Công tác mặt trận của huyện Thoại Sơn đạt nhiều kết quả tích cực

10/01/2019 - 07:31

 - Năm 2018, nhờ tập trung tuyên truyền, vận động các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm mà quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội được đảm bảo. Với những mô hình thiết thực như: “Mỗi tháng một hoàn cảnh nghèo được giúp đỡ”, “Mượn vốn nuôi bò”, “Bếp ăn tình thương” hay cuộc vận động cán bộ, công chức, viên chức toàn huyện tiết kiệm 1.000 đồng/ngày… đã thật sự mang lại nhiều kết quả tích cực, khẳng định sức mạnh của việc “góp gió thành bão”, chung tay vì người nghèo.

Năm qua, ngoài việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mặt trận các cấp của huyện Thoại Sơn đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được 668 cuộc với 30.689 lượt người tham dự. Bên cạnh đó, hệ thống mặt trận từ huyện đến cơ sở thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc của các tầng lớp nhân dân để phản ánh với Đảng, chính quyền và các ngành, các cấp nhằm giải quyết kịp thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Công tác mặt trận huyện Thoại Sơn đã và đang có nhiều đổi mới, đạt nhiều kết quả tích cực, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là củng cố lòng tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền.

Thoại Sơn luôn nỗ lực vì mục tiêu an sinh xã hội

Nổi bật trong công tác mặt trận của huyện Thoại Sơn là đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, chung sức chăm lo nhiều hơn những hoàn cảnh nghèo khó, kém may mắn trong cuộc sống. Theo Chủ tịch UBMTTQVN huyện Thoại Sơn Đinh Văn Hiền, năm 2018, toàn huyện đã vận động quỹ “Vì người nghèo” trên 21 tỷ đồng. Qua đó, đã chi cho các hoạt động an sinh xã hội như: tặng 26.519 phần quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn với số tiền trên 6,8 tỷ đồng; trợ giúp khó khăn đột xuất 703 lượt người với số tiền hơn 391 triệu đồng; xây dựng mới 297 căn nhà Đại đoàn kết trị giá hơn 10 tỷ đồng; sửa chữa 134 căn nhà Đại đoàn kết với số tiền trên 725 triệu đồng… “Một trong những truyền thống “lá lành đùm lá rách” đáng tự hào của Thoại Sơn chính là hành động “góp gió”- 1.000 đồng/ngày cho quỹ “Vì người nghèo” của cán bộ, công chức, viên chức toàn huyện. Mô hình này được khởi xướng và ra đời, từ năm 2009. Với mục đích tích trữ nguồn quỹ sẵn có để sẵn sàng giúp đỡ những trường hợp thiên tai (ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung, miền Bắc), ốm đau đột xuất, nghèo khó, xây cất nhà Đại đoàn kết... Lúc đầu, chỉ vận động 500 đồng/người/ngày, năm 2013 đã tăng lên 1.000 đồng/người/ngày với sự đồng thuận của toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức huyện nhà. Năm 2018, con số đóng góp từ nguồn quỹ này hơn 1,5 tỷ đồng. Đây là mô hình rất ý nghĩa hướng đến những mảnh đời bất hạnh, tiếp thêm niềm tin và động lực để họ vươn lên trong cuộc sống” - ông Hiền thông tin thêm.

Thành công của công tác mặt trận Thoại Sơn trong thời gian qua còn phải kể đến sự nhiệt huyết, tận tâm của các tổ chức thành viên. Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện khi giới thiệu 57 hội viên vay quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh với số tiền 171 triệu đồng; vận động vốn nhàn rỗi từ chị em khá giúp chị em nghèo với lãi suất thỏa thuận từ các tổ xoay vòng vốn được 7 tỷ đồng cho 817 chị em. Hội Cựu Chiến binh huyện, năm 2018 đã giúp đỡ 68 hội viên vay vốn từ nguồn vốn nội bộ với số tiền 302 triệu đồng; thăm hỏi, giúp đỡ 43 hội viên đau ốm, tang chế số tiền 12 triệu đồng. Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo của huyện đã tổ chức thăm, tặng 12.456 phần quà (tiền, hàng hóa, thuốc men…) với số tiền 2 tỷ đồng; tiếp nhận 30.000 bộ quần áo từ các nhà hảo tâm để cấp phát cho 8.000 đối tượng…

Khép lại 1 năm đầy bận rộn, nhưng rất tự hào về những dấu ấn đậm nét của công tác mặt trận, phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân cũng như triển khai, duy trì các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, mô hình “Tương thân tương ái” hiệu quả, hy vọng, công tác mặt trận của huyện Thoại Sơn sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong năm 2019.

PHƯƠNG LAN