Công chúa Biển Đen ngủ trong mộ cổ đầy châu báu

12/03/2019 - 14:14

Ngôi mộ cổ 2.000 năm nằm trên bán đảo Biển Đen (Crimea), chứa thi hài một vị công chúa tiền sử cùng 500 món châu báu bằng vàng. Ukraine và Crimea đang tranh chấp kho báu này.

Một cuộc trưng bày khảo cổ tại Hà Lan vừa hé lộ chân dung một công chúa thuộc dân tộc Scythia, sống vào khoảng thế kỷ thứ 1 sau công nguyên. Scythia là một dân tộc du mục, đã lang thang khắp châu Âu và châu Á trong thời gian đó.

Công chúa Biển Đen ngủ trong mộ cổ đầy châu báu - Ảnh 1.

Một số hiện vật bằng vàng được khai quật từ mộ cổ - ảnh: KP

Công chúa Biển Đen ngủ trong mộ cổ đầy châu báu - Ảnh 2.

Công chúa Biển Đen ngủ trong mộ cổ đầy châu báu - Ảnh 3.

Cuối đời, cô được chôn cất trên bán đảo Biển Đen, thuộc địa phận Crimea ngày nay (đã được Nga sáp nhập từ Ukraine từ năm 2014), trên người đeo tới 140 món trang sức bằng vàng tinh xảo, đầu đội chiếc vòng nguyệt quế cũng bằng vàng. Tuy nhiên, thứ mà các nhà khảo cổ chú ý nhất là một đôi mắt bằng vàng đặt trên ngực cô, một câu đố chưa có lời giải.

Công chúa Biển Đen ngủ trong mộ cổ đầy châu báu - Ảnh 4.

Phác thảo hình dáng công chúa nằm trong mộ. Các nhà khảo cổ đã xếp một số món trang sức lên đúng vị trí mà nàng đã đeo - ảnh: NTS-TV

Công chúa Biển Đen ngủ trong mộ cổ đầy châu báu - Ảnh 5.

Hài cốt vị công chúa - ảnh: Alexander Trufanov

Cách mà vị công chúa được chôn cất rất khác biệt so với các địa điểm chôn cất của người Scythian, bởi các ngôi mộ thường chứa ít nhất vài hài cốt, còn công chúa nằm một mình. Theo các chuyên gia, điều này có thể do địa vị cao quý của cô.

Công chúa Biển Đen ngủ trong mộ cổ đầy châu báu - Ảnh 6.

Rất nhiều trang sức vàng được chôn cùng cô - ảnh: Alexander Trufanov

Công chúa Biển Đen ngủ trong mộ cổ đầy châu báu - Ảnh 7.

Các món trang sức người chết mang theo rất đáng chú ý bởi độ tinh xảo của chúng, đặc sắc nhất là một chiếc nhẫn khảm đá carnelian mờ, trên mặt đá khắc hình thần Eros và một con chó. Ngoài trang sức, rất nhiều đồ tạo tác vàng khác cũng được chôn cùng, đưa tổng số hiện vật bằng vàng lên đến 500 trên tổng số 2.000 món đồ được khai quật từ mộ cổ.

Công chúa Biển Đen ngủ trong mộ cổ đầy châu báu - Ảnh 8.

Alma, vị trí khai quật mộ cổ - ảnh: DAILY MAIL

Bên cạnh cô còn có một chiếc bình, có thể dùng để đựng rượu vang, một lư hương và một cột cờ bằng gỗ trầm hương.

Một nhóm khảo cổ học người Nga đã khai quật ngôi mộ cổ này và đang trưng bày các iện vật tại Hà Lan. Hiện phía Ukraine đang tranh chấp pháp lý để được sở hữu bộ sưu tập hiện vật này với giá trị bảo hiểm lên tới 1,7 triệu bảng Anh, trong khi phía Nga cho rằng tất cả nên được trả về Crimea, quê hương của nàng công chúa. Phiên tòa phúc thẩm giải quyết vụ tranh chấp sẽ diễn ra trong ít ngày nữa tại Amsterdam - Hà Lan.

Theo A.THƯ (Người Lao Động)