Công chúa Thái Lan ra tranh cử chức thủ tướng

08/02/2019 - 19:21

Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, 67 tuổi, là chị ruột của đức vua Maha Vajiralongkorn hiện tại.

Truyền thông Thái Lan ngày 8-2 đưa tin Đảng Thai Raksa Chart đã tạo nên cú sốc lớn trên chính trường Thái Lan sau khi đề cử Công chúa Ubolratana làm ứng cử viên thủ tướng của đảng này trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 24-3 tới.

Bà Ubolratana là con gái cả của vua Rama IX và hoàng hậu Sirikit, chị gái ruột của vua Rama X hiện tại. Bà Ubolratana là một diễn viên điện ảnh và tự bỏ tước hiệu công chúa Thái Lan khi lấy chồng người nước ngoài. Hiện tại, bà không còn là công chúa của nước này nhưng vẫn được quyền tham gia đầy đủ các nghi thức hoàng gia.

Công chúa Thái Lan Ubolratana

Ông Preechapol Pongpanich - Thủ lĩnh đảng Thai Raksa Chart cho biết, công chúa Ubolratana đã chấp nhận lời mời làm ứng viên thủ tướng duy nhất của đảng, đồng thời khẳng định động thái này hoàn toàn hợp pháp. Hiến pháp mới cho phép thủ tướng không phải là một nghị sĩ.

Trong khi đó, đảng quân sự hôm nay cũng công bố ứng viên tranh cử của họ là đương kim thủ tướng Prayut Chan-O-Cha. Thái Lan được lãnh đạo bởi chính quyền quân sự sau khi quân đội lật đổ Yingluck, em gái của Thaksin, trong cuộc đảo chính năm 2014.

Ngày 8-2 là hạn chót để các ứng viên đăng ký ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết các đảng đã đề cử 18 ứng viên thủ tướng cho đến hiện tại.

Theo Công Lý