Chuyên án phá đường dây ma túy xuyên quốc gia: Thu giữ thêm 276 kg ma túy

23/03/2019 - 19:53

Chiều 23-3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết: Liên quan đến đường dây buôn bán, vận chuyển 300kg ma túy xuyên quốc gia mới bị triệt phá, Cơ quan Công an Việt Nam đã phối hợp với Cảnh sát Philippines mở rộng điều tra, phát hiện và thu giữ thêm 276 kg ma túy tại nước này.

300 kg ma túy bị thu giữ. Ảnh do Công an cung cấp

Trước đó, ngày 20-3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành Công an đã triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ 11 người (gồm 8 người Trung Quốc, 3 người Việt Nam), thu giữ 300kg ma túy tại Việt Nam.

Theo kết quả điều tra, sau khi đưa về Thành phố Hồ Chí Minh, ma túy được tập kết tại trước cửa kho của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hasan (địa chỉ tại quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) để chuẩn bị xuất sang Đài Loan (Trung Quốc). Công ty này do bà Phan Thị Mỹ N. (Sinh năm 1979) làm giám đốc điều hành. Xác minh nhân thân, N. chính là người yêu của Ha S. (sinh năm 1963, quốc tịch Trung Quốc). Ha S. bị tình nghi là "ông trùm" của đường dây ma túy xuyên quốc gia cực lớn trên, ngụy trang thông qua hoạt động của Công ty Hasan với ngành nghề may mặc, xuất khẩu hàng hóa.

Kiểm tra Công ty này, lực lượng chức năng không phát hiện thêm ma túy trong kho chứa hàng của công ty song đã phát hiện 30 vỏ bao tải cùng loại với số bao đựng 300kg ma túy bị bắt giữ trước đó và nhiều hạt nhựa PP (tinh thể hạt nhựa có kích thước, trọng lượng tương đối tương đồng với tinh thể ma túy đá). Kiểm tra tờ khai hải quan, trong 5 năm qua, Công ty Hasan chỉ mới có 40 tờ khai. Kho hàng của Công ty này là một dãy nhà cấp bốn lợp mái tôn khá sơ sài nhưng kín mít như lô cốt, trong kho và xung quanh gắn camera theo dõi dày đặc.

Theo Cơ quan Công an, ma túy từ Myanmar, qua Lào, thẩm lậu về Việt Nam ngụy trang rồi xuất đi nước thứ ba. Cơ quan Công an nhận định hoạt động của Công ty Hasan có nhiều điểm liên quan tới đường dây này, tương đồng với các vụ mua bán, vận chuyển trái phép ma túy khác từng bị triệt phá tại nhiều tỉnh thành. Hiện Cơ quan điều tra đang hoàn tất các thủ tục để khởi tố 4 đối tượng gồm: Thào A Dơ (sinh năm 1982, quê Điện Biên), Thào Nở Páo (sinh năm 1974, ngụ Đắk Nông), Lý A Vừ (sinh năm 1987, ngụ Đắk Nông) và Huang Zai Wen (sinh năm 1969, quốc tịch Trung Quốc). Các đối tượng còn lại Công an tiếp tục lấy lời khai, đấu tranh, điều tra mở rộng vụ án.

Theo TTXVN