Cô gái kể chuyện lữ hành bằng phim

28/01/2018 - 14:29

Đi khắp đó đây, Đặng Thị Hương Nhị đã kể lại cho các bạn trẻ cùng trang lứa về cuộc sống qua những video sinh động.

Cô gái 28 tuổi này cũng đã truyền cảm hứng về lối sống tự do, khát khao phám phá, tự tin bước trên con đường mình đã chọn.

Đặng Thị Hương Nhị (nickname Nhị Đặng), sống ở TP.HCM, được biết đến như một travel blogger với những video có lượng người xem rất cao như Dream of Myanmar, Lost in Indonesia... Gần đây, cộng đồng những người mê xê dịch còn được xem video về Tây bắc với tên gọi The Old Ways, a Journey to the Northwest Vietnam. Đoạn phim dài hơn 4 phút nhưng Nhị Đặng phải mất 20 ngày chạy xe đi khắp nơi từ Tú Lệ, Mù Cang Chải, SaPa, Bắc Hà, Hoàng Su Phì, Bản Phùng... để ghi được những thước phim chân thực nhất về cuộc sống, con người và những gì đẹp nhất của đất trời Tây bắc.

Rời khỏi vùng an toàn

Một ngày đẹp trời, Nhị Đặng quyết định nghỉ việc sau 4 năm ngồi văn phòng để “quăng” mình vào những chuyến đi. Khởi đầu giấc mơ xê dịch của cô là chuyến đi bằng tàu lửa từ Sài Gòn ra Đà Nẵng bằng số tiền để dành. Chuyến này nối tiếp chuyến khác, Hà Nội lại Hội An rồi

Cam pu chia... Đến năm 2013, chuyến đi Myanmar đã đánh thức niềm đam mê cũng như mở ra cho cho cô một lối đi riêng.

Cô chia sẻ: “Tôi nghỉ việc và rời khỏi vùng an toàn, trở thành người làm việc tự do để được đi cho thỏa chí. Chẳng có gì là liều lĩnh khi mình chuẩn bị về tinh thần và năng lực bản thân. Trên thế giới có rất nhiều người, độ tuổi, ngành nghề khác nhau làm freelancer. Nếu cảm thấy văn phòng không còn phù hợp bạn có thể chuyển sang freelancer, thậm chí một thời gian theo đuổi không phù hợp vẫn có thể quay lại công việc ổn định. Không thử thì không thể biết được đâu là lựa chọn phù hợp với mình”.

Cô chưa bao giờ hối tiếc khi rời bỏ văn phòng. Nghỉ việc không đồng nghĩa với thất nghiệp, cô chỉ chuyển thời gian làm việc của mình từ giờ hành chính sang bất kỳ thời điểm nào mình cảm thấy thích. Theo Nhị Đặng, “mình có nhiều thời gian hơn cho bản thân, lắng nghe những gì mình muốn theo đuổi. Những điều mà tuổi trẻ có nhiều sức khỏe và thời gian hơn để thực hiện. Có những thay đổi tích cực trong suy nghĩ từ việc đi - nghe - nhìn ra ngoài thế giới để cảm nhận cuộc sống đó đây, có chiến tranh bất ổn, có bình yên, hạnh phúc, có kẻ giàu người nghèo, người tốt kẻ xấu.”

Cô gái kể chuyện lữ hành bằng phim - Ảnh 1

Cô chia sẻ thêm: “Niềm đam mê mới giúp mình có cơ hội trải nghiệm những thứ mới lạ, đến những vùng đất mới, gặp những người bạn mới nghe những câu chuyện hay ho, thử những món ăn chưa từng được nếm... Đầu óc lúc nào cũng thay đổi theo những điều mới lạ. Nên mình nghĩ nó rất kích thích để sáng tạo và cảm hứng”.

Những video truyền cảm hứng

Video về Myanmar không chỉ có tác dụng với Nhị Đặng khi cô khám phá ra ý nghĩa của cuộc đời mình mà còn giới thiệu cho những người xem về những góc chân thật nhất, nguyên sơ nhưng đầy tính nhân văn của điểm đến này.

Ladakh ở miền bắc Ấn Độ lại là một trải nghiệm khác, đầy thách thức đối với Nhị Đặng. “Chuyến đi Ladakh là nơi có nhiều cảm xúc, về thiên nhiên, tín ngưỡng, con người. Một nơi gai góc và ban sơ, làm chất xúc tác để thực hiện những dự án cá nhân. Mình đã đến Ladakh 2 lần, lần thứ 2 bị chứng sốc độ cao ở 3.400 m. Tuy không quá nặng, nhưng cũng phải vào bệnh viện hít ô xy một buổi”, cô kể. Rất nhiều hình ảnh, những thước phim ghi lại hành trình di chuyển dài ngày của cô trên blog và Facebook cá nhân đã thực sự chạm đến trái tim của nhiều người. Nhị Đặng cho biết phải đi đến tận nơi, nhìn thấy sự vận động của thế giới, nhìn thấy nhiều cảnh đời, bước qua khoảng cách của giàu nghèo thì người ta sẽ có góc nhìn nhân văn hơn, vị tha hơn.

So với những phượt thủ với thành tích được tính bằng số quốc gia đã đi qua thì Nhị Đặng “thua xa” bởi cô chỉ mới đạt đến con số 8 gồm Cam pu chia, Ai Cập, Thái Lan, Ấn Độ, Nepal, Myanmar, Indonesia và Iran. Tuy nhiên, cô không ham chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng được minh chứng qua kho hình ảnh và quãng thời gian cô dừng lại, trải nghiệm và ghi lại cuộc sống, con người ở những nơi ấy.

Với cô, còn rất nhiều nơi chưa đi qua, còn nhiều điểm đến ấn tượng ­­chưa từng đặt chân đến. Chia sẻ về dự định của mình, cô nói: “Mình đã từng xem và rất thích bộ phim The Secret life of Walter Mitty với cảnh quay ở Iceland và mơ một ngày nào đó sẽ đặt chân đến đây, quay được những thước phim về vùng đất này. Mình cũng muốn đi xuyên Siberia bằng xe lửa, bắt đầu từ lãnh thổ Trung Quốc, Mông Cổ, xuyên vùng Siberia rộng lớn, tới Nga. Mình nghĩ, hãy dám mơ, mơ giấc mơ lớn, làm những điều mình thích để không bao giờ hối tiếc vì những gì mình không dám thực hiện”.

Cô gái kể chuyện lữ hành bằng phim - Ảnh 2

Nhị Đặng được bạn bè gọi là “vị đại sứ nhỏ”

Cô gái kể chuyện lữ hành bằng phim - Ảnh 3

Đoạn phim ngắn An Giang - Back to the Motherland mà Nhị Đặng quay chung cùng những người bạn cho người xem cái nhìn tổng quan về miền nước nổi, đời sống cư dân ở miền sông nước. Cuộc sống địa phương qua lăng kính của những người yêu cái đẹp và thích khám phá, kết hợp với chút kỹ thuật hiện đại trở nên lung linh hơn. Đây là một trong nhiều video về cảnh đẹp Việt Nam qua góc nhìn của Nhị Đặng, cô gái được bạn bè gọi là vị “đại sứ nhỏ” của đất nước và con người Việt Nam.

Theo Thanh Niên