Chuyện lạ ở Mỹ: Bé trai sinh ra không có da

25/04/2019 - 14:00

Trẻ sơ sinh mắc phải căn bệnh di truyền quái ác ít khi lộ diện khi mới chào đời, nhưng trường hợp sinh ra không có da quả là hiếm gặp.

Trang Livescien số cuối tháng 4 vừa vập nhật về trường hợp này.

Bé trai Ja’bari Gray

Một bé trai người bang Texas tên là Ja’bari Gray, chào đời đầu năm tại Bệnh viện ở San Antonio nặng 1,4 kg, nhưng đã phải qua điều trị ngay vì không có lớp da bao phủ trên phần lớn của cơ thể. Trừ vùng đầu, các bộ phận của chân và mí mắt còn lại các phần khác đều không có da.

Mới đầu Ja’bari Gray được chẩn đoán mắc chứng bất sản (aplasia cutis), nhưng sau đó khám kỹ tại Bệnh viện Nhi Texas ở Houston thì phát hiện thấy mắc bệnh viêm da biểu bì (epidermolysis bullosa), một dạng rối loạn mô liên kết di truyền khiến da mỏng manh và phồng rộp, chảy nước kể cả khi bị chạm nhẹ.

Hiện tại các bác sĩ đã dùng băng mềm để thay da nhưng phải thường xuyên, kết hợp với thuốc mỡ để giảm nhiễm trùng. Đồng thời tiến các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác. Theo Viện nghiên cứu Y học Quốc gia Mỹ (NIH), đây là một rối loạn da di truyền hiếm gặp, mức độ nghiêm trọng có thể thay đổi tùy vào loại đột biến gen mà bệnh nhân mắc phải.

Gia đình nhà Grays đã có hai con, một lên 5 và một lên 6, tất cả đều khỏe mạnh không ai mắc bệnh như Gray, nên gia đình hy vọng mọi thứ sẽ tốt đẹp, Gray khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Epidermolysis bullosa (FB) là nhóm rối loạn da di truyền khiến da bỗng trở nên rất mong manh và dễ bị tổn thương. Nguyên nhân là do gien bị lỗi, có thể được thừa hưởng từ bố, mẹ, hoặc cả hai, hoặc đôi khi là do lỗi gien tự phát.

Hiện tại, do FB chứa đựng nhiêu bí ẩn chưa hiểu hết nên y học vẫn chưa có thuốc đặc trị mà chỉ là giải pháp tình thế, hỗ trợ để giảm triệu chứng và ngăn ngừa nhiễm trùng da.

Theo Đất Việt