Có thể phát hiện bất kỳ loại ung thư nào chỉ trong 10 phút

11/12/2018 - 14:58

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một phương pháp xét nghiệm nhanh, có thể xác định bất kỳ loại ung thư nào từ máu hoặc mẫu sinh thiết, cho kết quả chính xác 90%, chỉ trong vòng 10 phút.

"Thật vậy, xét nghiệm này rất thuận tiện và giá cả phải chăng, và trong tương lai không xa, tất cả chúng ta đều có thể mang theo máy dò ung thư cá nhân, được tích hợp vào điện thoại di động", trang IFL Science đánh giá.

Thử nghiệm dựa trên dấu hiệu ADN duy nhất được tìm thấy trong tất cả các loại ung thư, được phát hiện bởi một nhóm các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Nano, của Đại học Queensland (Úc).

Phát hiện của họ được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Vì ung thư là một căn bệnh cực kỳ phức tạp và biến đổi nên rất khó tìm thấy một dấu hiệu phổ biến cho tất cả các loại ung thư.

ShutterStock

Tuy nhiên, vẫn có khác biệt giữa các tế bào ung thư với các tế bào khỏe mạnh, Abu Sina, một nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Nano, cho biết.

Vì vậy, ông và các đồng nghiệp đã so sánh các mẫu biến đổi biểu hiện ngoại gien của tế bào ung thư với các mẫu tế bào khỏe mạnh, đặc biệt tập trung vào các mẫu của một nhóm chức hóa học.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy trong tế bào ung thư, các nhóm này gom lại tại một số vị trí nhất định trên bộ gien, tương phản rõ rệt với các tế bào khỏe mạnh, nơi các nhóm được phân tán trong suốt, theo IFL Science.

Dấu hiệu độc nhất này đã được nghiên cứu trong tất cả các loại ung thư vú và các loại ung thư khác, bao gồm ung thư ruột, tuyến tiền liệt và ung thư hạch. Hầu như mọi đoạn ADN ung thư được kiểm tra đều có kiểu mẫu rất đặc trưng này, giáo sư Matt Trau, người đứng đầu nghiên cứu, mô tả.

Nhưng chưa hết, những dấu hiệu này rất “háo vàng”, từ đó có thể dùng dung dịch nano vàng để xác định chúng bằng một thử nghiệm đổi màu đơn giản.

Thử nghiệm sử dụng dung dịch gốc có chứa các hạt vàng nano, có màu đỏ. Khi các tế bào ung thư được thêm vào, các nhóm này khiến các đoạn ADN bị hút bởi các hạt nano vàng và dung dịch vẫn giữ nguyên màu đỏ.

Ngược lại, khi các tế bào khỏe mạnh được thêm vào, các hạt nano vàng và ADN tương tác làm dung dịch chuyển sang màu xanh, IFL Science dẫn nghiên cứu cho biết.

Các thử nghiệm vẫn đang ở giai đoạn ban đầu và mới chỉ được thử nghiệm trên ung thư vú, ruột, tuyến tiền liệt và ung thư hạch. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết nó có thể phát hiện ra bất kỳ loại ung thư nào với độ chính xác tới 90%.

Mặc dù xét nghiệm có thể không cho biết chính xác vị trí của tế bào ung thư nhưng kết quả dương tính báo động cơ thể đang bị ung thư, từ đó tiến hành xét nghiệm thêm để xác định nguồn gốc.

Thêm vào đó, xét nghiệm có giá rẻ và nhanh chóng, cung cấp kết quả trong vòng 10 phút.

Các nhà nghiên cứu cho biết loại công nghệ này đã được điều chỉnh theo hệ thống điện hóa, từ đó có thể phát triển máy xét nghiệm di động, tích hợp vào điện thoại di động.

Chưa biết liệu đó có phải là đũa thần cho tất cả chẩn đoán ung thư hay không nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng nó thực sự thú vị như một dấu ấn kỳ diệu của bệnh ung thư và là một công nghệ rất dễ tiếp cận và rẻ tiền mà không đòi hỏi các thiết bị thí nghiệm phức tạp như chuỗi ADN.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)