Có một phần thưởng mang tên Hạnh Đức!

04/10/2018 - 08:25

 - Phần thưởng Hạnh Đức, hẳn nhiều người sẽ thấy lạ khi nghe đến tên gọi ấy. Thật ra, đây là phần thưởng nhằm khích lệ những học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập nhưng được coi trọng nhiều ở khía cạnh đạo đức của người được xét chọn. Đó là điểm mới lạ, độc đáo mà phần thưởng Hạnh Đức do Hội Khuyến học (KH) huyện Thoại Sơn mang đến.

Đối tượng nhận phần thưởng Hạnh Đức có thể không có học lực khá, giỏi nhưng hạnh kiểm phải đạt tốt. Đó là tiêu chí đầu tiên để thực hiện việc xét tặng phần thưởng Hạnh Đức cho HS. Đạo đức của các em không chỉ được đánh giá trong nhà trường mà còn ở gia đình và xã hội. Điều này đòi hỏi, các em không chỉ là người học trò chăm ngoan mà phải là người con hiếu thảo, thương yêu cha mẹ và biết giúp đỡ những người xung quanh.

Chủ tịch Hội KH huyện Thoại Sơn Nguyễn Văn Khảm cho biết: “Sáng lập phần thưởng này là 1 nhóm người Việt có tấm lòng thiện nguyện đang sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ. Theo chia sẻ của họ, ban đầu khi vận động gặp nhiều khó khăn, đa số mọi người cho rằng, tặng học bổng là để khuyến khích những HS giỏi thật sự, làm gương cho những em khác noi theo. Mà học bổng khuyến khích học tập thì xã hội có rất nhiều. Song, nói về phần thưởng đề cao giá trị đạo đức dường như rất ít. Ở An Giang, có thể nói đây là phần thưởng đầu tiên khẳng định tầm quan trọng của đạo đức ở HS. Sau nhiều cố gắng, nhóm thiện nguyện cũng thuyết phục được nhà hảo tâm và chính thức cho ra đời “Phần thưởng Hạnh Đức”. Hội KH huyện Thoại Sơn là “cầu nối” giúp Ban sáng lập phần thưởng xét đúng đối tượng HS”.

Phần thưởng Hạnh Đức là sự khích lệ rất cần thiết và ý nghĩa với học sinh

Lần đầu tiên, phần thưởng Hạnh Đức được trao là ở năm học 2017-2018. Ban đầu, phần thưởng chỉ giới hạn ở HS THCS thuộc các trường trên địa bàn huyện. Theo đó, có 64 em được xét nhận, trong đó 16 em được vinh dự nhận phần thưởng Hạnh Đức (2 triệu đồng/suất), 48 em còn lại được nhận hỗ trợ với số tiền 200.000 đồng/em. Trong số 64 em được chọn, Ban sáng lập quỹ chọn ra 16 em xuất sắc nhất được nhận. Và, quy trình xét chọn khắt khe, yêu cầu tính chính xác, minh bạch cao. Trong giấy xác nhận phải có chữ ký đảm bảo của hiệu trưởng trường HS theo học và Chủ tịch Hội KH xã. Nói về sự chăm ngoan ở trường lớp hay ở nhà là nhiệm vụ của nhà trường, còn mối quan hệ với xã hội thì Hội KH địa phương phải xác minh cho “đến nơi, đến chốn”. Sau khi đã tập hợp danh sách được xác minh, Hội KH huyện Thoại Sơn gửi về cho Ban sáng lập quỹ xét duyệt lần cuối. Những em nào nổi bật nhất sẽ được nhận phần thưởng Hạnh Đức, còn lại được nhận hỗ trợ.

“Năm học 2018-2019, chúng tôi trao phần thưởng Hạnh Đức lần 2 cho HS. Điểm mới năm nay là phần thưởng được xét rộng ra cho các em HS THPT. Sau thành công của đợt phát phần thưởng lần đầu và sự thuyết phục, vận động của Ban sáng lập quỹ đã có nhiều nhà hảo tâm ở Hoa Kỳ quan tâm, nhiệt tình ủng hộ. Năm học này, danh sách HS gửi xét phần thưởng là 69 em. Trong đó, phần thưởng Hạnh Đức được trao cho 19 em (2 triệu đồng/suất), 50 em được hỗ trợ khuyến khích với số tiền 300.000 đồng/em. Đặc biệt, trong 50 em được nhận khuyến khích ấy, Ban sáng lập quỹ còn chọn ra 11 em có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập để tặng thêm 500.000 đồng. Ngoài ra, mỗi em còn được trao tặng 1 quyển sách “Đắc nhân tâm” để nuôi dưỡng, rèn luyện đạo đức”- ông Khảm chia sẻ.

Là một trong những HS tiêu biểu được nhận phần thưởng Hạnh Đức năm học 2018-2019, qua lá thư, em Lưu Hồng H. (lớp12, Trường THPT Nguyễn Khuyến, Thoại Sơn) bày tỏ: “Trước đây được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình, ở cái tuổi “nổi loạn” em dần trở nên xa cách với cha mẹ, mà chỉ dành nhiều thời gian cho bạn bè. Rồi 1 ngày, khi tin dữ ập đến với gia đình, ba em bị bệnh hiểm nghèo, em nhận ra những sung sướng bấy lâu mình có được là do sự vất vả của ba mẹ - họ đã đổi lấy bằng từng giọt mồ hôi. Khi căn bệnh chuyển biến xấu, ba em không chống chọi nổi và đã qua đời trong sự tiếc thương của gia đình. Lúc ấy, em nhận ra, mình phải trưởng thành hơn, cố gắng trở thành con ngoan, trò giỏi, biết yêu thương giúp đỡ mọi người xung quanh”- ông Khảm cũng bày tỏ niềm vui mừng khi thấy HS có suy nghĩ chín chắn và biết phấn đấu vươn lên như vậy. Đồng thời hy vọng, những phần thưởng đề cao giá trị đạo đức như thế này sẽ được lan tỏa và nhân rộng ở nhiều nơi để HS phấn đấu thành người toàn vẹn cả đức và tài!

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN