Công an huyện Phú Tân học Bác nhiều mô hình thiết thực

24/06/2019 - 08:18

 - Huyện Phú Tân là một trong những địa phương điển hình của tỉnh trong vận động đồng bào tôn giáo tham gia an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Điển hình trong thời gian gần đây là mô hình Công an phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) các cấp tu sửa lộ giao thông láng nhựa, giặm vá “ổ trâu, ổ gà”.

Với số lượng tín đồ đông đảo, xuất phát từ tình hình thực tế về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện, Công an huyện Phú Tân đã phối hợp Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH thực hiện kế hoạch vận động đồng bào theo đạo PGHH trên địa bàn huyện tự giác tham gia công tác đảm bảo trật tự ATGT, không lấn chiếm hành lang lộ giới, đắp đất bảo vệ 2m lề đường nơi khu vực cư trú. Sau 1 năm triển khai thực hiện, từ hiệu quả tại xã Tân Hòa (thí điểm trong 3 tháng), mô hình được nhân rộng trên toàn huyện với một số kết quả đáng kể, góp phần tạo đường thông hè thoáng, đảm bảo ATGT, thuận lợi cho nhân dân đi lại.

Khởi đầu, công tác tuyên truyền, vận động được triển khai tích cực giúp tín đồ PGHH nắm rõ ý nghĩa của việc tham gia góp phần đảm bảo trật tự ATGT cũng chính là việc làm phù hợp với những lời răn dạy trong giáo lý “học Phật, tu nhân” của Đức Huỳnh Giáo chủ mà tự giác thực hiện. Bên cạnh tổ chức tuyên truyền tại các buổi họp dân, buổi thuyết giảng giáo lý, Đội Cảnh sát giao thông trật tự chủ động phối hợp Ban Trị sự các xã để lồng ghép tuyên truyền vào các buổi thuyết giảng giáo lý bằng hình thức chiếu video clip. Trước khi vào phần thuyết giảng giáo lý, trong thời gian khoảng 45 phút, các tuyên truyền viên trình chiếu cho bà con xem những trường hợp vi phạm pháp luật về ATGT trên địa bàn, trong đó có những tình huống giả định mang tính thực tế xảy ra hàng ngày để tạo sự chú ý và dễ tiếp thu. Sau đó, tuyên truyền viên thử tài kiến thức của bà con với nhiều câu hỏi thú vị để củng cố lại và giúp bà con tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Ngoài ra, Đài Truyền thanh xây dựng các tin, bài tuyên truyền 2 cuộc trong ngày về ý nghĩa, tầm quan trọng của kế hoạch phối hợp này, một số quy định xử phạt của Chính phủ về việc lấn chiếm hành lang lộ giới. Từ đó, ý thức của người dân được nâng lên, có người tự giác đóng góp sức người, sức của cùng chính quyền địa phương thực hiện kế hoạch.

Tổ chức thuyết giảng giáo lý kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông

Việc đắp lề, duy tu, giặm vá các hư hỏng trên đường bộ được xem là công tác trọng tâm của kế hoạch, xác định thực hiện lâu dài nhằm bảo vệ tốt nhất thực trạng hiện có, hạn chế tình trạng xuống cấp các công trình giao thông. Chính quyền địa phương, Ban Trị sự các xã, thị trấn, Hội Chữ thập đỏ và bà con tín đồ PGHH cùng bắt tay vào thực hiện, vừa góp kinh phí, vừa góp công lao động. Trên địa bàn toàn huyện đã láng nhựa được 2.480m đường, lắp vá hơn 500 “ổ trâu, ổ gà”, đắp đất 2m lề đường tổng chiều dài 1.919m, khai thông 7 điểm ứ nước có nguy cơ làm hỏng mặt đường… tổng kinh phí thực hiện trên 1,4 tỷ đồng. Duy trì hoạt động này, một số địa phương đã thành lập tổ giặm vá đường như tại Phú Hưng, Phú Thọ, Tân Hòa, Phú An, Tân Trung… Năm 2018, Ban ATGT huyện hỗ trợ vật tư, duy tu các tuyến đường, sửa chữa cầu trên địa bàn với tổng số tiền 390 triệu đồng. Phối hợp các đơn vị, địa phương, các ban, ngành có liên quan, Ban Trị sự, Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức những buổi ra quân giải tỏa lấn chiếm hành lang lộ giới, trực tiếp đến từng hộ gia đình, chợ tự phát vận động. Kết quả có 586 hộ dân làm cam kết không lấn chiếm hành lang lộ giới, lực lượng phối hợp cùng bà con tín đồ chặt mé trên 4.400 cây xanh che khuất tầm nhìn, cây xanh có nguy cơ đổ ngã vào đường giao thông; tháo dỡ mái che, biển quảng cáo, băng ghế đá… Hình ảnh gắn bó, đồng hành giữa chiến sĩ công an với nhân dân ngày càng trở nên gần gũi, thân thiện cùng mang lại sự bình yên giản dị trong cuộc sống.

Đại tá Huỳnh Hữu Lộc, Trưởng Công an huyện Phú Tân đánh giá: “Sau 1 năm thực hiện kế hoạch phối hợp đã phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, sự đóng góp và hỗ trợ nhiệt tình của các tổ chức từ thiện, nhà tài trợ, bà con tín đồ PGHH trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Từ đó, tình hình trật tự ATGT từng bước đi vào nền nếp ổn định, tác động đến nhận thức và ý thức tự giác của người dân, đặc biệt là những việc làm thiện, có ích cho xã hội của bà con tín đồ góp phần hạn chế tai nạn giao thông xảy ra”.

MỸ HẠNH