Cuba và Tây Ban Nha ký kết thỏa thuận khung về hợp tác

13/11/2019 - 14:35

Hai bên nhất trí tiếp tục phát triển quan hệ cả trên lĩnh vực chính trị và trên khía cạnh kinh tế-thương mại và hợp tác, đồng thời đối thoại về các vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel và hội đàm với Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI. (Ảnh: Lê Hà/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 12-11, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel và Nhà vua Felipe VI của Tây Ban Nha đã có cuộc hội đàm và chủ trì lễ ký văn bản khung về pháp lý để thúc đẩy quan hệ song phương.

Trong cuộc hội đàm diễn ra sau lễ đón chính thức, hai nguyên thủ đã trao đổi về quan hệ tích cực hiện có giữa Cuba và Tây Ban Nha, dựa trên những mối liên hệ về lịch sử, gia đình và văn hóa.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phát triển quan hệ cả trên lĩnh vực chính trị và trên khía cạnh kinh tế-thương mại và hợp tác, đồng thời đối thoại về các vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Sau cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodríguez của Cuba và Josep Borrell của Tây Ban Nha đã ký Thỏa thuận khung về Hợp tác quốc tế vì Phát triển Cuba-Tây Ban Nha giai đoạn 2019-2022.

Theo Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha, thỏa thuận này bao gồm khoản ngân sách trị giá 57,5 triệu euro (tương đương 63 triệu USD), do Cơ quan Hợp tác quốc tế vì phát triển của Tây Ban Nha (Aecid), các cộng đồng tự trị, các tổ chức phi chính phủ và hợp tác văn hóa đóng góp.

Văn bản này sẽ thay cho văn kiện ký trước đó cho giai đoạn 2014-2017 về hội nhập và đối thoại hợp tác, và dựa trên 3 cột trụ chính là tăng năng suất, phát triển vùng miền bền vững và thúc đẩy hành chính công hiệu quả.

Tây Ban Nha hiện là đối tác hàng đầu của Cuba cả trong thương mại lẫn đầu tư và là quốc gia trong nhiều năm liền có không gian trưng bày nhất lớn nhất tại Hội chợ quốc tế La Habana, sự kiện thương mại thường niên lớn nhất tại Cuba.

Chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Nhà vua Tây Ban Nha tới Cuba diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 500 năm thành lập thủ đô La Habana, và mang theo thông điệp bình thường hóa quan hệ song phương và khôi phục tình cảm giữa 2 dân tộc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Nhà vua và Hoàng hậu Tây Ban Nha đã tới đặt hoa trước tượng đài Anh hùng Dân tộc Cuba José Martí, nhà tư tưởng lỗi lạc của Cuba và khu vực Mỹ Latinh trong cuộc đấu tranh giành độc lập từ thực dân Tây Ban Nha.

Theo chương trình dự kiến, Nhà vua và Hoàng hậu Tây Ban Nha cũng sẽ thăm Santiago, thành phố lớn thứ 2 của Cuba và cũng vừa kỷ niệm 500 năm thành lập vào năm ngoái.

Theo Vietnam+