Chuyện “mang” điện sang cồn Phó Ba

23/08/2018 - 06:50

 - Người dân cồn Phó Ba (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) đã được sử dụng điện lưới quốc gia trong niềm vui địa phương trở thành xã nông thôn mới. Để có được niềm vui này, Điện lực Long Xuyên (ĐLLX) đã rất nỗ lực trong việc “mang” điện sang cồn Phó Ba phục vụ người dân.

Với người dân cồn Phó Ba, việc có điện và nước sạch sử dụng là ước mơ nhiều năm nay. Những cột điện xuất hiện trên mảnh đất cồn nhỏ bé giữa dòng sông Hậu là nỗ lực rất lớn của cán bộ, công nhân ĐLLX bởi yếu tố “ngăn sông cách đò” trong quá trình đầu tư, thiết kế đường dây. Khó có thể hình dung được những vất vả của người “lính” ĐL khi phải chở từng trụ điện, thiết bị bằng đò từ TP. Long Xuyên sang cồn Phó Ba. Tuy nhiên, với sự mong mỏi của người dân, tập thể cán bộ, công nhân ĐLLX đã vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

Mục tiêu của ĐLLX là cung cấp điện lưới quốc gia cho tất cả người dân, trong đó khu vực cù lao Ông Hổ là trọng tâm. Năm 2015, đơn vị đã hoàn thành đường dây trung thế 22kV cáp ngầm vượt sông qua cồn Phó Ba, dài 520m. Đây là công trình cáp ngầm vượt sông đầu tiên tại tỉnh An Giang với những đòi hỏi cao về kỹ thuật thi công cũng như mức độ an toàn.

Hiện nay, cù lao Ông Hổ được cấp điện bởi 2 tuyến đường dây trung thế 22kV vượt sông có tổng chiều dài khoảng 15.588km, đường dây hạ thế khoảng 29.706km và 33 trạm biến áp phân phối, với tổng dung lượng 2.320kVA để cung cấp cho trên 6.464 hộ dân trong khu vực.

Mang trụ điện sang thi công ở cồn Phó Ba

Mang trụ điện sang thi công ở cồn Phó Ba

Anh Nguyễn Thanh Sơn (người dân cồn Phó Ba) phấn khởi: “Bây giờ cồn Phó Ba đã có điện, nước đầy đủ nên đời sống bà con thay đổi nhiều. Nhà nào cũng sắm ti-vi, máy giặt để tận hưởng “công nghệ”, thứ mà họ mơ ước bấy lâu nay. Từ ngày có điện, trong xóm tôi ai cũng vui vẻ, cuộc sống sôi động hẳn lên. Mấy đứa nhỏ học hành cũng thuận tiện chứ không vất vả, mò mẫm đèn bình như trước. Ngày nào tôi cũng tranh thủ coi ti-vi để nắm tình hình thời sự trong tỉnh, trong nước hay mấy kênh giải trí, du lịch cho biết đó biết đây, chứ hồi trước làm gì có”.

Nhớ lại ngày ĐLLX đến thi công đường dây và đóng điện cho hộ dân, anh Sơn vẫn còn giữ nguyên niềm vui trên gương mặt. “Khi được thông báo ngày cấp phát công-tơ điện cho bà con, ai cũng mừng. Người nào có công việc cũng gác lại để đến nhận vì sợ người ta quên mất “phần điện” của mình. Khi những anh thợ điện làm việc, họ bu lại xem đông lắm bởi từ nào giờ không thấy... cái công-tơ điện. Thương nhất là những đứa trẻ cứ lẩn quẩn theo mấy anh thợ điện vì từ lúc sinh ra đến giờ, chúng chưa biết đến những thứ này” - anh Sơn thật tình.

Ngày chính thức đóng điện cho người dân cồn Phó Ba, ai cũng hò reo phấn khích bởi mơ ước bấy lâu nay đã thành sự thật. Từ mũi cồn đến đuôi cồn, người người, nhà nhà như mở hội, tiếng hát, tiếng cười vang vọng đến giữa đêm. Gần 300 hộ dân trên cồn đã có cuộc sống thoải mái, tiện nghi hơn. Điện đã về thắp sáng những ngôi nhà nhỏ liu xiu, soi rõ từng gương mặt già nua mỏi mòn chờ đợi. Giờ đây, cuộc sống trên cồn đất nổi giữa sông này không còn cảnh tù mù, mờ mịt nữa.

Kéo lưới điện cung cấp cho người dân cồn Phó Ba nói riêng và xã Mỹ Hòa Hưng nói chung rất khó khăn nhưng việc quản lý, vận hành một cách hiệu quả lại là thử thách khác. Địa lý “ngăn sông cách đò” khiến cho việc quản lý, sửa chữa lưới điện gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi có sự cố phải xử lý nhanh chóng trong mùa mưa bão, lũ lụt và thường xuyên bị sạt lở… Tuy nhiên, với khẩu hiệu “EVN thắp sáng niềm tin”, tất cả cán bộ, công nhân ĐLLX sẽ vượt qua mọi khó khăn, đảm bảo lưới điện thông suốt trên quê hương Bác Tôn. Trong những ngày người dân An Giang nô nức với các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng thì cồn Phó Ba cũng hòa mình vào không khí ấy bởi ánh sáng điện lưới quốc gia đã về với họ mấy năm nay!

MINH QUÂN