Công đoàn đồng hành cùng ngành giáo dục

22/11/2018 - 06:46

 - Nhiều năm qua, sự phối hợp giữa tổ chức Công đoàn và ngành giáo dục đã đưa nhiều chương trình, hoạt động chăm lo hướng đến đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động. Những ngày vừa qua, mừng tết của nhà giáo (20-11) bằng những việc làm cụ thể, Công đoàn tiếp tục đồng hành, san sẻ niềm vui với các thầy, cô, đặc biệt còn dành sự quan tâm đối với những đoàn viên trong ngành đang gặp khó khăn.

Cô Lê Hoàng Anh công tác tại Trường Mẫu giáo Hoàng Oanh (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) là một trong số đoàn viên được Công đoàn hỗ trợ dịp 20-11 năm nay. Đã 7 tháng trôi qua từ khi chồng lâm bệnh nặng, một mình cô phải lo chu toàn việc ở trường, chăm sóc chồng cùng 2 con đang đi học.

Cô Hoàng Anh cho biết, khó khăn lớn nhất là chi phí, vì mỗi tháng phải tốn khoảng 5 triệu đồng điều trị cho chồng, ngoài ra còn phí học tập của các con và sinh hoạt gia đình. Số tiền dành dụm được lâu nay đã sử dụng gần hết. Sau nhiều đợt điều trị, chồng của cô từ một người “thực vật” đã dần có ý thức và dấu hiệu hồi phục tích cực. Tuy khó khăn nhưng suốt thời gian qua, cô luôn nỗ lực để đảm bảo nhiệm vụ ở trường. Thấy được điều đó, Công đoàn cơ sở trường và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Long Xuyên đã hỗ trợ 2 đợt (tiền mặt) cho cô để san sẻ phần nào trong cuộc sống.

Cô Hoàng Anh cho biết, không riêng hoàn cảnh của cô, trong trường có giáo viên nào gặp hoạn nạn, khó khăn, Công đoàn đều giúp đỡ và động viên tinh thần kịp thời. Điều đó khiến mọi người cảm kích và biết ơn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thiện Phú tặng hoa chúc mừng Công đoàn ngành giáo dục nhân ngày 20-11

Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Nguyễn Chí Sơn cho biết, mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, Công đoàn tổ chức thăm hỏi đoàn viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 10 Công đoàn cơ sở trực thuộc. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo còn tổ chức chuyến tham quan cho các nhà giáo nghỉ hưu tại TP. Hồ Chí Minh và buổi họp mặt tri ân ấm cúng.

Riêng tại TP. Long Xuyên, dịp 20-11 năm nay, LĐLĐ thành phố đã trao hỗ trợ 9 đoàn viên hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo và người thân qua đời, với tổng số tiền 39,5 triệu đồng, trích từ quỹ Tương trợ giáo dục.

Ngoài ra, LĐLĐ còn tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà các thầy, cô giáo nguyên là Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục qua các nhiệm kỳ. Công đoàn từ cấp huyện đến cơ sở trong tỉnh đồng loạt diễn ra các hoạt động như: thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên hoàn cảnh đặc biệt, tri ân những giáo viên về hưu, tổ chức hội thao, hội thi tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Thời gian qua, công tác phối hợp của LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành giáo dục đã giúp các phong trào và hoạt động chăm sóc, bảo vệ quyền lợi, điều kiện làm việc của đội ngũ giáo viên ngày càng thiết thực.

Điển hình là chương trình xây dựng nhà tập thể Mái ấm Công đoàn theo hình thức đối ứng cho giáo viên công tác ở những vùng sâu, miền núi, tạo động lực để các thầy, cô giáo gắn bó với trường lớp, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm nay, Công đoàn tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả quỹ Tương trợ giáo dục, phát động các phong trào trong ngành, xây dựng nhiều mô hình mới, cụ thể ở cơ sở và tạo điều kiện nhiều hơn cho đoàn viên trường học tham gia. Các chương trình chăm lo do LĐLĐ tỉnh triển khai, phát động đã tiếp thêm động lực cho cán bộ, viên chức, lao động ngành giáo dục hoàn thành tốt nhiệm vụ “trồng người”.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thiện Phú đánh giá cao công tác chăm lo cho đoàn viên của Công đoàn ngành giáo dục, trong đó có nhiều hoạt động mang tính đặc thù và nổi bật, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ nhà giáo. Từ đó, mong muốn thời gian tới, thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo, giữa 2 ngành sẽ phối hợp chặt chẽ hơn để triển khai các hoạt động, phong trào, đặc biệt quan tâm nhu cầu nhà ở, nơi sinh hoạt ổn định đối với thầy, cô giáo ở vùng sâu, vùng xa.

MỸ HẠNH