Công bố đề tham khảo thi THPT quốc gia 2018 trong tuần tới

21/01/2018 - 08:57

Thông tin trên được TS Sái Công Hồng - phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT công bố trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018 tại Đồng Nai chiều 20-1.

Học sinh hào hứng tham gia chương trình - Ảnh: DUYÊN PHAN

Hơn 3.000 học sinh đã có mặt tại buổi tư vấn đầu tiên của Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018 đang diễn ra tại Trường THPT Long Khánh, Đồng Nai. 

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động thương binh và xã hội, Sở GD-ĐT Đồng Nai và Tỉnh đoàn Đồng Nai phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Thi THPT quốc gia năm 2018 thế nào?

Trong phần tư vấn chung, TS Sái Công Hồng đã chia sẻ ba nội dung quan trọng đang được học sinh lớp 12 quan tâm: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 như thế nào? Đề thi sẽ ra sao? Những điều lưu ý rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT năm trước.

"Kỳ thi THPT quốc gia năm nay không có gì thay đổi so với kỳ thi năm trước. Sau ba năm tổ chức thi THPT quốc gia, năm 2018 kỳ thi sẽ được giữ nguyên, không thay đổi. Với phương thức này cũng sẽ tiếp tục được giữ nguyên trong hai năm tới", thầy Hồng khẳng định.

Theo đó, để được xét tốt nghiệp THPT thí sinh phải làm 4/5 bài thi hoặc làm cả 5 bài thi. Có ba bài thi bắt buộc gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ. 

Trong đó bài thi toán thi trắc nghiệm, đề thi gồm 50 câu trắc nghiệm khác quan bốn lựa chọn thời gian làm bài 90 phút. Bài thi ngữ văn thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút; bài thi ngoại ngữ đề thi trắc nghiệm 50 câu, thời gian 60 phút.

Còn lại thí sinh được lựa chọn bài thi khoa học tự nhiên hoặc bài thi khoa học xã hội hoặc chọn cả hai bài thi này. 

Thầy Hồng lưu ý: "Các em được quyền chọn 1 trong hai bài để thi. Khi các em lựa chọn cả hai bài thi tự chọn này phải thi đủ cả hai, nếu bỏ một trong hai bài thì được tính là bỏ thi và không được xét công nhận tốt nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc không được xét tuyển vào đại học".

Để xét tốt nghiệp THPT sẽ dùng 50% điểm thi THPT quốc gia và 50% điểm tổng kết lớp 12. 50% điểm thi được tính từ bốn gồm 3 bài thi bắt buộc và 1 bài thi tự chọn. 

Nếu thí sinh chọn cả hai bài thi, sau khi có kết quả thi máy tính sẽ chọn bài thi tự chọn nào điểm cao hơn để xét tốt nghiệp. Nhưng thầy Hồng khuyên thí sinh chỉ nên chọn 1 bài tự chọn. Vì nếu chọn cả hai bài thi tự chọn này sẽ học tập rất vất vả.

Lưu ý khi đăng ký xét tuyển

Ban tư vấn trả lời thắc mắc của các em học sinh - Ảnh: DUYÊN PHAN

TS Trần Thế Hoàng - chủ tịch hội đồng trường Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng quy chế tuyển sinh đại học năm nay không thay đổi là nỗ lực chung của ngành giáo dục. Qua nhiều năm quy chế mới ổn định và thí sinh sẽ là người hưởng lợi trực tiếp.

Một thí sinh đặt câu hỏi: "Năm nay, việc không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh có tiếp tục được áp dụng? Kinh nghiệm từ kỳ tuyển sinh năm trước, theo các thầy thí sinh nên đăng ký mấy nguyện vọng là phù hợp?".

Trả lời câu hỏi này, theo thầy Hoàng, với việc không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển thí sinh cầu lưu ý ba vấn đề.

Thứ nhất, khi xét tốt nghiệp là xét theo bài thi nhưng khi đăng ký xét tuyển đại học thí sinh phải đăng ký theo tổ hợp môn xét tuyển. Vì vậy, thí sinh lưu ý tổ hợp xét tuyển nên chọn những tổ hợp xét tuyển có điểm cao. Các trường sử dụng nhiều tổ hợp xét tuyển thì cần tham khảo điểm xét tuyển của trường đó qua các năm.

Thứ hai, khi đăng ký các em nên chọn ba nhóm trường, nhóm ngành để đăng ký xét tuyển. Trong đó có nhóm trường điểm cao hơn năng lực học tập của mình một chút, để an toàn hơn có thể chọn nhóm trường điểm thấp hơn so điểm dự kiến của mình. Và chọn nhóm trường có mức điểm ngang với mức điểm dự kiến của mình.

"Khi được đăng ký xét tuyển không giới hạn nguyện vọng, thí sinh cần hết sức lưu ý chỉ đăng ký vào những ngành mình thật sự yêu thích và mong muốn theo học. Đừng đăng ký ngành không thích", thầy Hoàng khuyên.

Nguyên tắc tiếp theo, thí sinh cần cân nhắc điều kiện gia đình và năng lực học tập của mình thì cũng có thể chọn học trường địa phương.

Nhiều cơ hội ở giáo dục nghề nghiệp

Các em học sinh tìm hiểu mô hình của các trường đại học - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tương tự, ông Đỗ Văn Giang - phó vụ trưởng Vụ đào tạo chính quy - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động thương binh và xã hội, cũng cho biết về tuyển sinh bậc trung cấp, cao đẳng năm nay về cơ bản không có gì thay đổi lớn.

Theo đó, đối với các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp (sơ cấp, trung cấp, cao đẳng), thí sinh có thể lựa chọn một trong ba hình thức tuyển sinh: thi tuyển, xét tuyển và kết hợp thi và xét tuyển. Khác với các trường đại học, các trường trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp được tuyển sinh quanh năm.

"Sau khi các em tốt nghiệp THCS, THPT thí sinh có thể tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Thí sinh nên truy cập vào trang web của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp để tìm trường, chọn ngành nghề để nộp hồ sơ tuyển sinh.

Các em yên tâm, giáo dục nghề nghiệp là một trong những cánh cửa để các em thực hiện ước mơ, theo đuổi đam mê của mình, để lập thân lập nghiệp. Hiện tại có khoảng hơn 800 ngành nghề cao đẳng, hơn 500 ngành nghề trung cấp…" - ông Giang cho biết thêm.

Theo Tuổi Trẻ Online