Có sự chuyển dịch lớn về nguyện vọng xét tuyển

30/07/2019 - 08:41

Đại diện các trường ĐH cho biết có sự dịch chuyển khá lớn về nguyện vọng đăng ký của thí sinh sau khi kết thúc thời hạn điều chỉnh nguyện vọng.

Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng tại Trường THPT Gia Định (TP.HCM) Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, đến 17 giờ chiều qua (29-7) hệ thống điều chỉnh nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển trực tuyến của Bộ GD-ĐT chính thức đóng lại. Thí sinh (TS) chỉ còn 2 ngày nữa đến thực hiện việc điều chỉnh NV bằng phiếu trực tiếp tại các điểm thu nhận.

Có ngành tăng 167% sau khi điều chỉnh nguyện vọng

Từ dữ liệu trên hệ thống đăng ký này, các trường ĐH cho biết có sự dịch chuyển khá lớn về NV đăng ký của TS.
Tiến sĩ Trần Thiện Lưu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết tổng số NV vào trường sau khi điều chỉnh tăng 17,7% và tổng số TS tăng 11,6% so với trước khi TS điều chỉnh.

Xu hướng thay đổi số NV các ngành ở nhiều mức khác nhau. Trong đó, các ngành có điểm sàn nhận hồ sơ ở mức cao thì tỷ lệ tăng không nhiều. Cá biệt có một ngành giảm 16,5% do điểm nhận hồ sơ cao, điểm chuẩn ngành này năm trước cao và điểm chuẩn bằng phương thức xét tuyển học bạ năm nay cũng cao. Ngược lại, các ngành có ngưỡng điểm nhận hồ sơ ở mức thấp thì tăng mạnh về tổng số NV. Đáng chú ý, có ngành tăng tới 167% so với trước khi điều chỉnh.

Tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, tổng số NV đăng ký thêm tăng khoảng 10% so với trước khi điều chỉnh. Nếu so với năm 2018, tỷ lệ tăng này không nhiều.

Còn tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, chỉ tính riêng tổng số NV1 và 2, TS đăng ký vào trường thời điểm này là gần 6.500 (cho trên 2.800 chỉ tiêu). Ngành công nghệ thực phẩm có số lượng TS đăng ký nhiều nhất là 3.820 NV. So với 256 chỉ tiêu, tỷ lệ chọi ngành này hiện ở mức cao nhất là 1/15. Xếp vị trí thứ 2 là ngành quản trị kinh doanh với tỷ lệ 1/8 (188 chỉ tiêu, 1.507 NV). Một số ngành khác có nhiều TS đăng ký như: công nghệ thông tin hơn 800 NV (1/3,2); kế toán 670 NV (1/3,8)… Một số ngành dù tổng NV đăng ký không nhiều nhưng chỉ tiêu ít nên tỷ lệ chọi ở mức khá cao như: quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 1/5; quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn 1/6; khoa học chế biến món ăn 1/6,2; công nghệ kỹ thuật điện, điện tử 1/4,8; tài chính - ngân hàng 1/4,4; khoa học dinh dưỡng và ẩm thực 1/3,3…
Ngược lại với xu hướng trên, nhiều ngành của trường tỷ lệ chọi hiện đang ở mức 1/1 như: kinh doanh quốc tế, luật kinh tế, quản lý tài nguyên và môi trường, khoa học thủy sản, công nghệ kỹ thuật môi trường, công nghệ vật liệu, công nghệ kỹ thuật hóa học, an toàn thông tin…

Có thí sinh điều chỉnh tăng thêm 10 NV

Giáo viên phụ trách học vụ của Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) cho biết kết thúc thời gian điều chỉnh NV trực tuyến, thống kê cho thấy có khoảng 300 học sinh (HS) điều chỉnh. Ngoài ra, còn có khoảng 80 HS điều chỉnh NV bằng phiếu, trong số đó có HS tăng thêm 10 NV. Được biết, hiện nay có TS đăng ký 24 NV và là TS đăng ký nhiều NV nhất của trường này. Nhận xét về tình hình điều chỉnh NV năm nay, ông Sĩ Trung, giáo viên phụ trách học vụ trường này, cho biết số HS có nhu cầu điều chỉnh năm nay ít hơn so với năm trước, có thể do đề thi vừa sức với HS nên kết quả tương ứng với NV đã chọn.

Ông Hoàng Sơn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q.Tân Bình), cho biết trong tổng số 465 HS thì trường nhận được phiếu điều chỉnh NV của 38 HS. Hầu hết những HS này thay đổi từ 3 đến 5 NV, nhiều nhất có HS tăng lên 8 NV.

Tương tự, tại Trường THPT Võ Trường Toàn (Q.12), ông Lương Văn Định, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin trường có 340 trong tổng số 670 HS điều chỉnh NV.

Còn tại Trường THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh) có 71 HS đến nộp phiếu điều chỉnh NV và TS đăng ký nhiều NV nhất là 18.

Thí sinh ở Hà Nội đổi nguyện vọng chọn ngành điểm cao hơn

Ông Đàm Tiến Nam, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho biết nhiều HS đổi NV theo hướng chọn trường hoặc ngành có điểm chuẩn cao hơn.

Tại Trường THPT Việt Đức, Hiệu trưởng Nguyễn Bội Quỳnh thông tin: đến hết ngày 29-7, có 380/588 HS đổi NV. Hầu hết các em đổi lên trường có điểm chuẩn cao hơn so với ban đầu do năm nay điểm thi của trường tốt lên, riêng môn toán có gần 98% HS điểm trên trung bình.

Bà Vũ Thị Hậu, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông, cho biết hết ngày 29-7, có 372/504 HS của trường đổi NV. Con số này tăng hơn với năm trước, có thể do nhiều em có điểm thi tốt hơn dự kiến.

Theo Thanh Niên

 

Liên kết hữu ích