Công đoàn ngành y tế: Nhiệm kỳ hoạt động tích cực và hiệu quả

06/12/2018 - 07:45

 - Ngày 7-12, Công đoàn ngành y tế tổ chức Đại hội lần XIII, nhiệm kỳ 2018-2023. Hướng đến nhiệm vụ trong 5 năm tới, Công đoàn ngành y tế quyết tâm xây dựng đội ngũ đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động không ngừng lớn mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh và Nghị quyết Đại hội X Đảng ủy Sở Y tế.

Quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành y tế hiện có 20 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, với tổng số 3.720 công chức, viên chức và người lao động (tăng 139% so với năm 2014). Nhiệm kỳ qua, Công đoàn đã thể hiện vai trò, trách nhiệm đại diện trong việc tham gia các tổ chức có liên quan đến quyền lợi và chế độ của đoàn viên, người lao động trong ngành như: Hội đồng thi đua khen thưởng, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ, Ban chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện thông tư quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động... Công tác phối hợp hoạt động giữa Công đoàn và Sở Y tế được ký kết và triển khai hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Công đoàn.

Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có nhiều chuyển biến về chất, với mục tiêu, cách làm hướng tới sự thiết thực và hiệu quả, đã mang lại kết quả nổi bật. Từ năm 2014 đến nay, Ban Thường vụ Công đoàn ngành y tế đã đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh xét và hỗ trợ 26 căn nhà từ quỹ Mái ấm công đoàn với số tiền 680 triệu đồng (cất mới 16 căn, sửa chữa 10 căn). Đồng thời, tổ chức thăm hỏi ốm đau, ma chay hiếu hỷ, trợ cấp thai sản trên 1.650 trường hợp, hỗ trợ vay tín chấp cho 810 đoàn viên với tổng số tiền trên 43 tỷ đồng, các CĐCS chi thưởng cho công chức, viên chức và người lao động đón Tết và các ngày lễ lớn (mỗi người 200.000 - 300.000 đồng). Nhiều CĐCS còn tổ chức mừng sinh nhật cho công chức, viên chức và người lao động và tặng quà lưu niệm, tạo sự gần gũi, tinh thần phấn khởi trong công tác…

Bên cạnh nâng cao chuyên môn, chất lượng phục vụ người bệnh, đội ngũ y, bác sĩ tại cơ sở còn tích cực tham gia nhiều hoạt động công tác xã hội, đặc biệt là chăm lo sức khỏe cho người nghèo. Nhân dịp Tháng Công nhân, Công đoàn phối hợp các ban nghiệp vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức khám bệnh, tư vấn điều trị và cấp thuốc miễn phí cho gần 10.000 công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn tại các doanh nghiệp. Ngoài ra, còn phối hợp Công đoàn ngành y tế TP. Cần Thơ tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho trên 1.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn ở các xã vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Tri Tôn và Châu Phú. Các CĐCS trực thuộc chủ động phối hợp tổ chức các đợt khám và cấp thuốc miễn phí người già, trẻ em và phụ nữ có thai trên địa bàn tỉnh. Qua đó, Công đoàn ngành y tế đã được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen “Hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2014, 2015”.

Hàng năm, các phong trào thi đua như: phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được các đơn vị hưởng ứng, xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc thù nhiệm vụ. Sau 5 năm thi đua, tích cực hoàn thành nhiệm vụ và hoạt động phong trào, Công đoàn ngành y tế đã đạt và vượt chỉ tiêu do nghị quyết đại hội đề ra, tiêu biểu: phát triển 362 đoàn viên (đạt 121%); hàng năm có 90% CĐCS khu vực nhà nước và 60% CĐCS khu vực ngoài nhà nước đạt vững mạnh; 85% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn cơ quan văn hóa; 100% CĐCS hàng năm giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp…

MỸ HẠNH