Công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời đại mới

11/01/2018 - 01:00

 - Với chủ đề “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, năm 2017, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), vì cuộc sống cộng đồng.

Bí thư Tỉnh đoàn Huỳnh Quốc Thái cho biết: “Năm 2017 là năm thành công đối với công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi (TTN) tỉnh nhà. Trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo các cấp ủy Đảng; các nhiệm vụ trọng tâm, các hoạt động phong trào đạt được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện trên tất cả các mặt, lĩnh vực.

Điển hình là công tác giáo dục của Đoàn có nhiều đổi mới, đa dạng, phong phú, khai thác tốt các công cụ tuyên truyền giáo dục (kể cả mạng xã hội), kịp thời tuyên truyền những sự kiện chính trị quan trọng đến ĐVTN.

Đặc biệt, Tỉnh đoàn phối hợp UBND huyện Tri Tôn khởi công cải tạo, nâng cấp công trình TN Công viên văn hóa Võ Văn Kiệt (xã Lạc Quới, Tri Tôn). Đây là “địa chỉ đỏ” trong giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ tỉnh nhà”.

Các hoạt động của các cấp Đoàn luôn nỗ lực hướng về cộng đồng

Các hoạt động của các cấp Đoàn luôn nỗ lực hướng về cộng đồng

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức cho ĐVTN tích cực phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tham gia phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, góp phần đảm bảo quốc phòng- an ninh. Trong năm, các đơn vị thực hiện được 90 công trình quy mô cấp tỉnh, huyện; 1.810 công trình phần việc TN cấp cơ sở với tổng trị giá hơn 36 tỷ đồng, thu hút hơn 150.000 lượt ĐVTN tham gia.

Bên cạnh đó, các phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chăm lo gia đình chính sách, người nghèo luôn được quan tâm. Toàn tỉnh đã vận động quỹ “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Vì người nghèo”, “Cây mùa xuân”, “Hậu phương quân đội” gần 2,2 tỷ đồng. Tổ chức thăm và tặng quà cho hơn 25.800 ĐVTN, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 4,4 tỷ đồng.

Nổi bật trong phong trào đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp là các hoạt động: diễn đàn “Thắp lửa khởi nghiệp cho TN nông thôn”, hội thảo định hướng khởi nghiệp chủ đề “An Giang - Khởi nghiệp thời kỳ hội nhập”, tổ chức lớp tập huấn khởi nghiệp... Điểm sáng là cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” lần thứ 1 vừa diễn ra vào tháng 12 -2017 với 25 dự án xuất sắc được lọt vào vòng chung kết.

Để nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho TTN, Huyện đoàn Chợ Mới đã tổ chức nhiều hoạt động, mô hình mới như: “Tuổi trẻ Chợ Mới nhớ ơn cội nguồn”, ngày hội “TN Chợ Mới làm theo lời Bác”, TN Chợ Mới nói không với tệ nạn xã hội”...

Bí thư Huyện đoàn Chợ Mới Nguyễn Thị Bích Liễu chia sẻ: “Thời gian qua, Huyện đoàn Chợ Mới triển khai các hoạt động hướng về cơ sở được cấp ủy Đảng, Nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong năm, chúng tôi đã hỗ trợ 3 TN thoát nghèo ở các xã Mỹ Hiệp, Mỹ Hội Đông với số tiền 90 triệu đồng. Huyện đoàn còn phối hợp với các chi đoàn khác khám, cấp thuốc và tặng quà cho 3.100 bà con nghèo, học sinh khó khăn với tổng kinh phí trên 324 triệu đồng”.

Gửi gắm niềm tin vào ĐVTN tỉnh nhà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt nhấn mạnh: “Năm 2017 là năm đặc biệt quan trọng của tổ chức đoàn khi Đại hội Đoàn các cấp và đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã thành công tốt đẹp, góp phần tạo ra thời cơ, vận hội mới cho lực lượng ĐVTN tỉnh nhà.

Có thể thấy, các phong trào hành động “Xung kích, tình nguyện phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp” được triển khai mạnh mẽ, nổi bật là thắng lợi Tháng TN và Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện”.

Từ những kết quả trên, công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh nhà cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: các cấp bộ Đoàn phải thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn, phát triển sản xuất.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN