Chuyên gia: Kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng âm nếu không vay nợ

15/05/2019 - 19:18

Giám đốc điều hành DoubleLine Capital, tăng trưởng kinh tế Mỹ dường như dựa vào nợ chính phủ, nợ doanh nghiệp và nền kinh tế số 1 thế giới này sẽ suy giảm nếu không có thêm hàng nghìn tỷ USD nợ.

Giám đốc điều hành DoubleLine Capital Jeffrey Gundlach. (Nguồn: Bloomberg/Getty Images)

Tăng trưởng kinh tế Mỹ dường như chủ yếu dựa vào nợ chính phủ, nợ doanh nghiệp, nợ thế chấp và nền kinh tế số 1 thế giới này sẽ suy giảm nếu không có thêm hàng nghìn tỷ USD nợ.

Đó là nhận định của ông Jeffrey Gundlach, Giám đốc điều hành DoubleLine Capital.

Ông Gundlach lưu ý, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa của Mỹ trong 5 năm qua sẽ âm nếu nợ công của nước này không tăng.

Theo ông, nhiều người không hiểu rằng con số tăng trưởng GDP khá tốt được công bố thực sự chỉ dựa trên nợ, bao gồm nợ chính phủ, nợ doanh nghiệp và thậm chí là nợ thế chấp.

Nếu Bộ Tài chính Mỹ tránh gia tăng nợ công thì tăng trưởng GDP danh nghĩa của nước này có thể bị âm trong 3 trên 5 năm gần đây.

GDP danh nghĩa của Mỹ tăng 4,3%, song tổng nợ công của nước này tăng tới 4,7% trong 5 năm qua. Giữa bối cảnh nợ hiện tại và thị trường tài chính luôn “khát” các gói kích thích của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), ông Gundlach cho rằng đây là "thời điểm rất, rất nguy hiểm" cho cuộc suy thoái tiếp theo của Mỹ.

Theo ông, dù kinh tế Mỹ sẽ không sớm rơi vào suy thoái, song đã xuất hiện một số điểm yếu trong nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Chỉ số thay đổi số liệu kinh tế đô thị của Mỹ hiện đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Trong khi đó, thị trường cổ phiếu và trái phiếu Mỹ đang hướng tới một môi trường đầy biến động, tạo điều kiện cho vàng hưởng lợi.

Ông Gundlach dự báo giá vàng đang hướng tới mốc 1.300 USD/ ounce.

Theo MINH TRANG (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích