Công ty tư nhân Mỹ thông báo dự kiến kết thúc tìm kiếm máy bay MH370

29/05/2018 - 19:28

Ngày 29-5, công ty công nghệ của Mỹ Ocean Infinity tiến hành tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ở Ấn Độ Dương thông báo sẽ kết thúc hoạt động tìm kiếm trong những ngày tới.

Giám đốc điều hành Ocean Infinity, ông Oliver Plunkett cho biết hoạt động tìm kiếm máy bay MH370 sẽ sớm kết thúc sau khi rà soát vùng biển rộng 112.000 km2, rộng gấp 4 lần vùng biển mà các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng là vị trí máy bay rơi. Ông Plunkett bày tỏ “vô cùng thất vọng” vì không tìm thấy dấu vết máy bay, song hy vọng công ty sẽ có thể tiếp tục chiến dịch này trong tương lai. 

Bức tranh tường khắc họa chiếc máy bay mất tích MH370 tại Shah Alam, Malaysia ngày 8-3-2016. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuần trước, Chính phủ của tân Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết công ty có trụ sở tại bang Texas trên sẽ kết thúc cuộc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số ngày 29-5 sau khi 2 lần gia hạn thỏa thuận tìm kiếm trong 90 ngày. 

Chính quyền tiền nhiệm Malaysia thỏa thuận với công ty Ocean Infinity khởi động lại chiến dịch tìm kiếm hồi tháng 1 vừa qua. Theo đó, công ty sẽ được trả 70 triệu USD nếu tìm thấy xác máy bay MH370 hoặc hộp đen của máy bay trong 90 ngày.

Ngày 28-5, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết một báo cáo đầy đủ về vụ mất tích máy bay MH370 sẽ được công bố trong thời gian tới, song không nêu rõ thời điểm. Ông cam kết báo cáo cuối cùng được công bố này sẽ không có bất cứ nội dung nào bị “chỉnh sửa hay che giấu”.

Ngày 8-3-2014, chiếc máy bay Boeing 777 thực hiện chuyến bay mang số hiệu MH370 trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đã mất liên lạc với mặt đất. Theo giả thiết ban đầu, máy bay đã đổi hướng bay và rơi tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương ngoài khơi bờ biển Tây Australia.

Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn nhất trong lịch sử hàng không, do Australia dẫn đầu với sự tham gia của Trung Quốc và Malaysia, đã được tiến hành trên vùng biển rộng 120.000 km2 ở Ấn Độ Dương. Cuộc tìm kiếm tiêu tốn 159 triệu USD này đã phải dừng lại từ tháng 1/2017 sau gần 3 năm nỗ lực không ngừng. 

Đến nay vẫn chưa tìm thấy dấu vết nào của máy bay, không tìm thấy thi thể nạn nhân nào, cũng như không xác định được nguyên nhân chính xác máy bay mất tích.

Theo Báo Tin Tức

 

Liên kết hữu ích