Con rể nguyên Chủ tịch HĐQT GPBank bị truy tố sau thời gian chữa trị bệnh tâm thần

25/05/2019 - 18:56

Viện KSNDTC vừa hoàn tất cáo trạng truy tố với bị can Hoàng Công Hợp (SN 1982, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Trung) về tội 'Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng'.

Theo cáo trạng của Viện KSNDTC, trong thời gian từ năm 2009 - 2010, để có tiền tăng vốn điều lệ cho GPBank theo quy định của Chính phủ và để có tiền sử dụng vào những việc khác, Tạ Bá Long (nguyên Chủ tịch HĐQT GPBank) và Đoàn Văn An (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại CP Dầu khí Toàn cầu - GPBank) đã dùng 3 công ty “sân sau" của mình gồm: Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Thành Trung (Công ty Thành Trung); Công ty TNHH Đại Lải (Công ty Đại Lải) và Công ty cổ phần Ngôi sao Chí Linh (Công ty Chí Linh) phát hành 3.380 trái phiếu bán cho Công ty Tài chính CP Điện lực (EVNFinance), thu về 3.380 tỷ đồng.

Hình minh họa

Tạ Bá Long và Đoàn Văn An dùng hơn 3.124 tỷ đồng để mua cổ phần tăng vốn điều lệ GPBank, trả lãi trái phiếu và phí tư vấn phát hành trái phiếu. Còn lại hơn 255 tỷ đồng, Long và An sử dụng vào hoạt động đầu tư, kinh doanh tại 3 công ty “sân sau” nói trên.

Sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc GPBank tăng vốn điều lệ lên 3.018 tỷ đồng, do không có tiền trả gốc và lãi cho EVNFinance, Long và An đã bàn cách rút tiền của GPBank để trả nợ.

Cụ thể, Long và An đã dùng công ty Thành Trung và công ty Sao Bắc ký thỏa thuận đặt cọc mua 58% tòa nhà Capital Tower (ở 109 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Hợp đồng hợp tác đầu tư dự án “Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở An Khánh Sao Bắc GPBank” để rút 3.900 tỷ đồng của GPBank. Số tiền này được Long và An dùng trả nợ gốc, lãi cho EVNFinance và sử dụng chi tiêu hết.

Tiếp đến, ngày 13-7-2016, Ngân hàng Nhà nước có Kết luận giám định xác định hành vi của Tạ Bá Long và Đoàn Văn An đã vi phạm quy định tại Điều 140, Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010, gây thiệt hại cho GPBank số tiền 3.900 tỷ đồng và 858 tỷ đồng tiền lãi (tính đến ngày khởi tố vụ án, 13-7-2015).

Đối với bị can Hoàng Công Hợp, với vai trò Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của Công ty Thành Trung, là công ty của gia đình Tạ Bá Long, sở hữu 58,19% cổ phần tại Công ty CP Du lịch Thương mại và Đầu tư Thủ đô (chủ sở hữu tòa nhà Capital Tower).

Hoàng Công Hợp biết rõ Công ty Thủ đô chưa có phương án phân chia diện tích Tòa nhà Capital Tower cho các cổ đông. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Tạ Bá Long, Hợp đã ký thỏa thuận đặt cọc bán 58% Tòa nhà Capital Tower cho GPBank nhằm giúp Tạ Bá Long nhận và sử dụng 2.200 tỷ đồng tiền đặt cọc của GPBank vào việc mua lại trước hạn và trả lãi cho số trái phiếu mà Công ty Thành Trung đã bán cho EVNFinance, trả nợ và cho Công ty Chí Linh vay.

Với hành vi nêu trên, bị can Hoàng Công Hợp bị cơ quan chức năng xác định là đã giúp sức Tạ Bá Long gây thiệt hại 2.200 tỷ đồng cho GPBank.

Tại cơ quan công an, Tạ Bá Long khai nhận, tháng 12-2008, sau khi Hoàng Công Hợp trở thành con rể của Tạ Bá Long, Tạ Bá Long đã làm thủ tục cho con rể là sở hữu 33,75% cổ phần tại công ty Thành Trung. Do Tạ Bá Long là Chủ tịch HĐQT GPBank, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Trung nên Tạ Bá Long đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông, bầu Hoàng Công Hợp làm Chủ tịch HĐQT, đại diện Công ty Thành Trung ký thỏa thuận đặt cọc bán 58% diện tích của tòa nhà Capital Tower cho GPBank đại diện là Tạ Bá Long.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Hợp có biểu hiện tâm thần, gia đình đưa Hợp nhập viện tâm thần để điều trị. Ngày 5-10-2016, Cơ quan chức năng đã quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với Hợp.

Theo kết luận giám định tâm thần của cơ quan chức năng cho thấy, trước và trong khi phạm tội, Hợp bị bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực hiện tại giai đoạn hưng cảm nhẹ. Hợp bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Tiếp đến, ngày 12-12-2016, Viện KSNDTC đã ra Quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Bệnh viện tâm thần Trung ương I đối với bị can Hợp.

Trong khoảng thời gian Hợp điều trị tại bệnh viện tâm thần, Viện KSNDTC đã ra cáo trạng truy tố Tạ Bá Long và các đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong các ngày từ 19 - 29-12-2017, TAND TP. Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Long mức án 5 năm tù, Đoàn Văn An 13 năm tù.

Đến tháng 8/2018, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 có thông báo về việc bị can Hoàng Công Hợp hết các triệu chứng tâm thần, không cần phải tiếp tục điều trị nội trú tại bệnh viện. Theo đó, Viện KSNDTC đã ra quyết định đình chỉ thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Hợp. Ngay sau đó, Cơ quan điều tra đã quyết định phục hồi điều tra với Hoàng Công Hợp.

Tại cơ quan công an, Hoàng Công Hợp đã khai nhận hành vi của mình, phù hợp với Kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước, lời khai của Tạ Bá Long và kết quả xác minh của cơ quan điều tra.

Theo Công Lý