Cô gái 9x đưa sản phẩm tinh dầu Đồng Tháp bay xa

08/07/2018 - 20:40

Chỉ sau 2 năm thành lập công ty, niềm vui, niềm hạnh phúc đã đến với cô gái 9x Đoàn Ngọc Minh Thùy khi sản phẩm tinh dầu Hương Đồng Tháp đã lan tỏa tới nhiều thành phố trên cả nước.

A A

Sinh ra và lớn lên giữa Đồng Tháp mênh mông đồng sen, bạt ngàn rừng tràm cùng những cánh đồng mênh mang, những vườn quýt thơm mát… Tuổi thơ của Thuỳ in đậm ký ức về mùi của cây cỏ, hoa lá đến độ cô luôn muốn tìm lại những mùi hương ấy. Cuốn hút nhất vẫn là hương sen, Thuỳ tò mò tự nghĩ: “Hương cây sen từ bộ phận nào toả ra, nó có tác dụng gì không?”. Câu hỏi ấy cứ đeo đẳng cô bé Thùy mãi thuở học trò. 

Để giải đáp những thắc mắc từ nhỏ của mình, Thuỳ quyết định theo học ngành công nghệ sinh học - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Duyên phận đã đến khi Thuỳ bắt đầu tham gia phụ phòng thí nghiệm thực vật của trường và hướng nghiên cứu chuyên về tài nguyên thực vật có tinh dầu. Căn phòng trọ nhỏ trở thành phòng thí nghiệm của cô kỹ sư sinh học tương lai. 

36828596_10209187902294703_6027963510191816704_n.jpg

Đoàn Ngọc Minh Thùy đang thí nghiệm chưng cất tinh dầu.

Khi làm đề tài tốt nghiệp đại học, Thuỳ bắt đầu để ý thấy có rất nhiều phụ phẩm nông nghiệp bị bỏ phí có thể sử dụng để chưng cất tinh dầu mà hiệu suất tương đối cao.

Tốt nghiệp đại học, Thuỳ trở lại quê hương Đồng Tháp, nơi bốn mùa cây trái sum suê với nguồn nguyên liệu vô cùng phong phú, dồi dào. Cứ đến mùa cam, quýt, bưởi…, hàng tấn trái non lại được cắt tỉa để các quả còn lại phát triển tốt hơn. Còn cây sả tới mùa thu hoạch, người nông dân chỉ lấy củ, phần lá sả bị bỏ đi. Rừng tràm cũng vậy, mỗi khi rừng được tỉa thưa, mé nhánh thì phần lá tràm rơi rụng cũng chưa được tận dụng…

Nhờ quá trình học tập, trau rồi kiến thức cùng với những trăn trở bấy lâu, Thuỳ đã biến những phụ phẩm nông nghiệp ấy thành những giọt tinh dầu 100% thiên nhiên và nguyên chất để phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp, đồng thời góp phần tăng thêm chuỗi giá trị kinh tế cho người nông dân. 

2-bo-5-tinh-dau-ac-trung.jpg

Bộ 5 tinh dầu Hương Đồng Tháp

Tháng 11/2016, Thuỳ lọt vào vòng chung kết Cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp toàn quốc do trung tâm nghiên cứu, hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp tổ chức. Dự án xây dựng vườn nguyên liệu Hương Đồng Tháp phát triển mạnh tạo đà để cô gái 9x thành lập công ty TNHH Tinh dầu Hương Đồng Tháp.

Mặc dù nguyên liệu đầu vào là phụ phẩm nông nghiệp nhưng nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật cao nên đã tạo ra những sản phẩm chất lượng cao theo tiêu chuẩn châu Âu có thể dùng trong dược mỹ phẩm và thực phẩm. Khu xưởng khiêm tốn của cô gái bé nhỏ Minh Thuỳ là nơi các đoàn khách trong và ngoài nước tới tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Hiện Hương Đồng Tháp có 3 dòng sản phẩm chủ yếu: Tinh dầu đặc trưng Đồng Tháp, xà bông và nước chưng cất tinh dầu. 

17834861_245223949282889_8089365574470812244_o.jpg

Đoàn Ngọc Minh Thùy chia sẻ với khách tham quan về quá trình chưng cất tinh dầu

Trải qua nhiều khó khăn của quá trình khởi nghiệp, từ việc thay đổi tư duy người nông dân, những người nắm giữ phụ phẩm dồi dào, liên tục phải cải tiến chất lượng bao bì cho đến việc phải tập trung sản xuất các loại tinh dầu người tiêu dùng có nhu cầu … tính tới thời điểm hiện tại, thị trường của Hương Đồng Tháp đã mở rộng hầu khắp cả nước: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, An Giang, Bến Tre, Cần Thơ… Ngoài ra để trực tiếp lắng nghe ý kiến người tiêu dùng, góp phần ngày một cải tiến sản phẩm, công ty thường xuyên có mặt tại các hội nghị, triễn lãm, hội chợ trong và ngoài nước.

_20180708_125026.JPG

Xà bông sen

“Hạnh phúc do chính mình nắm bắt” 

Đoàn Ngọc Minh Thuỳ chia sẻ, hiện cô đang rất hạnh phúc vì được thực hiện ước mơ trên chính quê hương mình, được giúp người nông dân tăng thêm thu nhập từ nguồn phụ phẩm nông nghiệp lâu nay vẫn bỏ đi. Và cô sẽ tiếp tục nắm bắt niềm hạnh phúc ấy trên con đường phát triển của Hương Đồng Tháp với mục tiêu xây dựng vùng nguyên liệu tại vườn hoa Sa Đéc. Đây sẽ là nơi trải nghiệm dành cho du khách, diễn ra các hoạt động sáng tạo, học tập của học sinh, sinh viên, góp phần định vị thêm thương hiệu địa phương đồng thời gắn kết nông dân, cộng đồng doanh nghiệp để cùng phát triển bền vững.

Theo Phụ Nữ Việt Nam