Chụp CT xác ướp Pharaoh, phát hiện bí mật chấn động

27/08/2019 - 20:13

Không chỉ bị cắt cổ, một lần chụp CT khác phát hiện ra ngón chân bên trái của Pharaoh Ramses III bị chặt...

Những bí ẩn xung quanh cái chết của một Pharaoh Ai Cập cổ đại đã được làm sáng tỏ dựa vào sự tiên tiến của khoa học, cụ thể là chụp CT.

Vị Pharaoh này là vua Ramses III. Ông được cho là vị vua cai trị Ai Cập trong khoảng thời gian từ năm 1186-1155 TCN, vị vua thứ hai của Vương triều thời kỳ này.

Cái chết của Ramses III là câu chuyện gây tranh cãi giữa các chuyên gia rất nhiều năm qua. Những kinh sử được ghi lại cho rằng một trong những người vợ và tướng lĩnh cấp cao trong triều đại của vị vua này đã ám sát ông. Họ gọi đó là âm mưu của Harem.


Xác ướp vua Ramses III

Người vợ của Pharaoh này được cho là Tiye đã cùng con trai của mình là Pentaweret thực hiện việc ám sát này vì Tiye muốn đưa con trai lên ngai vàng.

Tuy nhiên, giả thiết này từng bị cho là không thuyết phục khi người ta không tìm thấy các tài liệu nào cụ thể cũng như không thấy vết thương rõ ràng nào trên xác ướp của Ramses III.

Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học, người ta đã sử dụng chụp CT xác ướp của vị Pharaoh này và phát hiện cổ của xác ướp được băng bó rất nhiều, có một vết thương sâu xuyên qua cổ học.

Vết thương này sâu đến mức nó chạm tới cả đốt sống cổ. Vết thương quá nặng không thể cứu được và nhà vua chết chỉ trong vài phút.

Không chỉ bị cắt cổ, một lần chụp CT khác phát hiện ra ngón chân bên trái của Pharaoh Ramses III bị chặt bởi một chiếc rìu ngay trước khi ông chết. Điều này khiến cho các nhà nghiên cứu đặt giả thiết có thể có nhiều người cố giết vua Ramses III bằng nhiều thứ vũ khí khác nhau.

Trong chương trình truyền hình vừa phát sóng về cái chết của Ramses III, tiến sĩ Bettany Hughes cho biết vị Pharaoh này có rất nhiều kẻ thù, phải chiến đấu với những đội quân từ Trung Đông để bảo vệ đế chế của mình.

Thế nhưng vấn đề lại đến từ vợ của ông, Nữ hoàng Tiye, người luôn muốn con trai lên ngai vàng nên đã lập mưu ám sát chồng. Và âm mưu này đã thành công, Ramses III biến mất khỏi lịch sử.

Không ai biết chuyện gì đã xảy ra với Nữ hoàng Tiye nhưng các học giả cho rằng bà và con trai có thể bị buộc phải tự sát cùng nhiều kẻ tham gia vào vụ ám sát trên.

Theo ANH MINH (Đất Việt)