Chuyện học bơi ở thành thị

17/07/2018 - 07:40

 - Chuyện trẻ bị đuối nước dường như chưa bao giờ giảm nhiệt, nhất là trong dịp hè. Việc phổ cập bơi lúc này không chỉ được đẩy mạnh ở các vùng quê mà còn là công tác cấp thiết ở thành thị nhằm ngăn chặn tình trạng trẻ bị thương vong vì tai nạn đuối nước.

Ngồi đợi con học bơi tại hồ bơi Yết Kiêu (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) nhiều phụ huynh đứng ngồi không yên. Có người tìm chỗ gần con nhất, lâu lâu lại nhắc lớn: “Nhìn rồi làm theo cô kìa con!” hay “Con làm sai rồi, xem cô và mấy bạn kìa!”... Hỏi ra mới biết, hồ bơi ở đây đang “vào mùa” phổ cập bơi miễn phí cho thiếu nhi của các phường: Mỹ Bình, Mỹ Long, Mỹ Xuyên.

Chị Nguyễn La Ngọc Loan (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) vui vẻ nói: “Từ hôm nghỉ hè đến nay, ngày nào con cũng xin tôi cho đi học bơi nhưng phần vì không có thời gian, phần lại không biết cho cháu học bơi ở đâu để đạt hiệu quả, an toàn nên tôi còn chần chừ. Khi nhận được tin Phường đoàn sắp tổ chức lớp phổ cập bơi miễn phí cho thiếu nhi, tôi đăng ký ngay cho con mình. Chỉ mới học có vài buổi mà thằng bé đã chuyển qua hồ bơi lớn khá thành thạo.

Thấy vậy, tôi rất an tâm. Bởi, không chỉ con tôi mà nhiều phụ huynh ở thành thị vì bận bịu công việc nên đôi khi lơ là chuyện cho con học bơi. Gia đình tôi còn có sở thích đi du lịch những nơi có biển vào dịp hè. Việc cho con học bơi giúp tôi yên tâm phần nào”.

Các em nhỏ hào hứng khi được học bơi

Bí thư Phường đoàn Mỹ Xuyên Nguyễn Bình Trân chia sẻ: “Qua rà soát, địa bàn phường có khoảng 60-70% thiếu nhi đã biết bơi (số liệu thay đổi theo từng năm). Nằm trong chỉ tiêu hàng năm của Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè ở địa phương, ngay từ đầu tháng 6, đoàn viên, thanh niên đã được phân công xuống từng hộ dân tuyên truyền về nội dung phổ cập bơi, vận động phụ huynh đăng ký cho con em tham gia.

Hiện, số lượng các em tham gia lớp phổ cập bơi dịp hè này là 100 em. Việc phổ cập bơi như thế này rất cần thiết cho các em thiếu nhi. Vì khi biết bơi, ít nhất các em có thể tự bảo vệ bản thân khi có sự cố gần sông, suối, hoặc sẽ giữ được bình tĩnh trong thời gian chờ người đến cứu giúp”.

Dẫu biết được lợi ích của việc phổ cập bơi nhưng vẫn còn nhiều phụ huynh vì bận mưu sinh không thể sắp xếp đưa, rước con đi học nên còn thờ ơ. Thấy được khó khăn đó, Phường đoàn Mỹ Xuyên đã tập trung lực lượng đoàn viên, thanh niên đến tận nhà rước các em đến điểm học bơi miễn phí và đợi đến hết giờ học đưa về nhà. Hết em này đến em khác, mỗi đoàn viên phải đưa, rước đến 2-3 bận mới xong. Chính nhờ sự chịu khó này mà lớp học bơi của phường Mỹ Xuyên luôn rất đông học viên.

“Cha mẹ các bé rất cảm kích việc làm của chúng tôi nên lúc nào cũng dặn con mình chuẩn bị sẵn sàng, không để chúng tôi đợi lâu. Tuy có mệt nhưng ai cũng thấy vui vì có thể bỏ chút công sức giúp các em trang bị kiến thức bơi lội, bảo vệ bản thân, phòng tránh tai nạn đuối nước” - anh Trân bày tỏ.

Với khung giờ dạy bơi khác nhau: từ 6 giờ - 7 giờ sáng là phường Mỹ Bình, 7 giờ 30 phút - 8 giờ 30 phút đến phường Mỹ Long và phường Mỹ Xuyên là 10 giờ - 11 giờ vào các ngày thứ năm, thứ bảy, chủ nhật.

Theo Phó Bí thư Phường đoàn Mỹ Bình Dương Thành Tâm, việc phổ cập bơi cho thiếu nhi được thực hiện hàng năm theo kế hoạch UBND TP. Long Xuyên. Ngoài ra, Phường đoàn còn phối hợp Trạm Y tế phường Mỹ Bình tổ chức lớp tuyên truyền,  huấn luyện kỹ năng phòng, chống đuối nước, thu hút 90 em tham gia. Buổi học đã cung cấp những kiến thức cơ bản về bảo vệ bản thân trước tai nạn đuối nước, từ đó hạn chế phần nào rủi ro đáng tiếc.

Với phương châm an toàn, hiệu quả, bổ ích, việc phổ cập bơi trên địa bàn thành phố đang ngày càng mạnh mẽ, thu hút nhiều thiếu nhi tham gia. “Em rất thích học bơi lội. Em chỉ mới biết bơi trong vài ngày thôi nhưng gia đình ai cũng vui. Vì ngoài việc có thể bảo vệ bản thân, em còn có thể cứu giúp người khác” - em Ngô Thị Thảo (14 tuổi, ngụ phường Mỹ Xuyên) chia sẻ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN