Click chuột để mua cam, xoài Đồng Tháp

16/11/2018 - 13:51

Với mô hình “Cây xoài vườn tôi”, “Cây cam vườn tôi”, nông dân Đồng Tháp đã quen dần với kiểu tiếp thị, bán hàng trên mạng internet.

A A

Mô hình “Cây xoài vườn tôi”

Ông Ngô Văn Dỡ - đại diện Hợp tác xã (HTX) Xoài Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) cho biết, HTX cho ra mắt mô hình “Cây xoài vườn tôi” từ tháng 9.2016 với tiêu chí phi lợi nhuận vì lợi ích cộng đồng. Qua gần 2 năm đi vào hoạt động, mô hình đã bán ra 224 cây xoài các loại với 27 thành viên tham gia, thu về trên 830 triệu đồng. 

Mô hình “Cây cam vườn tôi” của nông dân Cao Lãnh. Ảnh: IT

Quy trình chăm sóc và thông tin liên quan đến cây cam được giới thiệu tại nongsancaolanh.vn. Tại website này, khách hàng dễ dàng chọn lựa bất kỳ cây cam nào mình thích. Tùy năng suất, mỗi cây cam sẽ có giá bán khác nhau. Sau khi ký hợp đồng và thanh toán tiền, người mua trở thành chủ sở hữu cây cam trong 1 năm. Hội quán Đông Tân sẽ là cầu nối giữa chủ vườn với người mua.

Mô hình có mấy ưu điểm: Thứ nhất, bảo đảm lợi ích thực tế cho các thành viên khi mỗi cây xoài tham gia mô hình, nhà vườn có lợi nhuận ít nhất 10%. Tiếp đó là quảng bá thương hiệu, khi khách đến tham quan các vườn xoài sẽ chụp hình đăng mạng xã hội, giúp lan tỏa thông tin về mô hình vườn xoài.

Ưu điểm nữa là phát triển du lịch cộng đồng khi khách đến tham quan vườn xoài xã Mỹ Xương thưởng thức các món ăn ngon làm từ xoài, cũng như tham gia các hoạt động giải trí.

Cuối cùng, mô hình góp phần thay đổi tư duy sản xuất khi thông qua khách hàng, nhà vườn học hỏi các nhu cầu thực tế của thị trường.

Sau thành công của mô hình “Cây xoài vườn tôi” ở huyện Cao Lãnh, từ đầu tháng 7.2018, Phòng Kinh tế TP.Cao Lãnh phối hợp với UBND xã Tân Thuận Đông chính thức ra mắt mô hình kinh doanh trực tuyến nông sản Cao Lãnh. Cụ thể, sau xoài, sản phẩm cam xoàn được nông dân Đồng Tháp đưa lên mạng chào bán theo mô hình “Cây cam vườn tôi”. Đã có nhiều cây cam của nhà vườn Tân Thuận Đông được đặt mua qua mạng với giá niêm yết 4 triệu đồng/năm cho sản lượng trái khoảng 100kg/năm.

Hiện trên 200 cây cam của các nhà vườn ở Tân Thuận Đông đều có mã số, thông tin hình ảnh liên quan đến chiều cao, đường kính tán, năm tuổi, năng suất bình quân và được sản xuất theo đúng quy trình an toàn, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Mua bán cây trái trực tuyến

 

Một cây cam đã có chủ. Ảnh: I.T

Khi mua bán cây trái qua mạng, người mua đặt tiền qua mạng hoặc trực tiếp để sở hữu một cây cam và theo dõi quá trình sản xuất từ xa. Người bán nhận trước một khoản tiền và có trách nhiệm chăm sóc cây theo đúng tiêu chuẩn cam kết.

Để tham gia mô hình, vườn cam phải sản xuất theo quy trình an toàn, trái cam không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Cách chăm sóc được cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố hướng dẫn cụ thể. Mỗi cây cam đều được cập nhật quy trình bón phân, xịt thuốc vào sổ nhật ký sản xuất.

Khách hàng có thể thanh toán đơn hàng bằng tiền mặt ngay sau khi ký hợp đồng hoặc chuyển khoản sau khi ký hợp đồng 3 ngày; nhận hàng bằng cách đến vườn thu hoạch hay nhận giao hàng theo thời gian và địa chỉ mà hai bên thoả thuận.

Nếu muốn sở hữu một cây cam xoàn đảm bảo chất lượng, bạn có thể lựa chọn một trong những cách sau.

Cách 1: Bước 1: Chọn nông sản cần mua trên trang web nongsancaolanh.vn. Bước 2: Bấm vào nút “đặt mua”, nhập đầy đủ thông tin theo yêu cầu và sau đó bấm vào nút “đặt ngay”. Bước 3: Xác nhận thông tin từ Đông Tân hội quán. Bước 4: Ký kết hợp đồng và hoàn tất giao dịch.

Cách 2: Khách hàng có thể đến tham quan vườn để lựa chọn sản phẩm, ký kết hợp đồng và thanh toán.

Theo Dân Việt