Công tác giảm nghèo ở vùng đất cù lao

15/03/2019 - 07:33

 - Chợ Mới là huyện cù lao, dân số hơn 347.000 người. Thời gian qua, các chế độ, chính sách giảm nghèo được địa phương triển khai thực hiện tốt, với nhiều giải pháp đồng bộ, giúp người nghèo cải thiện cuộc sống. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,36% (năm 2018) còn 2,40%, hộ cận nghèo giảm còn 2,83%.

Chính quyền, đoàn thể luôn quan tâm hỗ trợ các hộ bị thiên tai, hỏa hoạn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống

Kinh tế Chợ Mới phát triển ổn định tạo được việc làm cho người dân cùng với hướng lao động tìm việc làm ngoài địa phương, người nghèo, cận nghèo có thu nhập ổn định. Cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến 18 xã, thị trấn đã quan tâm chăm lo, động viên hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, hỗ trợ cất, sửa nhà, cho vay vốn, dạy nghề, giới thiệu việc làm... Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Chợ Mới Tôn Thành Tâm cho biết: "Thực hiện các chính sách cho hộ nghèo, huyện tổ chức 39 lớp dạy nghề cho 1.245 người, chủ yếu người nghèo, cận nghèo. Ngoài được học miễn phí còn được hỗ trợ tiền ăn, đi lại cho các đối tượng hơn 58,8 triệu đồng. Đồng thời, giải quyết việc làm trong, ngoài tỉnh cho trên 10.000 người nghèo, cận nghèo và 33 người xuất khẩu lao động". 

Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chợ Mới cho 3.480 hộ vay gần 59,5 tỷ đồng, trong đó có gần 1.400  hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo được vay vốn sản xuất. Từ đó, góp phần tạo việc làm cho hơn 1.600 lao động là hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có vốn cải thiện đời sống; gần 500 học sinh, sinh viên có điều kiện học tập, 9 hộ nghèo có vốn làm nhà ở...

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo, tất cả con em hộ nghèo, cận nghèo đang học các trường phổ thông được miễn học phí và các khoản đóng góp. Năm 2018, vận động xét tặng học bổng, tập, viết, xe đạp... cho trên 1.800 em học sinh nghèo, cận nghèo, giúp các em có điều kiện đến lớp. Đến nay, có hơn 18.600 hộ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ gần 6.500 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nông - lâm - ngư nghiệp có mức sống trung bình để khám, chữa bệnh. Ngoài ra, địa phương còn quan tâm hỗ trợ nhà ở, điện, nước sinh hoạt cho người nghèo.

Bí thư Huyện đoàn Chợ Mới Nguyễn Thị Bích Liễu thông tin: "Đoàn Thanh niên huyện đã hỗ trợ giúp đỡ vốn cho 2 thanh niên thoát nghèo bằng nghề đan đát chăn nuôi bò với số tiền 60 triệu đồng; vận động cất 2 căn nhà Tình bạn trị giá 60 triệu đồng cho 2 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vươn lên trong học tập". Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện làm tốt công tác giúp đỡ cho người nghèo khi bị thiên tai, hỏa hoạn, vận động kinh phí hỗ trợ xe đạp cho học sinh nghèo. Hội Chữ thập đỏ huyện trong năm 2018 đã phục vụ hơn 67.100 suất cơm, cháo và cung cấp 104.500 lít nước sôi miễn phí; khám, chữa bệnh bằng thuốc nam, hỗ trợ mổ mắt cho hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo...

Xã Hội An đã tập trung các nguồn lực, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo điều kiện cho người nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Các chính sách hỗ trợ: bảo hiểm y tế, cất sửa nhà, cho vay vốn, ươm mầm khởi nghiệp... giúp hộ nghèo giảm xuống còn 142 hộ (chiếm tỷ lệ 2,45%). Niềm vui của gia đình bà Nguyễn Thị The và ông Trần Văn Cai tăng bội phần khi được Ban vận động quỹ "Vì người nghèo" xã Mỹ Hội Đông trao tặng nhà Đại đoàn kết. Bà The cho biết: "Trước đây, nhà mé sông bị hỏa hoạn, được Nhà nước xét cho vô khu dân cư ở, được hỗ trợ xây nhà tường, tái định cư nơi ở mới khang trang, yên tâm lao động sản xuất". Hạnh phúc ở trong căn nhà mới, ông Trần Văn Thắng (60 tuổi, ngụ ấp Tấn Bình, xã Tấn Mỹ) xúc động: "Vợ chồng già không còn sức lao động, sống nhờ tiền trợ cấp chế độ hàng tháng. Mơ ước có được nhà mới thành hiện thực nhờ chính quyền quan tâm hỗ trợ, không còn sợ cảnh nắng, mưa".

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Huỳnh Thị Nguyệt Hồng, cuộc vận động ngày “Vì người nghèo” được Đảng bộ huyện Chợ Mới xem là cuộc vận động rộng lớn, mang tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với ý nguyện của nhân dân. Chính vì vậy, cuộc vận động được UBMTTQVN huyện phối hợp các ngành liên quan và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội triển khai và thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu cho biết: "Năm 2018, MTTQ đã tiếp nhận và vận động hơn 24 tỷ đồng; cất mới 215 căn nhà trị giá hơn 8,1 tỷ đồng; sửa chữa 115 căn trị giá 1,1 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp đột xuất; khám, chữa bệnh và giúp học sinh nghèo cho 50.591 lượt người, trị giá 15,2 tỷ đồng. Ngoài ra, phối hợp vận động nhân dân, các cơ sở đóng góp xây dựng các công trình dân sinh trên địa bàn, với tổng trị giá 27,2 tỷ đồng.  Chính quyền, đoàn thể luôn có mặt kịp thời hỗ trợ vật chất và tinh thần cho các hộ bị thiên tai, hỏa hoạn và mưa giông, lốc xoáy... giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU