Chuẩn bị tổng kết, trao giải Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí chủ đề học tập Bác

28/03/2019 - 08:20

 - Sau thời gian phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2019 đã nhận được hơn 1.600 tác phẩm dự thi. Hiện nay, các khâu chấm chọn, tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi đang được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc.

Theo Ban Tổ chức cuộc thi, trong số tác phẩm dự thi đã nhận được, có 1.033 tác phẩm thuộc thể loại bài phản ánh, gương người tốt việc tốt; 72 tác phẩm thuộc thể loại ký văn học; 104 bài ca cổ; 225 tác phẩm thuộc thể loại phát thanh và truyền hình. Nhìn chung, nội dung các bài dự thi bám sát chủ đề của Ban Tổ chức đưa ra. Đó là phản ánh những nỗ lực trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Hình ảnh quê hương An Giang được khắc họa rõ nét, chân thực, sinh động ở nhiều lĩnh vực, nhiều thành tựu, nét đẹp văn hóa.

Nổi bật trong các tác phẩm dự thi là hình ảnh những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc nhận thức và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng nhiều cách khác nhau, họ đã tích cực đóng góp tài năng, trí tuệ, sức lực và tâm huyết của mình cho đất nước, trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Rất nhiều tấm gương người dân bình dị mà đầy sức lan tỏa, làm theo Bác trong khả năng kinh tế và sức khỏe của bản thân mình. Các cá nhân, tập thể, dù khác nhau về trình độ, tuổi tác, quê quán, chức trách, công việc… nhưng đều có chung một tấm lòng tốt đẹp hướng về quê hương đất nước, về cuộc sống của người dân xung quanh mình. Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm thể hiện sâu những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc triển khai thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); trong công tác dân vận khéo, xây dựng nông thôn mới…

Chuẩn bị tổng kết, trao giải Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí chủ đề học tập Bác

Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi diễn ra từ 20 giờ đến 21 giờ 30 phút ngày 17-5, tại Phim trường 4, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang (số 852, đường Trần Hưng Đạo, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên); được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang.

Thành công của cuộc thi là đã thu hút đông đảo đối tượng dự thi, bao gồm cán bộ công nhân viên chức, lãnh đạo địa phương, đoàn thể từ tỉnh đến khóm ấp, tổ dân cư. Ngoài lực lượng phóng viên chuyên nghiệp của các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh, đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố, nhiều tác giả là giáo viên, học sinh, cán bộ hưu trí, lực lượng vũ trang trong và ngoài tỉnh. Họ có sự đầu tư, tâm huyết trong sáng tác tác phẩm dự thi, chú ý đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng (ấn phẩm báo chí, bản tin tư tưởng, cổng thông tin điện tử cấp huyện, trang thông tin điện tử của đơn vị…). Nhiều tác phẩm có nội dung chất lượng, cách diễn đạt đầy cảm xúc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc thi.

Dự kiến, từ nay đến ngày 30-3, các tiểu ban giám khảo tiến hành chấm chọn. Đến ngày 5-4, Ban Tổ chức thống nhất kết quả chấm chọn tác phẩm đạt giải, danh sách khen tặng quảng bá, thông qua kịch bản chi tiết lễ tổng kết. Lễ tổng kết cuộc thi là hoạt động lớn, điểm nhấn trong chuỗi hoạt động của tỉnh, nhằm chào mừng kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 _ 19-5-2019). Qua đó, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu rộng rãi các tác phẩm đạt giải của cuộc thi đến với công chúng; giới thiệu, vinh danh các gương điển hình tiên tiến được phản ánh sinh động thông qua các tác phẩm tham dự cuộc thi, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh.

“Việc tổng kết cuộc thi được tổ chức trên tinh thần trang trọng, ấn tượng, vui tươi và thiết thực. Thành phần tham dự dự kiến gồm lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, bộ phận giúp việc Chỉ thị số 05 Trung ương; Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, các ban xây dựng Đảng, các cơ quan ban ngành, đoàn thể, báo chí trong tỉnh; thường trực các huyện, thị, thành ủy; các tác giả có tác phẩm đạt giải, cá nhân và tập thể được khen thưởng quảng bá, các gương điển hình (được phản ánh thông qua các tác phẩm dự thi đạt giải cao) tham gia giao lưu… Một số bài ca cổ đạt giải sẽ được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch dàn dựng, tập dợt để biểu diễn trong chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (phục vụ trong đêm tổng kết). Những tác phẩm đạt giải (thể loại bài ca cổ, ký văn học, gương điển hình, câu chuyện truyền thanh, phóng sự truyền thanh) sẽ được tổng hợp, in thành tuyển tập, đĩa CD phát thanh tặng và phát hành trong buổi tổng kết. Sau lễ tổng kết, các tác phẩm có chất lượng sẽ được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh” - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Tân Văn Ngữ cho biết.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH