Con đường mang tên lão nông từ thiện

07/06/2019 - 07:28

 - Ở ấp Phú Quí (xã Phú An, Phú Tân), mọi người gọi ông Phạm Văn Sược theo cách thân mật là “bác Bảy Sược”. Tính ông Bảy Sược gần gũi, chất phác, nhiệt tình với công việc từ thiện. Tấm lòng sẵn sàng cho đi không tính toán, ông hiến đất làm đường vì lợi ích chung của bà con, trở thành điển hình của địa phương trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Lão nông Bảy Sược trên đoạn đường mang tên của chính mình

Thật ấm lòng khi biết nơi ông Bảy Sược sống là cả một “tổ từ thiện” tập hợp các lão nông có chung tấm lòng hướng thiện. Họ chọn phần đời tuổi già cống hiến cho xã hội, chòm xóm bằng đủ việc từ lớn đến nhỏ. Vui vì có bạn đồng hành và tâm đắc với những phong trào địa phương phát động, đem lại ích lợi thiết thực cho người dân nên ông Bảy Sược rất tích cực đi làm mỗi khi có việc cần. Năm 2108, Đảng bộ xã Phú An phát động việc học tập theo Bác Hồ gắn với thực hiện nghị quyết và chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó vận động trong nhân dân tùy sức, tùy điều kiện góp phần cùng địa phương những phần việc trong khả năng, như: làm đường, cất nhà, san sẻ chăm lo hộ nghèo, hộ khó khăn, chí thú làm ăn vươn lên phát triển kinh tế… Ông Bảy Sược chia sẻ: “Đây là nội dung hợp ý Đảng lòng dân nên tất cả mọi người đều đồng lòng hưởng ứng tham gia”. Những suy nghĩ đó thôi thúc ông tự nguyện tham gia sửa chữa, nâng cấp đường cộ, tạo sự đi lại, vận chuyển sản phẩm cho bà con sản xuất được dễ dàng.

Thời gian qua, trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường như: bê-tông đoạn đường từ Tỉnh lộ 954 kênh Phú Hiệp đến cống Bắc Vàm Nao, dài 700m, tổng kinh phí 545 triệu đồng. Ngoài ra, còn đầu tư nhiều đoạn đấu nối đầu đường cộ. Cặp nhà ông Bảy Sược là vị trí thuận lợi để mở rộng đường cộ dẫn ra đồng, rất cần thiết cho bà con di chuyển trong quá trình sản xuất, đặc biệt vận chuyển nông sản cao điểm mỗi mùa vụ. Qua công tác vận động, tuyên truyền của chính quyền địa phương, với ý nghĩa bản thân thấy được, lại có sự chung tay góp sức của nhiều nhà hảo tâm, ông Bảy Sược vận động cùng 47 hộ dân tự nguyện hiến đất xây dựng đường cộ tại ấp. Đoạn đường dài 2,9km, ngang từ 1,5-2m, tổng diện tích khoảng 4.640m2. Trong đó ông Bảy Sược hiến diện tích đất lớn nhất (200m2) và tham gia đóng góp ngày công lao động. Công trình hoàn thành với tổng số tiền 560 triệu đồng, trong đó huyện hỗ trợ 350 triệu đồng, còn lại bà con nhân dân đóng góp. Địa phương thống nhất lấy tên ông đặt tên cho đoạn đường là “đường cộ ông Bảy Sược”. Đến nay, đoạn đường lót đal sạch sẽ, giúp người dân đi lại thuận tiện, ai nấy đều phấn khởi.

Chị Nguyễn Thị Lệ, Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Quý cho biết, ban đầu, ông Bảy Sược là người “phát pháo” hiến đất, chứ những người có ruộng chưa ai tình nguyện làm. Qua tuyên truyền, họp dân, thấy ông Bảy Sược “mạnh tay” và quá nhiệt tình, trong vòng 10 ngày, lần lượt mỗi hộ đồng tình hiến vài mét đất mở đường kéo dài hơn 4km. Trên địa bàn ấp Phú Quý có nhiều đường cộ, lần lượt kênh 1, kênh 2 hoàn thiện nhờ vốn hỗ trợ của huyện, đến đoạn đường “ông Bảy Sược” là đường cộ cuối cùng và huy động nhân dân góp của, góp công nhiều nhất.

Đã làm thì làm cho trót, ông Bảy Sược tiếp tục trăn trở, bởi đường đã mở rộng, nhưng bê-tông chỉ mới một phần. Ông cho biết đang bàn với những hộ có đất mà đoạn đường đi qua, chỗ nào trũng tìm cách lấp bằng phẳng, rồi tiếp tục vận động bà con vừa mở rộng, vừa lót bê-tông phần còn lại dẫn sâu vào đồng, thay thế những chỗ đường đất hoặc lót đá mi, làm sao sự đi lại của mọi người thuận tiện nhất. Bởi trong suy nghĩ của ông, dù đoạn đường được bà con thương và đặt tên mình, nhưng công lao, tấm lòng là của chung rất nhiều người, ai cũng vì lợi ích lớn nên ông càng phải làm cho tới nơi tới chốn.

MỸ HẠNH