Chuyện gì sẽ xảy ra với điện thoại thông minh trong năm 2019?

01/01/2019 - 09:26

Từ sự ra mắt của mạng di động 5G cho đến những chiếc điện thoại có màn hình gập lớn, nhiều camera và máy quét vân tay ẩn dưới màn hình, năm 2019 có vẻ như sẽ biến đổi điện thoại thông minh theo nhiều cách khác nhau.

Nhìn lại năm 2018, điện thoại thông minh được sản xuất với các rãnh hình "tai thỏ" ẩn camera selfie (tự sướng) và cảm biến ở phía trên màn hình. Mặc dù không hoàn toàn là sự đổi mới có khả năng tìm kiếm, nhưng các rãnh khoét tai thỏ đã cho phép các nhà sản xuất loại bỏ mọi thứ phía trước màn hình, giúp cho không gian màn hình được mở rộng chưa từng thấy trước đây.

Và giờ đây, điện thoại thông minh về cơ bản là tràn màn hình ở mặt trước và một tấm kính ở mặt sau. Vậy, sau tất cả những gì đã xảy ra, điều gì tiếp theo cho sự đổi mới của điện thoại thông minh?

Màn hình "đục lỗ" cho camera trước

Huawei Nova 4 là một trong những mẫu điện thoại đầu tiên có một lỗ nhỏ trên màn hình để chứa camera selfie. (Nguồn: Huawei)

Những rãnh hình tai thỏ là kiểu thiết kế xấu xí vào lúc này - tất cả mọi người, trừ Apple, đồng ý điều này. Nhưng làm sao giải quyết được bài toán thẩm mỹ với sắp xếp vị trí cho các thành phần "cứng" trên điện thoại thông minh là camera trước và các cảm biến? 

Bài toán trên phần nào đã có lời giải. Năm 2019, chúng ta sẽ thấy các mẫu điện thoại có màn hình đục lỗ mới, theo nghĩa đen, đó có các lỗ nhỏ trên màn hình mà trong đó có chứa camera selfie. Năm qua, Huawei đã công bố hai mẫu điện thoại có lỗ nhỏ trên màn hình, cũng như Samsung với mẫu Galaxy A8.

Với nhiều mẫu điện thoại dự kiến sẽ tiếp nối, có vẻ như năm 2019 sẽ là năm của màn hình đục lỗ.

Máy quét vân tay ẩn trong màn hình

Máy quét vân tay ẩn trong màn hình có thể sẽ trở nên phổ biến trong năm 2019. (Nguồn: Guardian)

Điều từng được xem là "chén thánh" của các hệ thống sinh trắc học, máy quét dấu vân tay được nhúng vào màn hình cuối cùng đã trở thành hiện thực trên thị trường đại chúng vào cuối năm 2018 với mẫu OnePlus 6T và Huawei Mate 20 Pro.

Nói một cách chính xác, các máy quét nằm dưới màn hình, đọc các đường vân trên ngón tay cái hoặc ngón tay của bạn thông qua các độ phân giải pixel trên màn hình của bạn. Các cảm biến quang thế hệ hiện tại sẽ được kết hợp với các cảm biến siêu âm cải tiến vào năm tới trong nhiều loại điện thoại.

Không có thay đổi trong thiết kế khung bề ngoài của điện thoại

Mặt kính phía sau, phía trước tràn màn hình và các cạnh bằng kim loại, điện thoại của 2019 dường như sẽ vẫn giống như điện thoại của năm 2018. (Nguồn: Guardian)

Khi tất cả những gì bạn có là một màn hình ở mặt trước và camera ở mặt sau, thì không có nhiều thứ để phân biệt các mẫu điện thoại với nhau về mặt thiết kế.

Ben Wood, giám đốc nghiên cứu của CCS Insight cho biết màn hình cảm ứng hình chữ nhật đã trở thành thiết kế nổi trội cho điện thoại thông minh và có rất ít dấu hiệu cho thấy một sự thay đổi sớm ở kiểu thiết kế này.

Nếu bạn hy vọng cho một thiết kế mới triệt để vào năm 2019, bạn có thể không gặp may.

Camera, camera và camera

Huawei Mate 20 Pro với ba camera phía sau. (Nguồn: Guardian)

Sau khi đã "giết chết" máy ảnh nhỏ gọn, điện thoại thông minh đang muốn "xóa sổ" luôn cả các máy ảnh DSLR lớn, đắt tiền.

