Cục Thống kê cần tăng cường công tác tập huấn BCĐ tổng điều tra cấp huyện, xã. Các thành viên BCĐ cấp tỉnh tăng cường công tác giám sát, đảm bảo chất lượng điều tra, thời gian điều tra, thu thập và báo cáo số liệu đúng tiến độ, thời gian quy định. BCĐ cấp huyện cần tuyển chọn những điều tra viên tốt, am hiểu về công nghệ thông tin, không được điều động điều tra viên, các tổ trưởng làm công việc khác trong thời gian tổng điều tra (từ ngày 1-4 đến 25-4-2019). Đề nghị BCĐ cấp huyện chỉ đạo BCĐ cấp xã, phường, thị trấn điều tra rõ thông tin số hộ, số người rời bỏ địa phương. Các cơ quan thông tấn báo chí, đài truyền thanh địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân đồng tình hợp tác.

Với ý nghĩa về nhiều mặt của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở, số liệu cơ bản cho rất nhiều lĩnh vực, những chính sách, chiến lược quan trọng của quốc gia, vùng miền, địa phương, do vậy UBND các huyện, xã, thị trấn phải tập trung thực hiện và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2019. Đồng thời, sau khi kết thúc cuộc tổng điều tra, Cục Thống kê cần phải xem xét, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có thành tích đóng góp xuất sắc vào cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở để khích lệ tinh thần, ghi nhận kịp thời những nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chung của các cá nhân, tập thể.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG