CPTPP sẽ là cú hích đối với hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam-Chile

10/03/2018 - 19:40

CPTPP, mà cả Việt Nam và Chile đều là thành viên, sẽ là một cú hích nữa để có thể đẩy mạnh và thúc đẩy hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Trần Tuấn Anh (thứ nhất, phải, hàng sau) cùng đại diện 10 nước tham gia lễ ký Hiệp định CPTPP chụp ảnh chung tại Santiago ngày 8-3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971, Việt Nam và Chile luôn phát huy truyền thống quan hệ hữu nghị và đoàn kết. Mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước đã liên tục được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Dù cách xa về mặt địa lý nhưng những tình cảm tốt đẹp và cam kết ủng hộ lẫn nhau sẽ đóng góp tích cực cho mối quan hệ hợp tác song phương và quá trình phát triển của mỗi nước.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mà cả Việt Nam và Chile đều là thành viên, sẽ là một cú hích nữa để có thể đẩy mạnh và thúc đẩy hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Nội dung này được Đại sứ Việt Nam tại Chile Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN có mặt tại Chile.

Theo Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn, quan hệ hữu nghị và đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Chile phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực trong nhiều năm qua. Nhân dân Chile hiểu biết về lịch sử đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước của Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong khi nhân dân Việt Nam cũng biết rất nhiều về Chile và các đời tổng thống nước này.

Hai nước đã ký kết tất cả các hiệp định cần thiết để tạo một khung pháp lý vững chắc cho phát triển hợp tác kinh tế song phương, trong đó có Hiệp định tự do thương mại (FTA) năm 2012. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Chile đã phát triển rất ngoạn mục, từ chưa tới 200 triệu USD năm 2005 tăng lên 1,3 tỷ USD năm 2017.

Hai nước cũng đã thiết lập cơ chế về đối thoại chính trị, đối thoại kinh tế, họp định kỳ hàng năm để đánh giá các lĩnh vực hợp tác, đồng thời xác định phương hướng phát triển cho các năm tiếp theo. Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh hai nước đều là những nền kinh tế rất mở, trong đó CPTPP sẽ là một cú hích để mở rộng và thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư.

Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn cho biết hầu hết các tổng thống của Chile đều đã sang thăm Việt Nam, thể hiện rõ là họ đánh giá rất cao vai trò của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á.

Trong các tổ chức đa phương, Chile luôn đánh giá cao vai trò của Việt Nam và ủng hộ Việt Nam tại các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và các tổ chức liên khu vực khác, như ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng nhân quyền 2014-2016, ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng Kinh tế-Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) 2016-2018 và sẽ ủng hộ Việt Nam ứng cử Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với tư cách là thành viên không thường trực 2020-2021.

Ngược lại, Việt Nam cũng đánh giá cao vai trò của Chile, luôn ủng hộ Chile ứng cử vào các cơ quan Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác, như Hội đồng nhân quyền (2012-2014 và 2018-2020) hay Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2016-2018.

Tuy nhiên, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn cũng cho rằng đầu tư song phương trong một số lĩnh vực còn khiêm tốn và hai nước chưa có dự án nào trên lãnh thổ của nhau.

Ông khẳng định Đại sứ quán và bộ phận Thương vụ của Việt Nam tại Chile trong thời gian tới sẽ giới thiệu nhiều hơn về các cơ hội đầu tư và trao đổi sản xuất tại Việt Nam với các doanh nghiệp Chile./.

Theo Vietnam+