Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu rau quả vào thị trường Campuchia

18/12/2018 - 07:51

 - Năm 2018 sắp kết thúc, đánh dấu 1 năm xuất khẩu rau quả của đất nước nói chung, An Giang nói riêng gặt hái được nhiều thành công. Đây là năm xuất khẩu rau quả tăng mạnh ở các thị trường, kim ngạch đạt trên 3 tỷ USD, trong đó Campuchia được xem là thị trường có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2017.

Rau của quả xuất khẩu vào CPC tại Chợ đầu mối Nông sản Khánh Bình rất đa dạng

Thuế suất 0%...

Sở dĩ xuất khẩu rau quả vào thị trường Campuchia năm 2018 có mức tăng trưởng cao, bởi trong 2 năm 2017-2018, rau quả là 1 trong 29 mặt hàng xuất khẩu vào Campuchia có thuế suất là 0%. Đây là lợi thế mà thương lái và nông dân An Giang đã tận dụng triệt để trong 2 năm qua. Tính riêng 10 tháng của năm 2018, kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước vào thị trường này đạt 2,3 triệu USD, tăng 240% so cùng kỳ năm 2017. Rau quả xuất khẩu mạnh vào Campuchia, ngoài tác động của việc ưu đãi thuế quan, giao thông thuận lợi là một trong những lợi thế mà không phải địa phương nào cũng có, từ đó giảm được chi phí vận chuyển, đảm bảo giá thành cạnh tranh. Tại Cửa khẩu Khánh Bình (An Phú), cự ly đưa hàng hóa sang thủ đô Phnom Penh (Campuchia) mất hơn 1 giờ đồng hồ, vì vậy, trong 2 năm qua, thương lái xuất khẩu rau quả đã tập kết hàng hóa từ các địa phương trong nội địa tập trung về đây và đưa sang biên giới để xuất khẩu.

Thương lái CPC xuống Chợ đầu mối Nông sản Khánh Bình mua rau củ quả để mang về CPC bán

“Xuất khẩu rau quả sang Campuchia tăng mạnh, theo tôi đó là nhờ sự tác động của việc ưu đãi thuế quan mà Chính phủ 2 nước đã ký kết. Cụ thể, ngày 14-3-2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2017/NĐ-CP, quy định về thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với thị trường Campuchia để thực hiện thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam - Campuchia (ký kết năm 2016). Theo đó, phía Việt Nam được hưởng thuế suất 0% áp dụng đối với 29 mặt hàng khi xuất khẩu vào thị trường Campuchia, trong đó có mặt hàng rau, củ, quả. Chính quy định này mà lực lượng thương lái của chúng tôi xác định, đây là cơ hội để đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng rau, củ, quả của nông dân trong tỉnh…” - bà Lưu Thị Cẩm Tiên (thương lái rau, củ, quả tại thị trường Campuchia) thông tin.

…yếu tố khách quan

Ngoài thuế quan và khoảng cách vận chuyển hàng hóa gần, một yếu tố khác mang tính khách quan đó là hạ tầng thủy lợi của Campuchia chưa hoàn thiện. Ngành nông nghiệp nước này còn phụ thuộc rất nhiều vào lượng nước mưa hàng năm. Cụ thể, năm nào mưa ít, nông dân Campuchia sẽ bị thất thu. Năm nào mưa nhiều, cây trồng sẽ bị ngập úng, chính thực tế này mà trong những năm gần đây, Campuchia đặt ra mục tiêu phát triển thủy lợi nội đồng lên mức ưu tiên nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp. Song, việc làm này không thể hoàn thành trong thời gian ngắn. Từ thuế suất bằng 0% đến tác động của yếu tố khách quan trong việc xây dựng hạ tầng thủy lợi phục vụ sản xuất chính là cơ hội để nông dân trong tỉnh đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm rau, củ, quả ở thị trường Campuchia.

Cửa khẩu quốc gia Khánh Bình, nơi thương lái trong tỉnh tập trung đưa rau, củ, quả xuất sang Campuchia

Tận dụng những lợi thế, nông dân An Phú và TX. Tân Châu đã từng bước hình thành các Tổ sản xuất rau an toàn, từ làm ăn cá thể, nhỏ lẻ đang tiến dần đến sản xuất có tổ chức, quy mô ngày một lớn hơn. Nông dân 2 địa phương đầu nguồn đã biết “bán cái thị trường cần, chứ không phải bán cái mình có”, từ đó sản phẩm đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường. “Qua gần 10 năm mua, bán ở Campuchia, đây là thị trường lớn, tiêu thụ rất nhiều loại rau, củ, quả của nông dân An Giang. Ngoài mặt hàng rau ăn lá như: húng nhũi, ngò gai, cải bẹ xanh, bẹ ngọt, hành, ngò rí, rau răm, cải tùa xại… thì bầu, bí, dưa leo, bí rợ là những mặt hàng được người dân Campuchia tiêu thụ  rất mạnh. Tại chợ đầu mối Khánh Bình, mỗi buổi chiều và sáng, hàng hóa được lực lượng thương lái trung chuyển từ Chợ Mới, Châu Thành, Châu Phú, TX. Tân Châu, TP. Châu Đốc thu gom, đưa về đây để xuất sang Campuchia với rất nhiều chủng loại hàng hóa” - bà Lưu Thị Cẩm Tiên (thương lái rau, củ, quả tại thị trường Campuchia) khẳng định.

Thị trường Campuchia tiêu thụ mạnh các mặt hàng rau quả giúp nông dân trong tỉnh phát huy được hiệu quả sản xuất, đời sống nâng lên đáng kể. Thời gian tới, bà con nông dân cần quan tâm chất lượng sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh, vì thị trường Campuchia không chỉ nhập khẩu sản phẩm của nông dân trong tỉnh mà còn nhập khẩu rất nhiều loại rau, củ, quả của các quốc gia khác như: Thái Lan, Lào…

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN