Con mương đã lấp, tranh chấp kéo dài

10/04/2018 - 06:51

 - Vụ việc đòi nửa con mương (ngang 2m, dài 50m) đã được địa phương xem xét, giải quyết. Nhưng “nguyên đơn” không đồng ý, tiếp tục khiếu nại, đến nay đã qua năm thứ 16.

Ông Bùi Ngọc Thum chỉ con mương tranh chấp

Ông Bùi Ngọc Thum (40 tuổi, ngụ ấp Tây Sơn, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) gửi đơn đến Báo An Giang cho rằng, nguồn gốc phần đất đang bị nhà liền kề lấn chiếm là của bà ngoại ông (Nguyễn Thị Nở, đã chết) mua của ông Từ Ngọc Thạch (ngụ phường Vĩnh Thạnh Vân, TP. Rạch Giá, Kiên Giang), chiều ngang 30m, dài 50m.

Đất này mua vào năm 1959, có sự chứng thực của chính quyền sở tại lúc đó. Giáp ranh là đất của ông Nguyễn Văn Nương (em ruột bà Nở, đã chết) sang nhượng đất cùng thời điểm. Mua đất vừa xong, ông Nương đào con mương dẫn nước, trồng cây gáo để làm ranh. Sau đó, phần đất của ông Nương do con cháu quản lý, sử dụng, nhưng do gia cảnh nghèo khó nên đã cầm cố cho vợ chồng ông Lâm Văn Phàn, bà Lê Thị Sảnh. Đến khi có điều kiện, họ xin chuộc lại nhưng không được, đành bị mất đất. Sau khi ông Phàn chết, gia đình con gái ông (bà Lâm Thị Lẹ, 79 tuổi) về cất nhà ở.

“Thời gian sau, bà Lẹ nói cái mương là của mình nên tự đốn cây gáo, lấn chiếm 2m, dài 50m đất của gia đình tôi. Chúng tôi phản đối, ngăn cản sự việc, bị gia đình bà tràn qua nhà chửi bới, định hành hung. Ngày 30 Tết Mậu Tuất vừa qua, nhiều người trong nhà bà lấy trụ đá cắm qua phần đất gia đình tôi, đã vậy còn dọa đánh nếu chúng tôi chống cự. Bị ức hiếp nhiều lần, mẹ tôi (Nguyễn Thị Tư, 79 tuổi) khiếu nại đã 15 năm qua, chưa được xem xét, giải quyết thỏa đáng, còn phía bà Lẹ ngang nhiên chiếm phần đất tranh chấp chưa ngã ngũ”- ông Thum bức xúc. 

Phản đối ý kiến trên, bà Lâm Thị Lẹ cho biết: “Phần đất gia đình tôi đang sử dụng được thừa hưởng của cha mẹ tôi. Nguồn gốc đất này cố lại từ phần đất của ông Nguyễn Văn Nương vào năm 1973, diện tích ngang 18m, dài 50m. Một năm sau đó, ông Nương và vợ (Nguyễn Thị Phượng) tiếp tục cố thêm số đất còn lại cho mẹ tôi (Lê Thị Sảnh) diện tích ngang 27m, dài 50m, tổng diện tích 2.250m2. Phần đất này, cha mẹ tôi mua hợp pháp, sử dụng rất lâu dài, nhưng phía bà Tư luôn cho gia đình chúng tôi lấn ranh và đã khiếu nại dai dẳng. Sự việc này đã được hòa giải nhiều lần, được xem xét, giải quyết từ thị trấn đến UBND huyện, tỉnh. Phía bên kia không đồng ý, tiếp tục khiếu nại cho đến ngày nay. Tài sản tranh chấp này đang còn ở vị trí cũ, giấy tờ mua, bán đã thể hiện, phần đất tôi mua bao nhiêu đã sử dụng bao nhiêu, không có lấn chiếm như phía bên kia vu khống. Rất mong vụ việc này sớm được giải quyết kết thúc, tránh việc phao tin không rõ ràng, dễ gây ra sự cự cãi dẫn đến ẩu đả”.

Tìm hiểu vụ việc cho thấy, tháng 8-2002, bà Nguyễn Thị Tư (mẹ ông Thum) làm đơn khiếu nại đòi phía bà Lẹ trả lại nửa con mương lạng (khoảng 2m, dài 50m nay đã lấp), trình bày “nguồn gốc đất do bà Nguyễn Thị Nở và ông Nguyễn Văn Nương mua từ rất lâu, sử dụng ổn định, lâu dài. Lúc đó, mẹ bà và cậu ruột thỏa thuận đào con mương để làm ranh. Khi bà Lẹ về cất nhà ở, đã lấn chiếm con mương”.

Tháng 3-2005, UBND thị trấn Núi Sập tổ chức hòa giải, xem xét vụ việc với kết quả bác yêu cầu của bà Tư. Ngày 17-5-2005, Thanh tra huyện Thoại Sơn vào cuộc; UBND huyện ban hành quyết định số 43/QĐ-UB.TTr ngày 6-9-2005 bác khiếu nại của bà Tư. Bà Tư tiếp tục khiếu nại, UBND tỉnh xem xét vụ việc, bác yêu cầu đương sự. Sau đó, vụ việc xảy ra tranh chấp, trong đó có nhiều lần suýt xảy ra ẩu đả.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Núi Sập cho biết: “Vụ việc này đã được địa phương nhiều lần hòa giải, xem xét giải quyết từ khá lâu, phía bà Tư vẫn không đồng ý kết quả và tiếp tục khiếu nại. Chúng tôi vừa nhận đơn khiếu nại của bà, đồng thời với việc Thanh tra huyện chuyển vụ việc này về thị trấn xem xét, giải quyết theo quy định. Ngay đầu tháng 4 này, chúng tôi mời bà Tư đến trụ sở, đồng thời đề nghị đương sự cung cấp thêm chứng cứ, cơ sở về nội dung yêu cầu, qua đó xem xét, giải quyết vụ việc theo quy định”.

Bài, ảnh: NGUYỄN RẠNG