Đầu tiên, chúng ta có camera kép ở mặt sau, sau đó là sự xuất hiện của ba và thậm chí bốn camera sau. Một số máy điện thoại có camera sau có độ phóng đại lên tới 10 lần mà không giống như một mớ hỗn độn, và hầu hết đều cải thiện các chế độ chụp ảnh chân dung cho hiệu ứng hiệu ứng trường độ sâu nông hay còn còn gọi là chế độ chụp xóa phông.

Tiếp nối 2018, các mẫu điện thoại của 2019 sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh cho mảng camera phía sau với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các thuật toán hình ảnh, cải thiện ảnh chụp nhanh, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu.

Điện thoại 5G và siêu đắt

iPhone XS Max. (Nguồn: Guardian)

Mạng 5G cuối cùng sẽ ra mắt vào năm 2019 với dữ liệu nhanh hơn và điện thoại đắt hơn bao giờ hết. Giá điện thoại tại thị trường cao cấp bị chi phối bởi Apple Apple iPhone và dòng Samsung Galaxy Galaxy S dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Người tiêu dùng sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thấy chiếc điện thoại trị giá hơn 2.000 USD vào năm 2019 - do sự ra đời của 5G, vật liệu cao cấp, có lẽ là thiết bị có thể gập lại màn hình và nhiều thứ hơn sẽ thấy trong sự xuất hiện của một phân khúc siêu cao cấp mới.

Trận chiến của điện thoại Trung Quốc ở mức giá 600 USD

(Nguồn: Guardian)

Trong khi Apple hay Samsung và nhiều hãng điện thoại khác mải miết chạy theo những mẫu điện thoại siêu cao cấp với mức giá trên 1.000 USD thì các hãng điện thoại có xuất xứ từ Trung Quốc mở ra một mặt trận cạnh tranh với các mẫu điện thoại giá khoảng 600-700 USD.
 
OnePlus, Xiaomi và cùng với doanh số ngày càng tăng của Honor, thương hiệu phụ rẻ hơn Huawei đang ngày càng chứng minh với tầm giá 700USD, người tiêu dùng hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một mẫu điện thoại có những tính năng cao cấp vốn chỉ có mặt trên các mẫu có giá trên 1.000 USD.

Điện thoại đời cũ trong tay người dùng lâu hơn

 
(Nguồn: Reuters)

Những bước nhảy vọt về hiệu suất và tính năng, làm thỏa mãn mong muốn nâng cấp điện thoại của người tiêu dùng đã mất từ lâu và dẫn đến một bộ phận người dùng ngày càng tăng giữ mẫu điện thoại đang có của họ lâu hơn.

Một cuộc khảo sát gần đây của CCS Insight trong một mẫu đại diện thống kê của người tiêu dùng ở Anh chỉ ra rằng 36% người dùng tham gia khảo sát cho biết sẽ giữ chiếc điện thoại thông minh đang có của họ lâu hơn các mẫu điện thoại trước đây họ có.

Giống như con gà và quả trứng, có khả năng điện thoại càng đắt tiền thì càng khiến người dùng giữ nó lâu hơn, điều này có thể khiến giá tiếp tục tăng lên khi các nhà sản xuất đấu tranh để duy trì lợi nhuận. 

Nhưng còn điện thoại gập thì sao?

(Nguồn: Reuters)

Điện thoại màn hình gập Samsung sắp ra mắt vào năm 2019, nhưng có khả năng sẽ không chỉ có một mẫu duy nhất có màn hình có thể gập lại.

Giống như một cái gì đó khoa học viễn tưởng, điện thoại màn hình gập sẽ trở thành hiện thực vào năm tới, với một nỗ lực đã được tiết lộ và Samsung, sẽ được ra mắt vào một thời điểm nào đó trong năm 2019.

Cho dù thực tế có sống theo tưởng tượng hay không, điện thoại màn hình gập có khả năng vẫn còn tồn tại trong nhiều năm.

Mặc dù là một nam châm cho những người yêu thích tiện ích, nhưng điện thoại màn hình gấp không thể tránh khỏi chi phí sản xuất cao và sự đánh đổi về khả năng sử dụng của nó sẽ dẫn đến những hạn chế về nguồn cung.

Theo VIETNAM+