Chuyên gia Nhật cập bến, đào tạo trẻ bóng đá nữ Việt Nam đắp chắc 'phần gốc'

27/04/2019 - 19:59

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức ký hợp đồng với HLV người Nhật Ijiro Akira phụ trách công tác đào tạo bóng đá nữ trẻ Việt Nam.

Theo thỏa thuận, HLV Ijiro Akira sẽ làm HLV trưởng tuyển U16 và U19 nữ Việt Nam. Nhiệm vụ chính của HLV Ijiro Akira là hoạch địch phương hướng huấn luyện, lập kế hoạch và quản lý các VĐV đội tuyển nữ trẻ VN. Để đảm bảo công việc, VFF cho phép, HLV Ijiro Akira được quyền lựa chọn một trợ lý huấn huyện viên và làm việc dưới sự chỉ dẫn của HLV trưởng đội tuyển nữ quốc gia.

Ảnh: Thanh Niên

Bên cạnh đó, được sự ủy quyền từ HLV trưởng, HLV Ijiro Akira với vai trò là một trợ lý HLV sẽ xây dựng các chính sách hoạt động, giám sát, phát triển cầu thủ và quản lý liên quan tới đội tuyển nữ quốc gia.

HLV Ijiro Akira sinh năm 1970, thời còn trẻ, ông đã được phát triển trong môi trường bóng đá học đường rồi sau đó là đại học. Ijiro Akira bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp trong màu áo CLB Kyoto Sanga và Kyoto Bamb 1993 trong những năm từ 1993 đến 2002.

Cũng trong quãng thời gian này, Ijiro Akira đã bắt đầu con đường làm HLV khi dẫn dắt những đội bóng các cấp trung học và bóng đá nữ. Từ 2009-2014, Ijiro Akira đảm nhiệm công tác huấn luyện U18 học viện Fukushima JFA, HLV dự tuyển U16 Kyoto... Ông hiện đang có chứng chỉ giảng viên JFA (bằng A U12 và bằng B)...

Ngoài ra, HLV Ijiro Akira còn từng đảm nhiệm những vị trí quan trọng ở các cấp độ đội tuyển trẻ của Nhật Bản như HLV trung tâm đào tạo quốc gia, trợ lý HLV U.17 quốc gia Nhật Bản... Và từng dẫn dắt U15 CLB Quảng Châu R&F (Trung Quốc)...

Sự xuất hiện của HLV Ijiro Akira được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá nữ Việt Nam hoàn thiện phần gốc nhắm tạo ra nguồn cung chất lượng cho các cấp độ đội tuyển nữ Quốc gia Việt Nam để đạt được những thành tích tốt trong tương lai.

Theo Tổ Quốc