Công đoàn thực hiện giám sát, phản biện xã hội

29/11/2018 - 07:42

 - Thời gian qua, công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị được các cấp Công đoàn thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh là 1 trong 5 đơn vị tiêu biểu tham gia thực hiện tốt nội dung này.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Thị Diễm cho biết, 5 năm qua, các cấp Công đoàn đã thực hiện giám sát 152 cuộc đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nội dung giám sát về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Đối với công ty, doanh nghiệp, nội dung được tập trung giám sát là việc thực hiện các quy định về nâng bậc lương, nâng ngạch, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo, bồi dưỡng. Ngoài ra, còn giám sát việc chấp hành lao động ở các doanh nghiệp, như: chế độ, chính sách đối với người lao động, hợp đồng lao động, thực hiện các loại bảo hiểm, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi… Qua giám sát, các cấp Công đoàn đã nắm được tình hình quan hệ lao động ở doanh nghiệp cũng như việc chấp hành pháp luật lao động, chăm lo cho người lao động. Đoàn còn ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của công nhân, doanh nghiệp và những đề xuất đối với ngành chức năng để có những biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời. Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện các quy định của pháp luật, giải quyết những nguyện vọng chính đáng của người lao động.

Công đoàn thực hiện giám sát, phản biện xã hội

Công tác giám sát giúp doanh nghiệp thực hiện tốt hơn quy định pháp luật về lao động

Hàng năm, LĐLĐ tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức đối thoại trực tiếp với công nhân lao động. Đến nay, hoạt động đã khẳng định hiệu quả thiết thực khi lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành nắm bắt, giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động. Trong những dịp gặp gỡ này, công nhân được thông tin các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người lao động, động viên vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh. Qua mỗi đợt đối thoại, những ý kiến, nguyện vọng của người lao động được lãnh đạo tỉnh ghi nhận, quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng tập trung giải quyết. Đồng thời, giao cho LĐLĐ tỉnh giám sát việc giải quyết, tổng hợp kết quả thực hiện để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tổ chức Công đoàn đã tham gia phản biện các dự án luật, văn kiện đại hội Đảng, đại hội Công đoàn. Từ đó, đề xuất nhiều nội dung để các cấp sửa đổi các vấn đề liên quan đời sống, chính sách, chế độ cho người lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát và phản biện xã hội trong những năm qua còn nhiều hạn chế, khó khăn. Liên quan đến năng lực chuyên môn của cán bộ các cấp, thiếu biện pháp chế tài đối với các đơn vị, doanh nghiệp nên hiệu quả đạt chưa toàn diện. Công tác phối hợp giám sát ở cơ sở còn lúng túng, nhất là việc lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát còn chung chung, khó đánh giá. Các công ty, doanh nghiệp ưu tiên tập trung vào sản xuất - kinh doanh, dù có thực hiện chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật nhưng còn né tránh, thiếu quan tâm cập nhật đúng và thực hiện đầy đủ. Qua giám sát, những nội dung được góp ý còn chậm khắc phục, chưa có kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết, chủ yếu là áp dụng biện pháp đôn đốc, nhắc nhở. Điểm hạn chế trong công tác giám sát là phương pháp chưa đa đạng, chủ yếu giám sát theo chương trình, kế hoạch định sẵn và công tác phản biện chưa thực hiện rõ nét.

Chia sẻ kinh nghiệm làm được trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh đưa ra một số đề xuất. Đó là cần có sự ký kết về công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực UBMTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện giám sát, phản biện xã hội. Giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội hiện không có chế tài xử lý. Vì vậy, từ cấp Trung ương cần có nghị quyết liên tịch quy định chi tiết hình thức giám sát, có biện pháp chế tài đối với các doanh nghiệp cố tình không thực hiện những giải pháp đã được đoàn giám sát đề nghị để khắc phục. Bồi dưỡng kỹ năng, tập huấn nghiệp vụ về công tác giám sát cho các cán bộ làm công tác giám sát.

MỸ HẠNH